Apple tăng tốc chuyển nhà máy sản xuất iPhone bên ngoài Trung Quốc

Theo Bloomberg, Ấn Độ và Việt Nam đang nổi lên như những điểm đến tiếp theo của Apple, Apple tăng tốc chuyển nhà máy khi các đối tác lắp ráp tìm cách thay thế Trung Quốc và đa dạng hóa nguồn cung.

Theo nhà phân tích Ivan Lam và Shenghao Bai của Counterpoint Research, các nhà sản xuất thiết bị điện tử chủ chốt đang tiến nhanh hơn để đa dạng hóa năng lực sản xuất trên toàn cầu và tận dụng nhiều chính sách hỗ trợ từ địa phương.

Hai nhà phân tích này cho biết việc Trung Quốc phong tỏa nhiều thành phố do Covid-19 đã khiến các đối tác của Apple, đặc biệt là là Hon Hai Precision Industry (Foxconn) tìm cách dịch chuyển nhà máy sản xuất.

Apple tăng tốc chuyển nhà máy

Ngoài ra, họ cảnh báo rằng một sự thay thế trực tiếp cho các nhà máy ở Trung Quốc hiện chưa thể thực hiện ngay lập tức. Tuy nhiên, Foxconn và Pegatron, một nhà sản xuất lớn tại Đài Loan, đã sẵn sàng để sản xuất thiết bị bên ngoài Trung Quốc.

Apple tăng tốc chuyển nhà máy

“Dẫn đầu bởi Foxconn và Pegatron, những công ty này đã đầu tư vào các nhà máy, dây chuyền sản xuất, quy trình lắp ráp tiên tiến và đào tạo nhân sự ở Ấn Độ”, trích dẫn từ báo cáo của Counterpoint Research. Ngoài ra, theo báo cáo, Việt Nam cũng thu hút 21 nhà cung cấp của Apple nhưng nước ta được cho chưa đủ năng lực sản xuất những dòng iPhone cao cấp.

Theo nghiên cứu của Counterpoint Research, điện thoại thông minh được sản xuất tại Ấn Độ đã tăng 16% trong quý II, đạt hơn 44 triệu chiếc. Trong khi đó, lực lượng lao động trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử tại Trung Quốc có sự thu hẹp lớn kể từ năm 2020, theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới. Đây là đội ngũ công nhân lành nghề với trình độ cao và đã được đào tạo trong nhiều năm.

Apple tăng tốc chuyển nhà máy

Ngoài ra, Counterpoint Research nhấn mạnh Apple tăng tốc chuyển nhà máy và đã thực hiện phần việc của mình khi giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy riêng lẻ bằng cách thiết kế quy trình sản xuất tối ưu cho iPhone. Việc này nhằm mục đích giúp các nhà sản xuất dễ dàng chuyển giao giữa các cơ sở.

Theo các nhà phân tích, các mẫu iPhone 14 và iPhone 14 Plus hiện không gặp tình trạng thiếu hàng nhờ hoạt động sản xuất tại Ấn Độ.

“Hiện tại, các nhà máy ở Ấn Độ có thể sản xuất iPhone 14 với thời gian tương tự như ở Trung Quốc. Apple đã bắt đầu sản xuất iPhone ở Ấn Độ trong năm nay với tốc độ nhanh hơn nhiều so với các năm trước”, trích dẫn báo cáo của Counterpoint Research.

Xe hơi đầu tiên của Apple sẽ ra mắt vào năm 2026, giá dưới 100.000 USD