Cơm trà xanh Ochazuke, món ăn tuyệt vời của người Nhật

Cơm trà xanh Ochazuke, món ăn tuyệt vời của người Nhật
Khi nghe đến cơm trà xanh hay cơm chang nước trà Ochazuke mọi người sẽ mườn tượng đến một món ăn không có gì hấp dẫn. Nhưng đây lại là một sự kết hợp tuyệt vời, mang đến sự thanh đạm nhưng đầy cuốn hút.

Ý nghĩa tên gọi Ochazuke

Ochazuke, hay nhiều nơi gọi là chazuke, chính là tên tiếng Nhật của món Cơm trà xanh nổi tiếng. Sự đơn giản và hấp dẫn của Ochazuke chính là nguyên liệu, cũng như cách chế biến. Để có được món cơm chan trà, người Nhật đã kết hợp nước trà nóng cùng với Dashi để chang lên cơm. Đôi khi trong chazuke còn xuất hiện 1 số loại Toping như trúng, rong biển… tùy theo sở thích cũng như đặc trưng của từng vùng tại xứ sở Mặt Trời mọc.

Cơm trà xanh Ochazuke, món ăn tuyệt vời của người Nhật Ochazuke là tên gọi để nói về một món ăn đơn giản bao gồm cơm được ăm với nước trà.

Do có thành phần và cách chế biến đơn giản nên Cơm trà xanh được xem như món cơm phổ biến nhất tại Nhật. Không chỉ thế món ăn này còn được “kha khá” người yêu thích bởi hương thơm tỏa ra từ Trà xanh Matcha, hòa quyện cùng 1 chút mặn mặn của nước dùng Dashi trứ danh.

Đặc biệt cơm trà xanh thành công cũng 1 phần nhờ vào sự mềm dẻo đặc trưng của giống gạo Nhật Japonica. Đây là loại gạo thơm ngon, hạt tròn, khi nấu lên cơm rất mềm lại thơm ngọt, được nhận xét dẻo chẳng kém gì gạo nếp. Vì thế chỉ cần 1 chút trà xanh và Dashi thì món cơm Ochazuke của người Nhật cũng đã trở nên vô cùng hấp dẫn.

Cách làm món Ochazuke

Với các nguyên liệu đơn giản cần chuẩn bị như: cá hồi muối mặn, rong biển, mè trắng, cơm và nước trà xanh. Món ăn này được chế biến một cánh đơn giản và nhanh chóng đem đến cho người thưởng thức hương vị thơm ngon và độc đáo nhất.

Để làm món Ochazuke trước tiên người nấu sẽ làm nước trà xanh dùng để chan vào cơm. Cá hồi sẽ được dùng để áp chảo vàng đều 2 mặt sau đó phần thịt được tách ra và chia nhỏ thành từng phần vừa ăn nhất. Phần rong biển được cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn, mè trắng được răng để tạo vị thơm ngon cho món ăn.

Cơm trà xanh Ochazuke, món ăn tuyệt vời của người Nhật-2 Để làm món Ochazuke trước tiên người nấu sẽ làm nước trà xanh dùng để chan vào cơm.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu cho món ăn thì tiến hành đặt cá hồi lên mặt một bát cơm nóng đã chuẩn bị sẵn, sau đó rót 2 cốc trà chanh vào cơm và trang trí bằng rong biển và mè trắng. Thế là bạn đã có cho mình một món Ochazuke độc đáo của người Nhật Bản rồi đấy.

Thưởng thức Ochazuke

Món ăn Ochazuke thường được người dân Nhật Bản thưởng thức vào những ngày mùa đông, gió lạnh. Với cách chế biến đơn giản, nhanh chóng đã giúp họ có cho mình một món ăn ngon miệng mà không hề tốn nhiều thời gian cũng như sự cầu kỳ trong cách chế biến.

Khi ăn món ăn này người thưởng thức sẽ cảm nhận hương vị độc đáo của cơm trộn lẫn với trà xanh và cá hồi, chắc chắn đây sẽ là trải nghiệm thú vị dành cho những ai mới lần đầu thưởng thức món ăn này.

Quảng cáo
Cơm trà xanh Ochazuke, món ăn tuyệt vời của người Nhật-3 Trong các nhà hàng Ochazuke thưởng được trình bày như món ăn cuối hoặc gần cuối trong mỗi bữa ăn. Đây cũng là cách để người Nhật báo hiệu là bữa ăn sắp kết thúc và mình cần phải chuẩn bị về nhà.

Các loại cơm trà xanh Ochazuke khác nhau

Tuy cơm trà xanh Ochazuke được biến tấu rất nhiều, tùy theo sở thích của người dùng. Nhưng cơ bản vẫn có một số loại mà bạn thường gặp.

Tai Chazuke – Cơm Trà xanh cá tráp

Cá tráp là loại cá rất trong dụng trong các món Sashimi hay sushi nhờ hương vị thơm ngon đặc trưng. Vì vậy món Tai Chazuke, cơm trà xanh cá tráp, cũng rất được yêu thích. Món ăn này được tạo nên từ cá tráp đỏ đã tẩm ướp, sau đó chế nước trà xanh nóng lên trên. Vừa làm chính cá tráp cũng như làm dậy mùi thơm của một số nguyên liệu đi kèm.

Đặc biệt, mùi và vị đậm của mè (vừng) sẽ thấm vào các lát cá mỏng béo ngậy tạo nên sự hòa quyện giữa Cá tráp, vừng và nước trà. Bạn cũng có thể thêm một chút mù tạt xanh (wasabi) cho vừa miệng khi ăn. Đảm bảo ngon không kém bất kỳ loại cơm trộn nào.

Cơm trà xanh Ochazuke, món ăn tuyệt vời của người Nhật-4 Tai Chazuke – Cơm Trà xanh cá tráp Sake Chazuke – Cơm trà xanh cá hồi

Cá hồi được sử dụng trong Sake chazuke (hay shake chazuke) thường là cá hồi muối. Vì thế món này sẽ có một chút vị mặn, ăn kèm với cơm và trà lạc thì quả thật là vô cùng phù hợp. Từng hạt cơm dẻo được nâng niu bởi cá hồi và một ít rong biển nori sẽ làm bạn ăn không ngừng nghỉ.

Đặc biệt cơm trà xanh cá hồi còn thường được dùng cùng Umeboshi - một loại mơ muối đặc trưng của Nhật, kích thích vị giác, tạo sự thèm ăn và hỗ trợ tiêu hóa. Chính món mơ muối này sẽ giúp Ske Chazuke trở nên “chuẩn vị” hơn.

Cơm trà xanh Ochazuke, món ăn tuyệt vời của người Nhật-5 Sake Chazuke – Cơm trà xanh cá hồi Tarako-chazuke – Cơm chang trà trứng cá

Món Ochazuke ăn cùng trứng cá cũng vô cùng được yêu thích tại Nhật Bản. Có 2 loại trứng thường được sử dụng trong Tarako Chazuke là trứng cá tuyết và trứng cá hồi. Đây là 2 loại phổ biến nhất bởi mang lại hương vị béo ngậy đặc trưng và lượng dinh dưỡng cao.

Ngoài ra Tarako chazuke còn có thêm các nguyên liệu như: cá hồi muối, rong biển hay đôi khi còn có cả trứng ốp la. Chính điều này đã tạo nên sự đặc sắc rất riêng cho món cơm chang nước trà. Một tên gọi nhưng các nguyên liệu liên tục thay đổi để phù hợp với nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Cơm trà xanh Ochazuke, món ăn tuyệt vời của người Nhật-6 Tarako-chazuke – Cơm chang trà trứng cá

Ngày nay, món ăn ochazuke được chế biến và biến tấu theo nhiều cách khác nhau để phù hợp hơn với nhu cầu và sở thích ăn uống của người dân. Món ăn này dần được xuất hiện trong các nhà hàng sang trọng đã phá đi danh xưng món ăn dành cho người nghèo trước khi của mình.

Ngoài ra hương vị khi thưởng thức món ăn này cũng được trau chuốt vô cùng chỉnh chủ, tại các nhà hàng lớn họ có sự yêu cầu khắt khe về nguyên liệu sử dụng, cách chế biến, cách ăn để giúp món ăn trở nên hấp dẫn và đậm đà nhất. Chính vì những điều này đã đưa Ochazuke trở thành món ăn được yêu thích hiện nay.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm