Hương vị Ma Cao: Nghệ thuật và Di sản bày trên đĩa

Ma Cao được UNESCO công nhận là Thành phố Ẩm thực Sáng tạo với rất nhiều món ăn khác nhau cùng vô vàn sự lựa chọn phù hợp với mọi túi tiền, từ các nhà hàng được trao sao Michelin đến ẩm thực đường phố và các món ăn Macao chính thống.

Nhiều du khách đi du lịch đến Ma Cao với mục đích chính là thưởng thức đồ ăn, nhưng ít người biết đến những câu chuyện hấp dẫn đằng sau một số món ăn được yêu thích nơi đây.

Món ăn mang tên Châu Phi, nhưng lại chỉ có ở Ma Cao

What to eat in Macau - Lonely Planet

Gà châu Phi (Galina à Africana), mặc dù tên là Châu Phi, nhưng chỉ tồn tại ở Ma Cao và cũng không có ở các thuộc địa trước đây của Bồ Đào Nha. Dựa theo những giai thoại trong cộng đồng ẩm thực Macao, món gà châu Phi được cho là do đầu bếp quá cố Americo Angelo tạo ra tại khách sạn Pousada de Macao sau chuyến đi của ông đến Mozambique vào những năm 1940.

Được coi là một sự bản đúp sang trọng hơn của gà Piri-Piri Nam Phi, món gà Macao sử dụng nước cốt dừa và dừa vụn, một nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực Đông Nam Á. Gà được ướp với ớt, hành, tỏi và ớt bột, sau đó chấm với nước sốt dừa bơ chanh, đậu phộng giã nhỏ rồi nướng giòn.

Dưới đây là một số địa điểm nổi bật phục vụ món gà không kén người sành ăn này:

  • Nhà hàng Litoral nổi tiếng với các món ăn Macan chính thống và phục vụ món gà Châu Phi thơm ngon đậm đà.
  • Tới Henri’s Galley để đặt món và dùng bữa với thế hệ Macao cũ và thưởng thức bữa ăn của họ qua những cuộc trò chuyện patua kéo dài.
  • Tổ chức địa phương Riquexo của cố Dame Aida de Jesus – người được biết đến với tên gọi “Mẹ đỡ đầu của ẩm thực Macan” – cũng phục vụ một phiên bản ngon của món gà Châu Phi.

The great British bake off cũng còn thua xa bánh tart trứng Macao

Du lịch Macau thưởng thức món bánh trứng nổi tiếng - Du lịch Netviet Travel

Nguồn gốc của bánh trứng Bồ Đào Nha được cho là bắt nguồn từ việc các nữ tu ngày xưa ở Bồ Đào Nha thường sử dụng lòng trắng trứng để làm tinh bột theo thói quen và không biết phải làm gì với một lượng lớn lòng đỏ không sử dụng – từ đó món bánh trứng Bồ Đào Nha (pastéis de nata ) được ra đời.

Tuy nhiên, chính dược sĩ người Anh, Andrew Stow – người sáng lập tiệm bánh Lord Stow, đã biến món bánh trứng khiêm tốn trở thành một món ăn vặt mang tính biểu tượng ở Ma Cao. Lấy cảm hứng từ món pastéis de nata của Bồ Đào Nha, Andrew đã tạo ra sự kết hợp giữa bánh tart trứng sữa kiểu Anh-Bồ Đào Nha với phần nhân là bánh ngọt filo nhưng vẫn giữ được độ ngậy của trứng giống như phiên bản Anh với phần trên là caramen cháy.

Gợi ý một số địa điểm thưởng thức bánh Tart trứng Macao:

  • Tiệm bánh Lord Stow’s Bakery: nổi tiếng phục vụ những chiếc bánh trứng mềm mịn với lớp vỏ bơ giòn rụm sẽ vỡ vụn ngay lần cắn đầu tiên. Mẹo hấp dẫn: bạn nên ghé thăm chi nhánh gốc của tiệm ở Coloane, đây sẽ là một địa điểm tuyệt vời cho khách du lịch kết hợp tham quan và thưởng thức bánh trứng sau khi ủ nóng.
  • Quán cà phê San Hou Lei ở Làng Taipa: nổi tiếng với cách biến tấu món bánh trứng Bồ Đào Nha bằng cách thêm yến sào vào nhân bánh; tuy nhiên, không cần đến lớp vỏ cầu kỳ, bản thân những chiếc bánh trứng Bồ Đào Nha của họ đã là đủ điểm nhấn.
Quảng cáo

Bánh mì thịt heo với sự tín nhiệm cao của giới sành ăn

Top 6 món ăn đường phố vô cùng ngon ở Ma Cao | Nơi chia sẻ kinh nghiệm du  lịch

Người Macao (những người lai giữa người Bồ Đào Nha và người Trung Quốc) không coi món bánh mì thịt heo là một phần trong danh mục các món ăn di sản phong phú, món ăn vặt đường phố độc đáo của Ma Cao này là người anh em họ châu Á của món bánh mì thịt heo bifana của Bồ Đào Nha. Người ta đồn rằng sự tích của món bánh này là do các quan chức Bồ Đào Nha quá nhớ hương vị món ăn quê hương của Ma Cao nên đã yêu cầu một quán cà phê địa phương làm bánh mì bifana và từ đó công thức đã phát triển với các thành phần và hương vị mang nét địa phương.

Thịt lợn Ma Cao rút xương được ướp với lá nguyệt quế, một thành phần chính làm nên sức sống cho nhiều món ăn Bồ Đào Nha, cùng với hương vị châu Á như bột ngũ vị, tỏi, đường, muối, đậu nành, tiêu trắng và tiêu đen, sau đó áp chảo, chiên thịt cho tới khi ngả màu vàng rồi ăn cùng bánh mì phết bơ Bồ Đào Nha. Có thể nói, bánh mì thịt heo chính là sự kết hợp thần thánh giữa các nền văn hóa và ẩm thực.

Nếu có cơ hội, hãy thử phiên bản biến tấu của bánh mì thịt heo với bánh boluo “dứa” có lớp vỏ bên trên là caramen, tạo cho bánh có vị ngọt. Những tín đồ ẩm thực cũng không nên bỏ qua món prego (bánh bò bít tết) ít được biết đến nhưng ngon miệng, với thịt bò nướng được phục vụ ấm nóng trên một chiếc bánh mì Bồ Đào Nha được tẩm bột kỹ lưỡng.

Gợi ý một số địa chỉ bán bánh mì thịt heo ở Macao:

  • Tai Lei Loi Kei: là địa chỉ luôn đông nghịt người đứng xếp hàng dài để mua bánh bao gồm cả dân địa phương và khách du lịch. Cửa hàng đã phục vụ món bánh mì sườn heo hơn 5 thập kỷ.
  • Ou Mun Café và Café Ocean Corner: nơi thưởng thức món ngon tuyệt vời này bên tách cà phê đậm đà.

Kem Serradura: Món tráng miệng “mùn cưa” của Ma Cao

Món tráng miệng dễ làm: Serradura portuguesa - Công thức | Công thức

Serradura là một món tráng miệng cổ điển của Bồ Đào Nha vẫn còn tồn tại trong thực đơn của các nhà hàng trên khắp các thuộc địa của đất nước này. Món tráng miệng kem này vẫn phổ biến ở Macao và Goa. Mang ý nghĩa là “mùn cưa” trong tiếng Bồ Đào Nha – tên gọi này có nguồn gốc từ kết cấu của bánh quy Marie vụn. Món được phục vụ trong cốc thủy tinh với các lớp kem đánh bông, xen kẽ sữa đặc và bánh quy Marie nghiền.

Hãy ăn thử một cốc kem Serradura tại:

  • Nhà hàng Litoral: để kết thúc một ngày của bạn theo một cách ngọt ngào và hoàn hảo.
  • Mok Yi Kei: hãy thử một cốc kem mềm mịn như một món ăn nhẹ khi đang lang thang quanh khu Rua do Cunha của Làng Taipa.

Nghệ thuật ăn dim sum sao Michelin

Ẩm Thực Macao Sự Kết Tinh Tuyệt Vời Giữa Hai Nền Văn Hóa

Grand Lisboa’ The Eight: nhà hàng Trung Quốc đầu tiên và duy nhất ở Ma Cao được trao ba sao Michelin trong tám năm liên tiếp – là nơi tài năng ẩm thực của bếp trưởng Yau Wah Fai được thể hiện một cách tinh tế. Từ việc chế biến các món ngon tạo hình cá vàng đến bánh mì hình nhím, đầu bếp Yau phục vụ một loạt các món dim sum được làm thủ công hệt như như các tác phẩm nghệ thuật trên bàn. “Khi vỏ dim sum quá mỏng, hình dạng sẽ thay đổi. Và nếu nó quá dày, kết cấu sẽ quá dai”, ông nói.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm