Nghịch lý “càng xấu càng đắt”, sâm biển có giá đến 68 triệu đồng/kg

Nghịch lý “càng xấu càng đắt”, sâm biển có giá đến 68 triệu đồng/kg
Sâm biển là một nguyên liệu quý hiếm chứa đầy đủ 5 vị: ngọt, mặn, chua, đắng, và “Umami” (vị ngon). Thế nên dù có vẻ ngoài xấu xí, kỳ dị nhưng sâm biển vẫn có giá thành đắt đỏ, trở thành đặc sản hút khách.

Sâm biển là loại thuộc nhóm động vật biển, có thân hình dài, da có lông, có xương trong nằm ngay dưới da. Nguồn gốc của cái tên hải sâm là bởi vẻ ngoài xù xì, đen trông giống một con đỉa mang kích thước lớn. Nhiều người còn cảm thấy sợ khi nhìn thấy vẻ ngoài của hải sâm vì chúng có những vòi giống bạch tuộc. Sâm biển còn có những tên gọi khác như hải sâm, đồn đột, đỉa biển, dưa chuột biển... .

Nghịch lý “càng xấu càng đắt”, sâm biển có giá đến 68 triệu đồng/kg Sâm biển là loại hải sản được tìm thấy nhiều ở đảo Lý Sơn (Việt Nam), đảo Jeju (Hàn Quốc). Thậm chí, chúng còn hay được tìm thấy ở các vùng biển như Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Malaysia.

Dù có diện mạo kém hấp dẫn nhưng hải sâm lại là một trong những đặc sản xa xỉ rất được lòng giới nhà giàu vì cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều protein, ít chất béo, ít cholesterol,... và có hương vị lạ miệng không thể lẫn với bất kỳ món ăn nào. Ngoài ra chúng còn được sử dụng như những bài thuốc tự nhiên có tác dụng dưỡng huyết nhuận táo, bổ thận ích tinh…

Nghịch lý “càng xấu càng đắt”, sâm biển có giá đến 68 triệu đồng/kg-2 Hải sâm có giá trị dinh dưỡng cao, được xem là mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Gía trị dinh dưỡng của sâm biển:

  • Plasmalogen: gấp 4 lần Sò Điệp
  • Sắt: gấp 4 lần Rau bina
  • EPA: gấp 3 lần Cá Thu Nhật
  • Kẽm: gấp 1,5 lần Gan gà
  • DHA: bằng cá Ngừ Vây Xanh
  • Kali: gấp 1,5 lần Chuối
  • Vitamin B12: bằng Cá Cam Nhật

Sâm biển được tìm thấy nhiều ở đảo Lý Sơn (Việt Nam), đảo Jeju (Hàn Quốc), thậm chí xuất hiện ở cả các vùng biển Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Malaysia... Sâm biển có thể được đánh bắt quanh năm nhưng nếu muốn tìm hải sâm ngon và nhiều dinh dưỡng nhất là dịp hè. Thậm chí, ngư dân có thể thu hoạch những con hải sâm to "khủng", nặng tới cả vài cân.

Nghịch lý “càng xấu càng đắt”, sâm biển có giá đến 68 triệu đồng/kg-3 Sâm Biển được nuôi trồng trên những sợi dây dài trên đại dương ngoài khơi thành phố Ishinomaki, Nhật Bản.
Quảng cáo

Chính bởi những giá trị dinh dưỡng cao, hương vị thơm ngon độc đáo mà hải sâm được xem là thực phẩm được bán với giá đắt đỏ, trên thị trường trung bình khoảng 700.000 - 1.000.000/kg, tùy từng loại. Một trong những loại đắt nhất là hải sâm Nhật, có mức giá 3.500 USD/kg (khoảng 68 triệu đồng). Điều đặc biệt, hình thù hải sâm càng kì dị thì giá thành lại càng cao.

Nghịch lý “càng xấu càng đắt”, sâm biển có giá đến 68 triệu đồng/kg-4 Hình thù hải sâm càng kì dị thì giá thành lại càng cao.

Tại Nhật Bản, Sâm Biển được chế biến phổ biến dưới dạng sashimi. Khi thưởng thức theo cách này, Sâm Biển mang đến một hương vị độc đáo từ đại dương. Sashimi Sâm Biển kết hợp với rượu Sake là món chủ lực của các quán bar và izakaya ở Ishinomaki và Nhật Bản.

Nghịch lý “càng xấu càng đắt”, sâm biển có giá đến 68 triệu đồng/kg-5 Khi ăn sống, Sâm Biển có kết cấu mềm, mang đậm hương vị của đại dương.

Ngoài ra, người Nhật cũng thường mua hải sâm khô và nấu cho mềm dưới dạng món súp hoặc món hầm. Các món ăn này trông giống món thạch, món Konotawal được nấu từ sâm bể, nấu thành cao, ướp muối và xử lý khô để ăn dần.

Nghịch lý “càng xấu càng đắt”, sâm biển có giá đến 68 triệu đồng/kg-6 Vị khá nhạt của hải sâm bể giúp nó hấp thụ và làm tăng mùi vị của các thành phần khác mà nó được nấu chung.

Còn ở Hàn Quốc, đặc biệt là tại đảo Jeju, người dân thường chế biến hải sâm thành món sashimi sau khi vừa đánh bắt chúng từ dưới biển, phục vụ thực khách ngay tại chỗ. Hải sâm được ngâm nước muối 30 phút trước khi chế biến để khử mùi tanh. Sau đó, chúng được lọc sạch nội tạng, chỉ giữ lại phần thịt bên ngoài. Thịt hải sâm được rửa sạch lại với nước, thái thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Nghịch lý “càng xấu càng đắt”, sâm biển có giá đến 68 triệu đồng/kg-7 Hải sâm tươi sống là món ăn truyền thống của người dân ở đảo Jeju, Hàn Quốc (Ảnh: EyeEm).
Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm