NTK Simone Rocha ngôi sao sáng ở ngôi nhà Fashion East

Với xuất phát điểm là một NTK Simone Rocha tiềm năng ở ngôi nhà Fashion East điều hành bởi Lulu Kennedy, cũng như bước ra từ cái nôi đào tạo thời trang danh tiếng tại Đại học Central Saint Martins, NTK Simone Rocha đã nhanh chóng gầy dựng tên tuổi của mình bằng những thiết kế tôn bật tính nữ trong mỗi mùa mốt. Từ đó, cứ mỗi lần nhắc đến NTK Simone Rocha, người ta lại nhớ đến những thước vải tulle mềm mại, dải ruy băng trải dài cùng điểm nhấn ngọc trai đặc trưng không thể nhầm lẫn.

NTK Simone Rocha giới thiệu BST Xuân Hè 2023

Và lần này cũng vậy, đương đại, mong manh, mãnh liệt, tất cả đều được thổi hồn vào BST Xuân Hè 2023 của NTK Simone Rocha. Tại tòa nhà hành chính The Old Bailey, nước Anh, tiếng nhạc Opera cất lên và những bản phối mềm mại, dây đai cùng họa tiết Baroque, áo bomber quá khổ dần dần xuất hiện. Đây không chỉ đánh dấu lần đầu tiên thương hiệu ra mắt dòng thời trang nam mà còn là sự trưởng thành trong cách thiết kế, khắt khe trong các quy chuẩn mà bản thân tự đặt ra, điều này thể hiện rõ ràng nhất thông qua từng chi tiết nhỏ nhặt ở mỗi sản phẩm của mình.

Nếu như ở mùa trước, Thu Đông 22 là khoảnh khắc lạc vào thế giới thần thoại của loài thiên nga, được thêu dệt trong không gian đầy ma mị của những cuốn truyện cổ tích thời thơ ấu thì năm nay, nhà mốt lại quyết định trở về với thực tại, với những cảm xúc phức tạp, căng thẳng vốn dĩ vẫn còn tồn tại trong tâm trí của NTK Simone Rocha. Khi đó, hình ảnh dàn hoa nhí, cánh hoa chần bông trên váy tulle phồng, áo khaki bomber nở ra thật đẹp và như thường lệ, được lồng ghép vào thực tại tăm tối, đầy áp lực của NTK Simone Rocha. Ý tưởng cho lần này là khai thác vẻ đẹp uy quyền và mạnh mẽ thông qua tính nữ trong mỗi bản thể, ngược lại, mang đến những gì mong manh, yếu đuối làm thước đo cho sự nam tính của mỗi người. Và bởi vì sau màn hợp tác thú vị cùng H&M vào năm ngoái, một nhóm khách hàng tiềm năng mới là nam (hoặc non-binary) đã khám phá ra vũ trụ đầy bí ẩn của NTK Simone Rocha và yêu thích thương hiệu của cô. Do đó, dòng menswear ra đời, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của tệp khách hàng này.

Như vậy, điểm giao thoa giữa tính nam và tính nữ nằm ở đâu trong tư duy của NTK Simone Rocha người Ireland này? Chúng ta có những tấm vải tulle màu kem xếp chồng tạo nên hiệu ứng rũ hòa hợp cùng kiểu áo bomber quân đội, đem đến bản phối đối lập của hai thái cực mềm mại và mạnh mẽ. Tương tự, áo bomber khaki truyền thống phối cùng quần cargo nhún vải cho nam, áo bomber phiên bản phóng đại trở thành chiếc váy puffer của nữ, và tiếp tục là model nam trong bản phối áo thun trắng, áo yếm babydoll ngọc trai và quần trouser họa tiết hoa.

Tính nam xuyên suốt BST, theo như NTK Simone Rocha là trạng thái bảo vệ và chữa lành. “Có rất nhiều dây đai như thể đang trói buộc cảm xúc của mình lại, cảm giác gần giống như thuốc chữa lành vậy!” Mặc dù là menswear, nhưng tính nam trong thiết kế của NTK Simone Rocha vẫn được lấy cảm hứng từ những câu chuyện cổ tích, ví dụ như áo tuxedo bằng vải taffeta tay phồng, ngọc trai được đính kết tinh tế trên cổ áo nam, áo sơ mi kết hợp vải tulle xếp lớp. Ngược lại, thiết kế dành cho nữ lại thiên về cảm xúc tối tăm, huyền bí hơn. Đó là cảm giác trở về thực tại sau câu chuyện cổ tích đầy ma mị và chủ nghĩa thoát ly của mùa mốt trước – u ám với mạng che mặt đen, lấy cảm hứng từ truyền thống người dân Aran.

BST Xuân Hè 2023 của NTK Phan Đăng Hoàng tại Milan Fashion Week: Hành trình trở về tuổi thơ