"Nepo baby" - một từ để chỉ những đứa trẻ thuộc tầng lớp con ông cháu cha, sinh ra từ vạch đích

Trong năm 2023, đã có nhiều cuộc tranh luận xoay quanh những thách thức mà các thương hiệu độc lập phải đối mặt để khẳng định vị thế của mình trong ngành thời trang. Dư luận đặc biệt quan tâm đến "nepo baby" - một từ để chỉ những đứa trẻ thuộc tầng lớp con ông cháu cha, sinh ra từ vạch đích. Trong một diễn biến tình cờ, hai thế giới xa lạ này đã hội tụ dưới một mái nhà trong hai sự kiện tại tuần lễ thời trang gần đây. Đầu tiên, tại buổi trình diễn Thu-Đông 2024 của Luar tại New York, Julez Smith Jr. xuất hiện trên sàn diễn, đưa cô dì Beyoncé và mẹ Solange ngồi hàng đầu làm khách mời. Sau đó, trong chiến dịch quảng cáo của thương hiệu Paris Enfants Riches Déprimés, người mẫu tham gia lại chính là con gái của nhà phát minh Apple, Eve Jobs.

Đằng sau chiến lược hợp tác với Nepo baby của các thương hiệu thời trang

Dư luận đặc biệt quan tâm đến "nepo baby" - một từ để chỉ những đứa trẻ thuộc tầng lớp con ông cháu cha, sinh ra từ vạch đích.

Mặc dù sự hợp tác giữa nepo baby và các thương hiệu độc lập có vẻ lạ lẫm, bởi những người thuộc nhóm đầu thường có xu hướng ưa thích các thương hiệu lâu đời và giàu có hơn, và các thương hiệu độc lập có thể chọn không tham gia vào các cơ chế bất công mà họ tin rằng mình là nạn nhân, thế nhưng một sự tương hỗ độc đáo đã hình thành, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Đằng sau chiến lược hợp tác với Nepo baby của các thương hiệu thời trang
Đằng sau chiến lược hợp tác của nepo baby và thời trang là gì?

Sự xuất hiện của Beyoncé tại buổi trình diễn Luar cùng vẻ ngoài lấp lánh đá quý và chiếc mũ cowboy - lăng xê cho phong cách album mới "Carter Cowboy", đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Biên tập viên thời trang tờ The New York Times đã viết một bài báo tán dương bộ sưu tập của Raul Lopez, nhấn mạnh buổi trình diễn xứng đáng được tán thưởng, nhận về nhiều lời khen như ngôi sao Beyoncé. Trong khi đó, các tạp chí như Elle nhanh chóng đăng tải liên kết đến chiếc túi Luar mà ca sĩ Beyoncé đeo trong buổi trình diễn.

Đằng sau chiến lược hợp tác với Nepo baby của các thương hiệu thời trang

Nhiều cuộc tranh luận xoay quanh những thách thức mà các thương hiệu độc lập phải đối mặt để khẳng định vị thế của mình trong ngành thời trang.

Đương nhiên, túi tote của Beyoncé đã cháy hàng và lượt nhắc đến thương hiệu này trên mạng xã hội tăng vọt ngay sau sự kiện. Trong khi nhà thiết kế của thương hiệu Bushwick, Raul Lopez, là bạn thân của Solange (em gái của Beyoncé), việc sắp xếp bộ trang phục cho Beyoncé có thể dễ hiểu, tuy nhiên, với Eve Jobs, tình huống lại khác biệt một chút. "Tôi đã là một fan của Enfants Riches Déprimés, vì vậy được tham gia vào chiến dịch này là một vinh dự," người mẫu này chia sẻ với WWD. Là con gái của doanh nhân nổi tiếng Steve Jobs, người mẫu không phải là một nepo baby hoàn toàn. Mẹ của Eve Jobs cũng đã nói với The New York Times rằng cô sẽ không được thừa kế gì từ gia sản của cha mình, vì bà Lauren Powell Jobs cho rằng điều đó "không công bằng". Vì vậy, cô con gái đã quyết định bước chân vào thế giới thời trang và ra mắt trên sàn diễn của Coperni trong Tuần lễ thời trang Paris Xuân Hè 2022.

Sự hợp tác giữa nepo baby và các nhãn hàng thời trang có thể phát triển theo hai hướng khác nhau

Đằng sau chiến lược hợp tác với Nepo baby của các thương hiệu thời trang

Các nhà mốt xa xỉ có thể khai thác làn sóng hoài niệm và mời con cái của những đại sứ cũ

Trong năm 2024, sự hợp tác giữa nepo baby và các nhãn hàng thời trang có thể phát triển theo hai hướng khác nhau, tùy thuộc vào bản chất từng thương hiệu.

Các nhà mốt xa xỉ có thể khai thác làn sóng hoài niệm và mời con cái của những đại sứ cũ, trong khi các thương hiệu trẻ tuổi hoặc độc lập có thể "chào đón" những đứa con nhà giàu đang cố gắng xây dựng tên tuổi trong ngành thời trang. Ví dụ, CHANEL và Saint Laurent lựa chọn Lily Rose Depp và Zoe Kravitz, con gái của Vanessa Paradis và Lenny Kravitz, làm gương mặt chính trong các chiến dịch làm đẹp. Chloé, dưới sự lãnh đạo sáng tạo mới của Chemena Kamali, đã mời một số biểu tượng lịch sử của thương hiệu và con cháu của họ ngồi hàng đầu tại show diễn Thu Đông 2024, bao gồm Jerry Hall và Georgia May Jagger. Trong khi đó, Amelia Gray, con gái của nữ diễn viên Mỹ Lisa Rinna, đã bắt đầu sự nghiệp người mẫu của mình bằng cách tham gia vào mười sáu sàn diễn.

Đằng sau chiến lược hợp tác với Nepo baby của các thương hiệu thời trang

Trong năm 2024, sự hợp tác giữa nepo baby và các nhãn hàng thời trang có thể phát triển theo hai hướng khác nhau, tùy thuộc vào bản chất từng thương hiệu.

Đối với các thương hiệu, sự hợp tác này mang lại một động lực lợi nhuận: họ tận dụng sự nổi tiếng của những đứa con nhà giàu (khi đó cũng là danh tiếng của cha mẹ) để tăng cường sự hiện diện trên phương tiện truyền thông, trong khi nepo baby có thể phát triển sự nghiệp trong ngành thời trang mà không bị công chúng nhạy cảm với vấn đề mối quan hệ. Chiến dịch của Enfants Riches Déprimés với Eve Jobs và buổi trình diễn của Luar với Julez Smith Jr. mang đến những thông tin thú vị cho các thương hiệu muốn tạo sự đột phá. Thật thú vị khi thấy một thương hiệu như Vitelli hoặc Marco Rambaldi trở nên phổ biến trên X chỉ vì họ đã mời Chanel Totti sải bước trên sàn diễn.

Đằng sau chiến lược hợp tác với Nepo baby của các thương hiệu thời trang

Chiến dịch của Enfants Riches Déprimés với Eve Jobs và buổi trình diễn của Luar với Julez Smith Jr. mang đến những thông tin thú vị cho các thương hiệu muốn tạo sự đột phá.

Các thương hiệu thời trang xa xỉ tăng giá nhưng vẫn cháy hàng. Lý do vì đâu?