Hướng dẫn sử dụng retinol cho người "mới bắt đầu"

Retinol là một hoạt chất được ưa chuộng sử dụng trong ngàng công nghiệp làm đẹp trong thời gian gần đây, tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về tính chất và cơ chế hoạt động của thành phần này.

Khi nhắc đến “tấm khiên” phòng thủ chống lại các nếp nhăn và duy trì một làn da khoẻ mạnh, không có thành phần nào được khen ngợi nhiều như retinol. Mặc dù retinol là cái tên chủ chốt giúp ích cho công cuộc trẻ hoá làn da, xuất hiện khắp mọi nơi từ nhà thuốc, trung tâm thương mại cho tới phòng khám của các bác sĩ da liễu; nhưng retinol dường như vẫn còn là một "bí ẩn" đối với nhiều người. Và do đó, thành phần này thường bị lạm dụng hoặc sử dụng chưa đúng cách.

cAng-thac-caa-retinol.png Công thức hoá học của Retinol

Bắt đầu từ những điều cơ bản: retinol – cùng với các retinoid khác như acid retinoic và retinyl palmitate, về bản chất đều là một chất dẫn xuất của vitamin A, một trong những chất dưỡng chất dinh dưỡng quan trọng của cơ thể giúp tăng cường sự sản sinh ra các tế bào mới. “Retinol được thêm vào các sản phẩm chăm sóc da để thúc đẩy quá trình tự làm mới của da, giúp làm giảm lượng sắc tố melanin - thủ phạm gây ra rối loạn sắc tố, vết nám, tàn nhàng và giảm mụn trứng cá, cũng như đẩy mạnh sản xuất collagen,” bác sĩ da liễu Whitney Bowe giải thích. “ Ngoài ra, retinol cũng có chức năng như một chất chống oxy hoá, giải quyết các tổn thương gốc tự do (free radical damage) – nguyên do gây ra các dấu hiệu như nếp nhăn, nám da.”

Hãy bắt đầu khi bạn 25 tuổi

Thông thường, 30 là độ tuổi bạn cần đưa retinol vào qui trình chăm sóc da hàng ngày của bản thân; tuy nhiên, đối với những người “không may mắn” có dấu hiệu lão hoá sớm hơn một chút như vết nám và chân chim thì bắt đầu ngay từ độ tuổi 25 không phải là một ý kiến tồi. Bác sĩ da liễu Allen Marmur cho biết có rất nhiều bệnh nhân của bà – những người đã sử dụng retinol lâu năm, đều khẳng định 25-26 là thời điểm tuyệt vời để thử nghiệm với retinol.

Sử dụng từ từ và nhẹ nhàng

“Sự cân bằng là rất quan trọng.” Bác sĩ Whitney Bowe nhắc nhở. “Đôi khi retinol có thể gây kích ứng hoặc khó chịu khi sử dụng quá thường xuyên hoặc nếu công thức quá mạnh cho làn da của bạn.” Bác sĩ khuyên bạn nên bắt đầu với một lượng nhỏ có tỷ lệ phần trăm thấp ( từ 0,01 đến 0,03% retinol) và sử dụng “hai lần một tuần, từ từ tăng dần thời lượng để cho da cơ hội được thích ứng.” Trên thị trường hiện cũng có khá nhiều công thức mới ra mắt phù hợp với da bị mụn hoặc mẩn đỏ, hoặc nếu là một người có làn da vô cùng nhạy cảm, hãy tìm đến bác sĩ để nhận được tư vấn và kê đơn.

Cẩn trọng với những phản ứng phụ có thể xảy ra

Dù cho một số phản ứng phụ nhất định như kích ứng nhẹ, da bị khô và nhạy cảm hơn với ánh nắng là khá bình thường khi da của bạn “tập” điều chỉnh với một dưỡng chất mạnh. Nhưng sự mẩn đỏ hay khô nẻ, bỏng rát thì chắc chắn là một dấu hiệu không tốt; cùng với đó những người có triệu chứng của bệnh rosacea hay eczema thì nên cảnh giác hoặc tốt nhất là tránh xa retinol. Nếu không chịu được retinol, bạn cũng đừng lo lắng bởi đó không phải chất chống lão hoá duy nhất. Còn rất nhiều thành phần tuyệt vời như cây chàm – có tác dụng làm đẹp mà không gây ra kích ứng hay nhạy cảm với ánh nắng.”

Quảng cáo

Chỉ sử dụng vào ban đêm và thoa kem chống nắng hàng ngày

“Retinol khiến da bạn nhạy cảm hơn với tia cực tím và ánh sáng mặt trời, và đây cũng là hai yếu tố làm giảm đi hiệu quả của sản phẩm,” bác sĩ Bowe giải thích. Đó là lí do người dùng được khuyến khích sử dụng retinol vào ban đêm và siêng năng bôi kem chống nắng xuyên suốt cả ngày.

Đừng chỉ dừng lại ở da mặt

Vùng da dưới cổ là nơi lộ rõ các dấu hiệu lão hoá rất sớm nhưng lại thường vô tình bị bỏ quên, vì vậy khi chăm sóc da mặt, hãy luôn chú ý bổ sung dưỡng chất và độ ẩm cho khu vực da “mỏng manh” này.

Một số sản phẩm retinol có mặt trên thị trường:

Elizabeth-Arden-Ceramide-Retinol-Night-Serum-60.jpg Elizabeth Arden Ceramide Retinol Night Serum dermalogica-overnight-retinol-repair-1-percent_230-01_590x617.jpg Dermalogica Overnight retinol repair 1% olay-pro-retinol-eye-cream_l.jpg Olay Eyes Pro Retinol Eye Treatment 2-Retinol-Complex-Serum---Dr.-Brandt-Skincare.jpg Dr.Brandt 2% Retinol Complex Serum Paula-choice--.png Paula's Choice Clinical 1% Retinol Treatment Pixi-Retinol-tonic.jpg Pixi Retinol Tonic

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm