Đối với một ngôi sao, điều gì là xa xỉ nhất? Có lẽ không phải là những bộ hàng hiệu, trang sức đắt giá, mà chính là thứ tài sản phi vật chất: thời gian. Một trang phục được thay tính bằng giây sau cánh gà sân khấu. Một cuộc phỏng vấn tranh thủ tính bằng phút trong giờ giải lao. Vĩ mô hơn, đó là hành trình sự nghiệp bền bỉ tính bằng những lần 10 năm. “Khi ngẫm lại, rất nhiều sản phẩm của Tâm nhắc đến ý niệm thời gian, chẳng hạn như ‘Yesterday and now’”, Tâm cho biết.

Dưới ánh sáng rực rỡ của sân khấu, chúng ta nhìn sâu vào tấm rèm hậu trường

Cùng lắng nghe Mỹ Tâm tâm sự cuộc sống và hành trình nghề nghiệp

Đối với một ngôi sao, thời gian là điều xa xỉ nhất

Người ta nói rằng, chúng ta có thể nắm bắt một người qua những người bạn của họ. Với Mỹ Tâm, lời khuyên này có vẻ khả thi. Dưới ánh sáng rực rỡ của sân khấu, chúng ta nhìn sâu vào tấm rèm hậu trường, “đọc” Tâm qua những người đồng sự đã gắn bó thân thiết trong nhiều năm làm nghề. Tại buổi chụp cùng L'OFFICIEL Vietnam, đồng hành cùng Tâm là những người đồng sự thân thuộc như GĐST Dzũng Yoko, chuyên gia trang điểm Tùng Châu Trần,... Giữa họ phản chiếu sự thân thiết, đồng điệu từ những thế hệ đầu tiên làm nghề từ thuở “bình minh” của ngành công nghiệp giải trí Việt từ thập niên 2000.

#WOOT24: Mỹ Tâm - “Khán giả sẽ là người nhìn thấy rõ nhất”

Mỹ Tâm từng là thủ khoa Nhạc viện TP.HCM năm 2001

Nhìn vào sự mềm mỏng, bộc trực của Mỹ Tâm, ít ai biết rằng, cô thủ khoa Nhạc viện TP.HCM năm 2001 từng bày tỏ với giáo viên về mong muốn theo đuổi nhạc Pop. Chuyện tưởng đương nhiên, nhưng nếu đặt vào thời điểm môi trường mô phạm đầu những năm 2000, “chưa một ai hồi đó làm như vậy cả,” Tâm hồi tưởng. Tính phản tư và sự kiên định đã giúp Tâm trở thành một “bông hoa lạ” trong thị trường âm nhạc, cân bằng giữa học thuật và bình dân một cách tự nhiên. “Ước gì”, “Cây đàn sinh viên”,... là những bản nhạc cộp mác Mỹ Tâm - cô hát cho mình mà giống như nói lên tâm tư phần đông người trẻ thời bấy giờ.

#WOOT24: Mỹ Tâm - “Khán giả sẽ là người nhìn thấy rõ nhất”

 “Với Tâm, âm nhạc là để chia sẻ, nghe và đồng cảm."

“Sau bao nhiêu năm, sao Tâm không gai góc, trúc trắc hơn trong dòng nhạc, thể hiện cái tôi đa diện hơn tới khán giả? Sao Tâm mãi vui, và mãi hát chuyện tình?”. Tâm chẳng mất thời gian để đáp lại: “Với Tâm, âm nhạc là để chia sẻ, nghe và đồng cảm. Tâm làm mới mình chứ, bạn có thể thấy điều đó qua những sân khấu mà Tâm biểu diễn.” Nhìn lại ranh giới hàn lâm và bình dân, Tâm dành chút chia sẻ về môi trường giáo dục âm nhạc: “Mong là các chương trình đào tạo sẽ cập nhật thị hiếu âm nhạc hơn, để các học sinh có thêm nhiều lựa chọn âm nhạc.”

Động lực làm nghề của Mỹ Tâm thuần khiết là để “cho vui”

Gần đây, Tâm bận rộn tổ chức Liveshow My Soul 1981 diễn ra tại Hồ Tràm vào tháng 5, với lượng khán giả khoảng 5000 người. Chuỗi đêm nhạc My Soul của Mỹ Tâm trước nay luôn lựa chọn những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp của Việt Nam để tổ chức, như Đà Lạt (Lâm Đồng), ngọn Hải Đăng ở Hạ Long (Quảng Ninh). Lý do cô tổ chức show ở các danh lam thắng cảnh Việt thật đơn giản, đó là để “đủ chill”. Điều này gợi người viết nhớ tới chia sẻ ngẫu hứng của Tâm, đại ý rằng: “Tâm muốn học đàn tranh, tưởng tượng đến viễn cảnh đánh đàn tranh, uống rượu, ngắm trăng trên núi. Tâm khá là cổ trang.” Những mơ mộng ngẫu nhiên, có phần siêu thực kéo một “biểu tượng âm nhạc Việt” đến gần hơn với trái tim độc giả là vậy. 

#WOOT24: Mỹ Tâm - “Khán giả sẽ là người nhìn thấy rõ nhất”

“Hãy luôn tìm kiếm và tự tạo ra cảm hứng, cảm xúc để làm mọi việc. Làm mà không có cảm hứng sẽ bị chán, đó là cái trước tiên” - Mỹ Tâm bộc bạch.

Động lực làm nghề của Tâm cũng được chia sẻ một cách bất ngờ, và thuần khiết là để “cho vui”. Niềm hứng khởi yêu nghề có thể được sinh ra qua những bài nhạc thú vị, hay thậm chí, qua những vai trò như viết lách, biên kịch, làm phim. Phim tài liệu “Người giữ thời gian” và phim điện ảnh “Chị trợ lý của anh” mang tới một Mỹ Tâm mới mẻ, đa diện trong mắt khán giả. “Đi hát đã 25 năm, những vai trò mới như đạo diễn, biên kịch tạo cho Tâm làn gió mới khỏi những gì quen thuộc, cho mình được sáng tạo.” Đây là một trong những bí quyết giúp Tâm giữ được năng lượng tươi mới khi làm nghệ thuật.

“Hãy luôn tìm kiếm và tự tạo ra cảm hứng, cảm xúc để làm mọi việc. Làm mà không có cảm hứng sẽ bị chán, đó là cái trước tiên” - Mỹ Tâm bộc bạch.

Bên cạnh thể chất, chính đam mê và sức khỏe tinh thần sản sinh nên những nỗ lực kỳ diệu. Tâm kể: “Khi viết kịch bản, Tâm mới biết lần đầu thức 7 ngày 7 đêm là như thế nào. Cứ nằm xuống là kịch bản tuôn ra trong đầu, mỗi ngày chỉ ngủ 1 tiếng mà mình không thấy mệt. Tâm nghĩ 10 năm mới có một lần được vậy, thậm chí 30 năm, nên rất xứng đáng. Mình không lạm dụng việc thức khuya, nhưng Tâm hiểu rằng, tinh thần khỏe thì mọi thứ cũng sẽ tốt theo.”

#WOOT24: Mỹ Tâm - “Khán giả sẽ là người nhìn thấy rõ nhất”

"Trong công việc, Tâm ý thức điểm mạnh của bản thân, và luôn tôn trọng, để những người đồng sự đảm nhiệm chuyên môn của họ.”

“Chị trợ lý của anh” không phải là lần đầu tiên Mỹ Tâm cầm bút. “Tâm rất thích viết, viết nhiều, viết vu vơ không biết bao nhiêu. Khoảng năm 2010, Tâm làm photobook và tản mạn một chút về trải nghiệm, câu chuyện âm nhạc từ Vol 1 đến Vol 7. ‘Chị trợ lý của anh’ là kịch bản hoàn thiện đầu tiên của Tâm.” Việc Tâm làm đạo diễn cũng đến rất tự nhiên, bắt nguồn từ việc “Đầu tiên, có những thứ chỉ mình mình hiểu, trong đời sống, âm nhạc, và cả trong điện ảnh. Thứ hai là tính mình khó hiểu, lại ít chia sẻ, tìm người hiểu mình thực sự khó. Thứ ba là tính Tâm cũng ôm đồm, muốn bỏ cũng phải từ từ. Trong công việc, Tâm ý thức điểm mạnh của bản thân, và luôn tôn trọng, để những người đồng sự đảm nhiệm chuyên môn của họ.”

#WOOT24: Mỹ Tâm - “Khán giả sẽ là người nhìn thấy rõ nhất”

"Dự định của Tâm là sống thư giãn thảnh thơi, thích làm gì thì làm, có cảm hứng thì làm, ngưng cảm xúc thì dừng, vậy thôi."

Tâm là một mảnh ghép đa sắc trong chiến dịch Women of Our Time của L’OFFICIEL Vietnam. Hướng về hình ảnh Dragon Lady, Tâm quan niệm: “Đối với Mỹ Tâm, Dragon mạnh mẽ, Lady đại diện cho sự nhẹ nhàng. ‘Dragon Ladies” là những người phụ nữ mềm mỏng đúng chỗ, cứng rắn đúng nơi. Phụ nữ cần có sự mạnh mẽ, tự chủ trong cuộc sống lẫn tình yêu, tuy nhiên, mạnh mẽ quá thì không hay. Bất kỳ công việc gì cũng cần hướng tới sự cân bằng.”

Chia sẻ nhanh về dự định sắp tới, Tâm trả lời: “Dự định của Tâm là sống thư giãn thảnh thơi, thích làm gì thì làm, có cảm hứng thì làm, ngưng cảm xúc thì dừng, vậy thôi. Tâm không đặt nặng gì, chỉ mong có sức khoẻ, sống bình an như bao người.” Chính thế, mà nhịp sống của Tâm cũng bình dị, không giật gân và chộn rộn như hình ảnh người ta thường khắc họa về đời sống người nổi tiếng: “Ngủ dậy, quơ tay, ăn uống, đi qua đi lại, coi phim, cắt tỉa cây. Nếu có việc, Tâm làm, ăn rồi ngủ.” Nếu ngẫu nhiên viết kịch bản một bộ phim về cuộc đời Mỹ Tâm, những thước phim slice of life sẽ dần dần hiện ra. Đó là Tâm, như cách tất cả mọi người luôn hình dung, lắng nghe, và yêu mến.

Mỹ Tâm lỡ tay tự đăng bằng chứng hẹn hò, sau đó vội xóa khi bị bàn tán?