Có một câu nói được lưu truyền như sau: Nếu thu nhập hàng năm của bạn là 500.000 USD, hãy chơi Golf. Nếu thu nhập hàng năm của bạn là 50 triệu USD thì hãy thử chơi Polo. So với chi phí chơi Polo, chi phí chơi Golf chỉ như... giọt nước trong xô!

Polo được coi là môn thể thao quý tộc có nguồn gốc từ Ba Tư. Trong môn này, người chơi ngồi trên lưng ngựa và có nhiệm vụ ghi bàn để giành chiến thắng trước đội đối phương. Người chơi ghi bàn bằng cách dùng một cái vồ có cán dài điều khiển một quả bóng bằng nhựa trắng hoặc bằng gỗ vào cầu môn đối phương.

Một trận polo hiện đại kéo dài khoảng 2 giờ và được chia thành những khoảng thời gian gọi là "chukka" (dài 7 phút rưỡi). Polo được chơi chuyên nghiệp ở 16 quốc gia.

học phí môn Polo

Câu lạc bộ Polo Goldin Metropolitan Thiên Tân.

Từ khi ra đời, Polo đã gắn liền với "danh gia vọng tộc", "quý tộc", "thượng lưu",... Từ khi được du nhập vào Anh, Polo đã trở thành bộ môn được yêu thích số một của giới binh quyền và giới quý tộc châu Âu, cũng như giới siêu giàu sau này. Được biết, Polo là môn yêu thích của các thành viên Hoàng gia Anh. Không thiếu những hình ảnh Vua Charles III hay Thái tử William chơi bộ môn này.

học phí môn Polo
Những người giàu có ở Trung Quốc sẵn sàng chi hàng tỷ đồng mỗi năm cho hình thức giải trí này.

Chi phí học Polo cực kỳ đắt đỏ, chỉ riêng học phí đã tốn khoảng 200 Bảng/ngày (khoảng 6,2 triệu đồng). Ngoài ra còn có chi phí trang phục, gậy đánh Polo, mũ bảo hiểm, áo bảo hộ, yên ngựa,... Đó là còn chưa kể tới chi phí cực khủng cho ngựa, chi phí tham gia các câu lạc bộ thường niên. Những chú ngựa được chọn để chơi Polo phải là ngựa thuần chủng, có tốc độ, thông minh, hiểu ý người chơi để có sự phối hợp tốt nhất trên sân đấu.

Một đại gia từng chia sẻ số tiền ông bỏ ra để chăm chút cho ngựa của mình lên tới 400.000 USD/năm (khoảng 10 tỷ đồng).

Giới siêu giàu Trung Quốc chi tiền khủng cho con học để rèn cốt cách, mở rộng mối quan hệ

Ở Trung Quốc, Polo còn được gọi là môn Mã cầu. Thời nhà Đường, bộ môn này từng rất được Hoàng đế yêu thích. Từng có những trận thi đấu giải trí giữa Hoàng đế với tầng lớp quan chức quý tộc tại kinh thành Trường An.

học phí môn Polo

Câu lạc bộ bao gồm hệ thống trường đua, học viện đào tạo và hệ thống khách sạn cao cấp phục vụ cho các đại gia đến nghỉ dưỡng.

Ngày nay, Polo, hay Mã cầu được giới thượng lưu, siêu giàu cực kỳ ưa chuộng. Tại câu lạc bộ Polo Goldin Metropolitan Thiên Tân, thuộc sở hữu của tập đoàn Goldin Properties Holdings, thẻ thành viên có mức giá tối thiểu là 380.000 NDT (hơn 1,2 tỷ đồng).

Giới siêu giàu Trung Quốc không tiếc chi số tiền khủng để cho con cái học bộ môn này. Báo chí đất nước này từng đưa tin về những cậu ấm cô chiêu được bố mẹ đầu tư cho học Polo từ nhỏ.

học phí môn Polo

Giới siêu giàu Trung Quốc chi tiền khủng cho con học Polo

Chẳng hạn như một đứa trẻ tên He Zhuxi (9 tuổi, Bắc Kinh), cuối tuần nào cũng đi học Polo, dù lịch học tập các môn chính khoá, ngoại khoá dày đặc. Xuất hiện trong trang phục chuẩn (quần bó ống túm, mũ bảo hiểm và bốt ống cao) để luyện tập tại CLB Polo Thời đại Ánh Dương ở Bắc Kinh, He Zhuxi cho biết: "Cưỡi ngựa vào cuối tuần là một bài thư giãn tuyệt vời. Cưỡi ngựa giúp cháu gần gũi hòa hợp với thiên nhiên sau những giờ học căng thẳng". Giá thẻ hội viên câu lạc bộ này mỗi năm lên tới hàng chục nghìn USD, đó là chưa kể tiền học phí.

học phí môn Polo
học phí môn Polo

Được biết, Zou Shiming - nhà vô địch Boxing Trung Quốc cho con tiếp xúc với môn Polo từ nhỏ và chỉ riêng học phí mỗi năm lên tới 200.000 NDT (gần 700 triệu đồng).

Lý do giới siêu giàu chi tiền khủng cho con học Polo là bởi môn này mang lại rất nhiều lợi ích, thứ nhất là để rèn luyện sức khoẻ, các kỹ năng vận động; thứ hai là để rèn luyện tinh thần, cốt cách.

Người biết cưỡi ngựa không nhất định là quý tộc, nhưng quý tộc nhất định phải biết cưỡi ngựa. Giới siêu giàu tin rằng, con mình có thể học được tính trách nhiệm, khiêm tốn, lịch sự, can đảm và quyết tâm qua việc cưỡi ngựa.

Bên cạnh đó, học Polo cũng là cách để những đứa trẻ giới siêu giàu mở rộng vòng quan hệ, có thể quen biết, kết bạn với những người siêu giàu khác.

 

Ngắm bộ sưu tập túi xách Longchamp vinh danh di sản đường đua ngựa