Thành công của đế chế Rolls mang dấu ấn CEO Müller-Ötvös

Thành công của đế chế Rolls mang dấu ấn CEO Müller-Ötvös
Dưới sự lèo lái của Torsten Müller- Ötvös, người đảm nhiệm cương vị CEO tại Rolls- Royce Motor Cars kể từ năm 2010, thương hiệu xứ sương mù đã bước vào giai đoạn phục hưng đúng nghĩa.

Điểm mấu chốt để đánh giá tình hình sức khỏe của một tổ chức hay một ngành công nghiệp là cách thức chuyển giao quyền lực tối cao.

Rolls-Royce chuyển mình để đáp ứng sự thay đổi của khách hàng trẻ

Giống như nhiều thương hiệu khác, trong suốt chiều dài lịch sử 120 năm của mình, đế chế Rolls-Royce - nhà sản xuất động cơ và xe siêu sang đến từ Anh quốc - cũng trải qua không ít biến cố thăng trầm. Có cả những xáo trộn về mặt tổ chức lẫn gánh nặng tài chính qua nhiều thời kỳ. Câu chuyện Rolls-Royce trở thành một phần của Tập đoàn BMW cũng là một minh chứng điển hình cho những thay đổi mang tính lịch sử.

Thành công của đế chế Rolls mang dấu ấn CEO Müller-Ötvös
Torsten Müller- Ötvös đảm nhiệm cương vị CEO tại Rolls- Royce Motor Cars kể từ năm 2010

Tuy nhiên, dưới sự lèo lái của Torsten Müller- Ötvös, người đảm nhiệm cương vị CEO tại Rolls- Royce Motor Cars kể từ năm 2010, thương hiệu xứ sương mù đã bước vào giai đoạn phục hưng đúng nghĩa. Rolls-Royce tăng trưởng cả về danh mục sản phẩm lẫn đối tượng khách hàng nhưng không hề đánh mất chất xa xỉ dành riêng cho giới quý tộc. Tuy nhiên, cuộc chơi nào cũng có hồi kết, khi bài viết này được chắp bút cũng là lúc Müller-Ötvös tuyên bố nghỉ hưu. Kể từ ngày 1/12/2023, người kế nhiệm ông sẽ là Chris Brownridge, hiện đang giữ cương vị CEO của BMW Anh quốc. Trên thực tế, Robb Report đã được tiết lộ về sự ra đi của vị CEO 63 tuổi vào hồi tháng Sáu năm ngoái nhân chuyến lái thử chiếc Spectre - mẫu xe điện đầu tiên của Rolls-Royce. Tuy nhiên, cho đến Tuần lễ xe hơi Monterey diễn ra tại Mỹ cùng sự ra mắt của kiệt tác xe độc bản La Rose Noire, biên tập viên Robb Report mới có cơ hội hàn huyên cùng ông về chặng đường sự nghiệp đã qua cũng như vai trò của một CEO hay sự biến đổi góc nhìn về thế giới xa xỉ. Chúng tôi nghĩ rằng, với một “huyền thoại sống” như Müller-Ötvös, bài viết này sẽ khó lòng lột tả hết những câu chuyện xoay quanh ông.

Ngay trong giai đoạn thử nghiệm chiếc Spectre trên đất Pháp, vị CEO của Rolls-Royce cũng từng công du đến Đông Nam Á và dành cho Robb Report Việt Nam một bài phỏng vấn độc quyền.

“Đó là việc mà bạn khó lòng biết trước.” - Müller- Ötvös mở lời khi được hỏi về công lao vun đắp nên một thương hiệu Rolls-Royce danh giá như ngày hôm nay. Gia nhập Tập đoàn BMW từ năm 1989, người đàn ông gốc Đức tham gia tích cực vào quá trình thảo luận về chiến lược với Rover khi BMW mua lại Tập đoàn Rover. Ông cũng là người góp phần hồi sinh dòng xe Mini. “Tôi bắt đầu tìm hiểu sâu về các thương hiệu Anh quốc, ngộ ra nhiều điều đặc biệt về họ, về yếu tố cảm xúc và tay nghề thủ công bậc thầy. Bản thân người đứng đầu cũng cần định vị chính xác sản phẩm của mình nếu không muốn đón nhận thất bại đáng tiếc.” - ông nói tiếp.

Thành công của đế chế Rolls mang dấu ấn CEO Müller-Ötvös
Chiếc Cullinan là một ý tưởng cực kỳ táo bạo của Torsten Müller-Ötvös dù vấp phải vô số hoài nghi lẫn sự chỉ trích.

Khi được đề xuất giữ vị trí “thuyền trưởng” của Rolls-Royce, Müller-Ötvös cảm thấy thời điểm đã quá chín muồi và không cần một giây suy nghĩ trước khi nhận lời. Tuy nhiên, đó cũng là thời điểm khó khăn của Rolls-Royce khi nhóm khách hàng đang ngày một “lão hóa”. Điều này vô tình khiến thương hiệu trở nên xa lạ trong mắt lớp trẻ. Theo Müller- Ötvös, độ tuổi trung bình của khách hàng vào thời điểm đó là 56 tuổi. Để tìm giải pháp, ông thu thập ý kiến của các chuyên gia về ngân hàng cá nhân và lắng nghe nhận định của họ về sự thay đổi của nhóm khách hàng siêu giàu trong nhiều năm tới. “Họ cho tôi nhiều nhận định bổ ích, có những thứ diễn ra đúng như dự báo.” - Müller-Ötvös thừa nhận.

Quảng cáo
Thành công của đế chế Rolls mang dấu ấn CEO Müller-Ötvös
CEO Rolls-Royce nghỉ hưu sau 14 năm nắm quyền

Điều quan trọng nhất mà ông rút ra là độ tuổi trung bình của giới siêu giàu sẽ ngày một thấp hơn. Và như thế, Rolls-Royce buộc phải thay đổi. Khi ông lên nắm quyền, 80% số khách hàng của Rolls- Royce sử dụng tài xế riêng, chỉ 20% tự mình cầm lái. Thời điểm hiện nay, tỉ lệ này gần như đảo ngược. Thay đổi lớn nhất mang dấu ấn của Müller-Ötvös là sự ra mắt của chiếc Wraith 2 cửa và thế hệ tiếp theo của dòng xe Ghost - mẫu xe thành công nhất về mặt thương mại trong suốt chiều dài lịch sử của Rolls-Royce.

Chưa dừng ở đó, trên đà thắng lợi, hãng xe siêu sang Anh quốc tiếp tục ra mắt chiếc Dawn mui xếp hai cửa vào năm 2016 để tạo nên sức hút với nhóm khách hàng nữ giới. Cũng trong năm đó, Rolls-Royce tiếp tục giới thiệu tùy chọn Black Badge trên dòng xe Wraith, qua đó tạo nên một bước ngoặt lớn (theo chuẩn mực của thương hiệu).

Black Badge: Sự đột phá táo bạo trong tinh thần Rolls-Royce

Ý tưởng về Black Badge xuất hiện trong tâm trí của Müller-Ötvös khi ông nhận thấy nhiều khách hàng mạnh dạn độ chiếc xe của mình theo hướng “ngầu hơn”. “Tại sao không phát huy tinh thần của nhà đồng sáng lập Sir Henry Royce để tạo nên một cá tính mãnh liệt hơn, bí ẩn hơn cho Rolls-Royce. Black Badge là sự thành công vang dội, góp phần mang lại một nhóm khách hàng mới mẻ cho Rolls- Royce.” - Müller-Ötvös thừa nhận.

Thành công của đế chế Rolls mang dấu ấn CEO Müller-Ötvös
Tùy chọn Black Badge giúp "trẻ hóa" độ tuổi khách hàng mua xe Rolls-Royce.

Chính nước cờ này đã góp phần “trẻ hóa” độ tuổi trung bình của khách hàng Rolls-Royce xuống mức 43 - thấp hơn cả mức trung bình của Mini. Nhóm khách hàng mua chiếc Ghost đời mới thậm chí còn trẻ hơn so với số tuổi nói trên. Tuy nhiên, Rolls- Royce không vì thế mà “có mới nới cũ” với nhóm khách lớn tuổi lâu nay. Những dự án chế tác thân xe như Boat Tail hay chiếc Phantom thế hệ thứ tám vẫn là bảo chứng quyền lực dành riêng cho họ. Bên cạnh đó, thương hiệu nước Anh vẫn tung ra nhiều dòng xe tùy biến đầy tính nghệ thuật nhằm chiều theo trí tưởng tượng bay bổng của những vị khách lắm tiền nhiều của.

Dấu ấn cá nhân của Müller-Ötvös được đẩy lên cao trào với sự ra mắt của chiếc SUV Cullinan và mẫu xe điện Spectre vốn đi ngược với truyền thống V12 của thương hiệu Anh quốc. Thực tế, những nước đi táo bạo như thế vấp phải không ít hoài nghi và sự chỉ trích. Bản thân Müller-Ötvös phải gặp gỡ khách hàng thường xuyên để lắng nghe ý kiến của họ trước khi đưa ra quyết định.

Rolls-Royce Black Badge Wraith Black Arrow: Hồi kết ấn tượng của một kỷ nguyên đột phá
Rolls-Royce Black Badge Wraith Black Arrow: Hồi kết ấn tượng của một kỷ nguyên đột phá

Tỷ phú Michael Fux, người sở hữu một trong những bộ sưu tập xe Rolls-Royce lớn nhất thế giới, trải lòng: “Tôi sẽ nhớ Torsten rất nhiều. Ông thực sự hiểu tôi ngay từ ngày đầu gặp gỡ dù nhận được không ít yêu cầu kỳ quái. Một trong những kỷ niệm đẹp nhất là khi tôi nhận được chiếc Rolls-Royce từ tay Torsten ngay trong Lễ hội xe cổ Pebble Beach.”

Müller-Ötvös rồi sẽ chuyển giao quyền lực để vui thú điền viên, nhưng vai trò cố vấn của ông vẫn không thay đổi. Khi được hỏi liệu có điều gì làm ông tiếc nuối trong suốt chặng đường đã qua, người đàn ông quyền lực mỉm cười nói “Không”. Thậm chí, nếu có cơ hội quay ngược thời gian, chẳng điều gì khiến ông phải bận tâm thay đổi.

Theo robbreport.com.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm