The Jewelry Special Issue: 2024 là năm hoàn hảo để đầu tư kim cương màu

The Jewelry Special Issue: 2024 là năm hoàn hảo để đầu tư kim cương màu
Đá quý, kim cương màu chưa bao giờ và đang ngày càng trở nên hấp dẫn vô tận, đặc biệt là giới thượng lưu châu Á. 2024 dự báo sẽ là một năm hoàn hảo để mua sắm, đầu tư.

Đầu tư kim cương màu cũng là một nghệ thuật

Đã từng có một khoảnh khắc ở Westminster Abby, ngay trước lễ đăng quang của Vua Charles III, ca sĩ opera người Nam Phi Pretty Yende biểu diễn một bản xướng ca và đeo một bộ kim cương màu vàng hoàng yến của Graff, đi kèm chiếc váy màu vàng lộng lẫy.

Và chỉ sau đó hai tháng, Tuần lễ thời trang Haute Couture ở Paris – khi tất cả các nhà kim hoàn lớn giới thiệu bộ sưu tập mới của họ – cửa hàng hàng đầu của Graff ở Paris đã tràn ngập thêm nhiều viên đá màu vàng. Sunrise là bộ sưu tập kim cương màu vàng quý hiếm đáng kinh ngạc, bao gồm một viên kim cương màu vàng đậm lạ cực hiếm nặng 30,28 carat với màu sắc rực rỡ nhất, được đính trên mặt dây chuyền kim cương vàng và trắng.

Tuần lễ thời trang Haute Couture chứng kiến những viên kim cương màu vàng xuất hiện tại Graff, Messika, De Beers, Chaumet và Dolce & Gabbana, và giọng nữ cao Nam Phi Pretty Yende hát trong lễ đăng quang của Charles III với những viên đá màu nắng vàng.

Giám đốc thiết kế Anne-Eva Geffroy cho biết : “[Laurence] Graff yêu thích những viên kim cương màu vàng vào thời điểm mà mọi người khác chỉ nhìn tập trung vào màu trắng – ông ấy bắt đầu sưu tập những viên kim cương màu vàng đẹp nhất”. Graff bắt đầu bộ sưu tập của mình vào năm 1974 với viên kim cương màu vàng Star of Bombay. “Chúng mang lại rất nhiều điều thú vị,” cô nói thêm. “Bây giờ chúng tôi khá nổi tiếng với những viên kim cương màu vàng và chúng đang trở nên rất thời trang.”

2024 là năm hoàn hảo để đầu tư kim cương màu
Triển lãm Graff Sunrise

Trong Tuần lễ thời trang Haute Couture vào tháng 7, nhiều viên kim cương màu vàng tuyệt đẹp hơn đã được trưng bày tại Messika, De Beers, Chaumet và Dolce & Gabbana. Vòng cổ Sicilia của Dolce phô diễn một viên kim cương hình quả lê màu vàng 100 carat bắt mắt, trong khi bộ sưu tập Jardin de Chaumet nổi bật với những chiếc khuyên tai xinh xắn, hình hoa pansy, một chiếc nhẫn có tâm điểm màu vàng sống động lạ mắt và một chiếc vương miện có thể biến đổi thành một chiếc trâm cài bằng kim cương.

Tuy rằng thị trường kim cương hồng và xanh hạ nhiệt hơn so với một thập kỷ trước, nhưng chủ sở hữu của Argyle Pink Diamonds, Rio Tinto, đã tạo cơn sốt trong tháng này với thông báo về một cuộc đấu giá Beyond Rare mới.

Messika đã làm nổi bật hai món đồ từ bộ sưu tập trang sức cao cấp Midnight Sun mà theo thương hiệu, đây là những khoản đầu tư đáng kinh ngạc. Vòng cổ Glitter Fever gồm 15 viên kim cương màu vàng và có giá 1,86 triệu euro (1,98 triệu USD), trong khi vòng cổ Ultimate Party có một viên kim cương màu vàng hình quả lê 20 cara và một viên kim cương trắng 9 carat cắt kiểu cushion. Cả hai đều có chung một thiết kế hiện đại đẹp mắt, mạnh mẽ, với những viên đá quý làm tăng sức hấp dẫn của chúng.

The Jewelry Special Issue: 2024 là năm hoàn hảo để đầu tư kim cương màu
Một trong những tạo tác thuộc bộ sưu tập De Beers, Summer Ring

Các nhà sản xuất kim hoàn hiếm khi thảo luận công khai về giá cả, nhưng tuần đó De Beers đã trưng bày một viên kim cương màu cam hai carat màu quýt rực lửa đến từ một trong các hầm mỏ của họ. Viên kim cương cực hiếm này đã được cắt thành hình cushion và đang chờ khách hàng chọn kiểu dáng cho nó. Và nó có giá khoảng 12 triệu USD.

Bộ sưu tập Metamorphosis của De Beers gây chú ý với một số viên kim cương đặc biệt ngoài màu cam, bao gồm một viên kim cương màu vàng cam sống động lạ mắt nặng 10,28 carat và một chiếc nhẫn kim cương màu hồng tím cực kỳ hiếm. Céline Assimon, Giám đốc điều hành của De Beers Jewellers, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với kim cương màu – nhất là với những hình dạng đặc biệt”. Ông đề cập đến một khách hàng đã yêu cầu tỷ lệ rất cụ thể cho đôi bông tai hình quả lê của mình mà De Beers có thể đáp ứng.

Kim cương màu vàng: Đầu tư đẳng cấp trong thế giới trang sức cao cấp

Trang sức cao cấp vẫn là một hạng mục đầu tư, giống như thời trang cao cấp hay nghệ thuật. Giá trị nằm ở thiết kế và tay nghề cũng như ở vật liệu được sử dụng, phải là loại tốt nhất – đỉnh cao trong số những gì tốt nhất. Đó là điều bất biến dù danh mục này vẫn phát triển theo thời gian, chỉ phục vụ nhóm khách hàng sành điệu,” cô nói thêm.

Vòng cổ Dolce & Gabbana Sicilia, viên kim cương màu vàng 100.10
Vòng cổ Dolce & Gabbana Sicilia, viên kim cương màu vàng 100.10

Tất cả đồ trang sức cao cấp có thể được coi là một hình thức đầu tư, với giá cho những thiết kế có một không hai này bắt đầu từ khoảng 200.000 USD. Khi bạn xem xét một viên kim cương có màu sắc sống động, quý hiếm, được săn đón nhiều thì “đầu tư” mang một ý nghĩa hoàn toàn mới. Đây chính là nơi kiếm tiền thông minh – ngay cả các ngân hàng cũng đầu tư vào những di sản quý hiếm này.

Theo Fancy Color Research Foundation (FCRF) có trụ sở tại Israel, giá trị của những viên kim cương có màu tự nhiên đã tăng 77% từ năm 2010 đến năm 2019. Những viên kim cương màu hồng lạ mắt dẫn đầu bảng, tăng giá trị 116%, trong khi giá trị của những viên kim cương màu vàng và màu xanh lam tăng lần lượt 21% và 81%.

Giá trị của kim cương hồng tăng mạnh trong thập kỷ qua một phần là do người mua Trung Quốc. Miri Chen, Giám đốc điều hành của FCRF cho biết: “Năm 2010 đánh dấu một bước ngoặt trong phân khúc này.

Quảng cáo

“Kể từ đó, giá đã tăng đều đặn từ năm này qua năm khác do nhu cầu chưa từng có đối với những viên kim cương có màu sắc lạ mắt từ thị trường Trung Quốc. Người ta tin rằng 1/3 số người mua kim cương có màu quý hiếm trên toàn thế giới là người Trung Quốc.”

Tại Hồng Kông, Ronald Abram nhận thấy những viên kim cương xanh và hồng từ lâu đã được khách hàng sành điệu của ông săn lùng – “nhờ khả năng sưu tập của chúng”.

Bộ sưu tập của công ty bao gồm một vài chiếc nhẫn kim cương màu xanh lam sống động đẹp mắt và một chiếc nhẫn kim cương màu hồng tím đậm ấn tượng nặng 10,24 carat.

Nhẫn kim cương Ronald Abram màu xanh sống động được cắt hình cushion 5.2ct
Nhẫn kim cương Ronald Abram màu xanh sống động được cắt hình cushion 5.2ct

Trong số những viên kim cương có màu sắc lạ mắt khác, Abram nhấn mạnh rằng kim cương màu vàng đã duy trì được sự phổ biến ở Hồng Kông trong hơn 40 năm qua. Nhà kim hoàn này đã thiết lập một thị trường kim cương màu vàng mạnh mẽ đến mức hiện nay chúng là loại đá quý bán chạy nhất của thương hiệu sau kim cương trắng.

Graff Workshop, Sunrise Collection, viên kim cương màu vàng đậm nặng 30,28ct, kết hợp kim cương màu vàng và trắng
Graff Workshop, Sunrise Collection, viên kim cương màu vàng đậm nặng 30,28ct, kết hợp kim cương màu vàng và trắng

Tuy nhiên, Abram đã nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng trong vài năm qua do giá trị ngày càng tăng của chúng: “Các nhà sưu tập trong khu vùng có xu hướng mua lại khi giá tăng, dẫn đến nhu cầu mua những viên kim cương này tăng lên tương ứng”.

Chen nhận xét rằng những viên kim cương màu vàng lạ mắt là một khoản đầu tư tốt vì có nhiều người mua hơn so với những viên kim cương màu hồng hoặc xanh. Cô cho biết thêm: “Thực tế là hầu hết các thương hiệu cao cấp đang xây dựng bộ sưu tập trang sức bằng những viên kim cương màu vàng quý hiếm giúp duy trì sự ổn định về giá của chúng”.

Đương nhiên, những viên kim cương có màu sắc lạ mắt được thèm muốn không chỉ vì sự khan hiếm mà còn vì chất lượng, kích thước và vẻ đẹp của chúng. Màu sắc càng đậm thì giá trị càng lớn.

Một viên kim cương màu xanh lạ mắt nặng 15,10 carat của De Beers được bán tại Sotheby’s Hong Kong năm ngoái với giá 57,82 triệu USD, trong khi viên Eternal Pink 10,57 carat, viên kim cương màu hồng sống động nhất từng được bán đấu giá, được bán tại Sotheby’s New York vào tháng 6 với giá 34,80 triệu USD. Tất nhiên, những viên đá này có chất lượng cũng như kích thước cao nhất và do đó cực kỳ quý hiếm. Chúng cũng mang một giá trị về tình cảm của công chúng, điều mà các nhà kim hoàn hướng tới – mặc dù các giao dịch tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc định giá một viên đá.

Pascal Mouawad, Người đồng giám hộ với các anh em của mình tại Mouawad, chia sẻ quan điểm của Abram về kim cương màu vàng. “Những viên kim cương màu vàng rực rỡ lạ mắt đang trở nên hiếm hơn và do đó thực sự giữ được giá trị của chúng,” ông nói, đồng thời lưu ý rằng các khách hàng Hồng Kông của Mouawad luôn tìm kiếm những kiệt tác: hoàn hảo, phong cách cổ điển và được đính thành những món nữ trang nhỏ hơn, chẳng hạn như nhẫn hoặc hoa tai – không giống như khách hàng Trung Đông của họ, những người có xu hướng mua những bộ vòng cổ lớn. “Người [Đông] châu Á đánh giá cao chất lượng hơn là kích thước,” người thợ kim hoàn chia sẻ.

Cha của Mouawad – một thợ kim hoàn và thợ đồng hồ cho hoàng gia Ả Rập Saudi trong thời kỳ đỉnh cao cơn sốt dầu mỏ những năm 1970 và 80 – là một nhà sưu tập nổi tiếng về những viên kim cương đặc biệt, giúp gia đình có cái nhìn sâu sắc về tiềm năng đầu tư và khả năng sưu tập của những viên đá này. Tuy nhiên, Mouawad nhận thấy rằng thị trường kim cương xanh và hồng đã hơi hạ nhiệt – “nhưng điều này có nghĩa đây là thời điểm tốt để đầu tư vì thị trường sẽ quay trở lại”, ông nói.

Một tạo tác trong bộ sưu tập De Beers, Summer Ring
Một tạo tác trong bộ sưu tập De Beers, Summer Ring

So với mức tăng giá mạnh trong nửa đầu thập kỷ trước, giá kim cương có màu lạ mắt đã chậm lại. Nhưng như Harsh Maheshwari, giám đốc điều hành của Kunming Diamonds, một công ty kinh doanh kim cương màu tự nhiên hàng đầu có trụ sở tại Hồng Kông, chỉ ra: “Thị trường màu sắc đang tăng trưởng nhưng chưa đạt đỉnh”. Vì vậy, ông vẫn lạc quan về tình hình này.

Kunming Diamonds: Sự phấn khích với những viên kim cương màu hồng độc đáo từ mỏ Argyle

Kunming Diamonds đặc biệt yêu thích những viên kim cương màu hồng, hầu hết đến từ Châu Phi và Brazil, nhưng đặc biệt là những viên kim cương nhỏ màu hồng, tím và đỏ cực kỳ đẹp nhưng có giá trị sưu tập cao từ mỏ Argyle ở Tây Úc, đã đóng cửa vào cuối năm 2020.

Kunming Diamonds đã giành được phần lớn gói thầu cuối cùng từ mỏ, nhưng có sự phấn khích rất lớn khi Rio Tinto (chủ mỏ sản xuất Kim cương hồng Argyle) đã công bố vào tháng 10 một bộ sưu tập Beyond Rare mới đặc biệt dành cho ngành kim cương. Những viên kim cương này có màu sắc đậm nhất, nhưng chúng cũng rất nhỏ – có kích thước chưa đến nửa carat – và cuối cùng sẽ được đưa vào các bộ sưu tập trang sức uy tín.

Chiếc nhẫn kim cương màu xanh lạ mắt được cắt bằng ngọc lục bảo của Ronald Abram 3.88ct
Chiếc nhẫn kim cương màu xanh lạ mắt được cắt bằng ngọc lục bảo của Ronald Abram 3.88ct

Trong khi khách hàng Trung Quốc nhìn chung không ngần ngại tìm kiếm cơ hội đầu tư vào những viên đá quý hiếm này, các hãng kim hoàn lớn sẽ không muốn thừa nhận rằng một số đồ trang sức mà họ đã đầu tư rất nhiều vào sự sáng tạo và tay nghề thủ công đơn giản được mau chỉ để đầu tư, và sẽ được bán lại vào một ngày sau đó.

Tuy nhiên, trong những thời điểm không chắc chắn này, ngay cả những người siêu giàu cũng đang đưa ra quyết định hướng về tương lai.

Theo luxuo.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm