Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas công bố top 100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á trong năm nay, hồi tháng 2.11 món ăn Việt đã được nhắc tên trong danh sách này.

Bánh mì là món ăn đường phố đầu tiên của Việt Nam được nhắc đến trong 11 món lọt top 100, đạt 4,5 trên 5 sao. Món ăn gây ấn tượng nhờ vỏ ngoài giòn, nhân thịt được tẩm ướp vừa miệng và có nhiều gia vị đi kèm. Người Việt Nam thường ăn bánh mì cùng rau thơm và dưa muối chua ngọt. Một số phiên bản bánh mì kẹp được Taste Atlas gợi ý cho du khách là bánh mì xíu mại, bánh mì heo quay, bánh mì chả cá.

Ẩm thực Việt Nam

Bánh mì

Phở Việt cũng đạt 4,5 trên 5 sao, món ăn gồm thịt thái lát và nước dùng ninh từ xương bò cùng nhiều loại gia vị truyền thống như quế, hồi, đinh hương, bạch đậu khấu, rau thơm. Món ăn được phục vụ nóng cùng bánh phở màu trắng và các miếng thịt bò (tái nạm, gân, bò viên) xếp lên trên. Các phiên bản phở Việt được nhắc đến gồm phở bò, phở hải sản...

Ẩm thực Việt Nam

Phở Việt

Cơm tấm sườn bì là món ăn nổi tiếng ở miền Nam và đặc biệt ở TP HCM. Gạo dùng để nấu loại cơm này là gạo tấm, nhỏ hơn hạt gạo thông thường và ăn kèm trứng ốp la, chả trứng, bì heo thái sợi, sườn nướng, dưa muối chua ngọt, dưa leo thái lát và nước chấm mặn ngọt. 

Ẩm thực Việt Nam

Cơm tấm sườn bì Ảnh: Bùi Thủy

Chả giò theo cách gọi ở miền Nam hay nem rán ở miền Bắc là cái tên tiếp theo nằm trong danh sách. Món ăn gồm nhân là thịt và tôm băm nhỏ cùng miến, mộc nhĩ, nấm hương, giá đỗ, su hào, cà rốt thái sợi, trứng gà trộn đều rồi cuốn trong lớp bánh đa nem màu trắng. Sau khi ra thành phẩm sẽ được chiên giòn và dùng với nước chấm chua ngọt. Chả giò được Taste Atlas miêu tả có vỏ ngoài giòn, mỏng và phần nhân thơm ngon, được dùng như món chính hoặc khai vị.

Ẩm thực Việt Nam

Chả giò

Bánh xèo là món ăn nổi tiếng tại Việt Nam, có nhân gồm hành lá, giá đỗ, tôm và thịt lợn băm nhỏ. Bánh xèo thịnh hành khắp các tỉnh thành cả nước, tùy từng vùng miền sẽ có nguyên liệu làm nhân khác nhau. Sau khi chín, món ăn được cắt thành từng miếng nhỏ, ăn cùng rau sống và nước chấm chua ngọt.

Ẩm thực Việt Nam

Bánh xèo 

Được thực khách chấm 4,2 trên 5 sao, bánh cuốn là đặc sản đường phố tiếp theo xuất hiện trong top. Có nhiều biến thể của bánh cuốn như nhân thịt lợn, bánh cuốn chay (chỉ gồm mộc nhĩ rắc lên trên). Bánh cuốn chấm cùng nước mắm chua ngọt, các loại rau thơm và thịt xiên nướng hoặc chả. Món ăn này phổ biến trong bữa sáng của người dân ba miền.

Ẩm thực Việt Nam

Bánh cuốn

Bánh rán hay bánh cam là món ăn nhẹ, được bày bán phổ biến trên đường phố. Vỏ bánh làm từ bột gạo nếp và nhân là đậu xanh xay nhuyễn trộn cùng đường và đem chiên nóng. Bên ngoài vỏ bánh có thể phủ thêm một lớp vừng hoặc mật (bánh rán mật) hay đường (bánh rán đường). Ngoài nhân ngọt, bánh rán còn có thêm nhân mặn gồm thịt, miến, mộc nhĩ băm nhỏ và ăn kèm nước chấm pha đường, giấm, tỏi, ớt. 

Ẩm thực Việt Nam

Bánh rán

Bánh khọt hình tròn, làm từ bột gạo tráng mỏng, có kích thước nhỏ bằng lòng bằng tay và được đổ trên khuôn chuyên dụng. Bột sau khi đổ vào khuôn sẽ được phủ lên các loại nhân khác nhau như tôm thịt hoặc hải sản. Bánh ăn kèm với rau sống như cải xanh, xà lách, tía tô, dấp cá... thêm đu đủ ngâm chua và không thể thiếu chén nước mắm pha chua ngọt. Khi ăn thực khách cuốn chiếc bánh vào trong lá rau xà lách kèm các loại rau thơm

Ẩm thực Việt Nam

Bánh khọt

Bánh bèo có nguyên liệu chính là bột gạo, nhân tôm hoặc thịt và ăn kèm nước mắm cùng ớt xanh cắt nhỏ. Phần lớn các tỉnh thành ở Việt Nam đều phục vụ bánh bèo mặn, các loại bánh bèo ngọt thường thấy ở Hội An.

Ẩm thực Việt Nam

Bánh bèo

Nem lụi là món ăn truyền thống của Việt Nam, gồm thịt lợn xay nhuyễn cùng tiêu đen, gia vị rồi cuộn thành hình giống xúc xích, xiên một que tre hoặc sả để cầm sau đó phết dầu và nướng trên bếp than cho đến khi dậy mùi. Nem lụi thường được coi như món ăn nhẹ vào buổi chiều, thường được bày bán nhiều nhất tại các tỉnh miền Trung.

Ẩm thực Việt Nam

Nem lụi

Xôi, món ăn sáng được yêu thích của người Việt, có nhiều phiên bản khác nhau, thường được gói trong một miếng lá chuối nhỏ đã được rửa sạch. Xôi có nhiều loại như xôi trắng, xéo, đỗ đen, gấc và các loại topping ăn kèm như vừng, ruốc, thịt kho, trứng rán, xá xíu, chà bông, thịt gà xé nhỏ.

Ẩm thực Việt Nam

Xôi

Taste Atlas cho biết danh sách trên là gợi ý cho du khách thích khám phá ẩm thực tham khảo trong chuyến du lịch sắp tới. Mục đích của top 100 nhằm quảng bá những món ăn ngon của địa phương, khơi dậy niềm tự hào về các món ăn truyền thống và sự tò mò cho thực khách.

Mang ẩm thực Việt ra thế giới ngay tại "sân nhà"