Khát vọng nâng tầm vị thế ẩm thực Việt

Khát vọng nâng tầm vị thế ẩm thực Việt

 

Trong khi đó ẩm thực lại là một "ngôn ngữ bản sắc" tuyệt vời để quảng bá văn hóa của từng quốc gia. Và ngôn ngữ đặc biệt này chỉ có thể lan tỏa khi có những "đại sứ" tâm huyết.

Khát vọng nâng tầm vị thế ẩm thực Việt

Những năm gần đây, ẩm thực Việt liên tiếp đón nhận các tin vui từ các bảng xếp hạng quốc tế. Từ những món ăn "quốc hồn, quốc túy" được đông đảo bạn bè quốc tế yêu thích như phở, bánh mì, bún chả, nem rán (chả giò) …, các thành phố nói riêng cũng như nền ẩm thực Việt Nam nói chung đã thường xuyên được xướng tên từ các tổ chức uy tín.

Khát vọng nâng tầm vị thế ẩm thực Việt

Trải qua mấy nghìn năm phát triển, chịu ảnh hưởng từ yếu tố địa lý, lịch sử, văn hóa mà khẩu vị ăn uống của người Việt đã có sự phân hóa cơ bản theo 3 miền Bắc, Trung, Nam. Yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự khác biệt đó chính là gia vị.

Khát vọng nâng tầm vị thế ẩm thực Việt

Gia vị Việt là một "kho tàng" đa dạng những hương, sắc, vị. Cũng chính vì thế mà nhiều thương hiệu gia vị đã ra đời, góp phần tạo ra những món ăn ngon, chất lượng, đồng thời dần trở thành một trong những "đại sứ" giúp ẩm thực nước nhà vang danh năm châu.

Với sứ mệnh phục vụ những món ăn ngon hảo hạng tới người tiêu dùng, nâng tầm vị thế ẩm thực Việt là khát vọng được Chin-su theo đuổi từ những ngày đầu ra mắt. Phát triển thị trường nội địa lẫn quốc tế được thương hiệu này thực hiện đan xen trong suốt hơn hai thập kỷ qua. Cho đến đầu năm 2023, "Go Global" (phát triển thị trường toàn cầu) chính thức được Chin-su xác định là một trong những chiến lược phát triển trọng tâm.

Khát vọng nâng tầm vị thế ẩm thực Việt

Cụ thể hóa chiến lược phát triển của năm, Chin-su mở rộng thâm nhập thị trường quốc tế thông qua việc giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện ẩm thực lớn như FoodEx Japan, Seoul Food…

Thực tế việc "xuất ngoại" các sản phẩm gia vị Việt không hề dễ dàng bởi sự đậm đà, rõ nét đặc trưng trong hương vị. Để sản phẩm có thể phục vụ đông đảo người dùng quốc tế hơn, Chin-su đã đầu tư nguồn lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm từ nhiều năm trước đó.

Gần nhất phải kể tới câu chuyện của tương ớt Chin-su wasabi – một trong bốn sản phẩm thuộc bộ gia vị khẩu vị Nhật Bản đang bán song hành tại Việt Nam và Nhật Bản. Để có thể cho ra sản phẩm tương ớt độc đáo này, Chin-su đã mất tới hơn 3 năm tìm tòi, nghiên cứu và thử nghiệm.

Khát vọng nâng tầm vị thế ẩm thực Việt

Chỉ hơn 1 tháng kể từ hội chợ FoodEx Japan, bộ gia vị khẩu vị Nhật đã chính thức lên kệ các siêu thị ở xứ Phù Tang và nhận được sự chào đón nhiệt thành bởi hương vị độc đáo, lạ mà quen.

Sự đón nhận của người tiêu dùng ở quốc gia có khẩu vị ăn uống khắt khe bậc nhất cùng những phản hồi tích cực từ giới chuyên môn không chỉ khẳng định chất lượng vượt trội của sản phẩm mà còn cho thấy năng lực sáng tạo mạnh mẽ cùng sự nhanh nhạy của Chin-su trong việc nắm bắt thị hiếu thị trường.

Đó cũng là lý do thương hiệu này có màn "debut" thành công hơn cả mong đợi tại "xứ sở kim chi" với bộ sưu tập 6 hương vị tương ớt gồm: Hương vị Nguyên bản vạn món ngon bùng vị, hương vị Wasabi hấp dẫn, hương vị nấm Truffle quý giá, hương vị Phở độc đáo, hương vị Cay hơn dành cho tín đồ mê ăn cay và hương vị Bibim - xốt trộn cơm hoàn toàn mới.

Khát vọng nâng tầm vị thế ẩm thực Việt

Đinh Hồng Vân – Giám đốc Marketing cấp cao của Masan Consumer cho biết: "Trước đây, khi xuất khẩu ra thị trường quốc tế, Chin-su mới chú trọng vào chất lượng chứ chưa quảng bá mạnh về thương hiệu. Vì vậy, ở giai đoạn này, chúng tôi sẽ tập trung phát triển về cả kênh phân phối, song hành cùng các chiến dịch quảng cáo giới thiệu sản phẩm, mở ra cánh cửa quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam với bạn bè 5 châu".

Khát vọng nâng tầm vị thế ẩm thực Việt

Dù đẩy mạnh hoạt động ra quốc tế nhưng Chin-su không hề lơ là với thị trường nội địa. Thương hiệu Chin-su xuất hiện trong phần lớn các sự kiện ẩm thực từ quy mô toàn quốc đến vùng miền, địa phương. Cứ trung bình mỗi tháng, Chin-su lại tham gia một hoạt động mới.

Nổi bật là đồng hành sát sao cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tìm kiếm ra các món ẩm thực tiêu biểu nhằm hoàn thiện bản đồ ẩm thực tuyến. Bản đồ các món ăn đạt tiêu chí dinh dưỡng, an toàn, ngon, yếu tố kinh tế phù hợp với giá cả tiêu dùng, yếu tố văn hóa – phù hợp với thói quen đã dần được thành hình với 121 món đến từ 55 tỉnh thành trên cả nước. Dự kiến đến hết năm 2024, 1.000 món ăn tiêu biểu, đặc sắc sẽ được cập nhật trên bản đồ này.

Đại diện thương hiệu Chin-su bày tỏ, sự đồng hành cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam trong năm 2023 nhằm tạo ra thêm các hoạt động thiết thực để tôn vinh các giá trị văn hóa, dinh dưỡng và kinh tế, góp phần đưa ẩm thực Việt trở thành nền ẩm thực hàng đầu thế giới.

Không dừng lại ở đó, Chin-su còn đồng hành cùng chương trình Top Chef Việt Nam – Đầu bếp thượng đỉnh 2023 từ những ngày đầu tiên. Sản phẩm nước mắm Chin-su cá cơm biển Đông, tương ớt Chin-su wasabi, hạt nêm Chin-su nấm shiitake và tảo kombu, nước tương cao cấp Chin-su… đã trở thành "trợ thủ" đắc lực giúp các đầu bếp chuyên nghiệp tạo ra những tác phẩm ẩm thực tuyệt mĩ theo nhiều phong cách trải nghiệm ẩm thực.  

Khát vọng nâng tầm vị thế ẩm thực Việt

Nhìn lại hành trình hơn 6 tháng gắn bó cùng Top Chef, chứng kiến các đầu bếp vận dụng sự khéo léo, sáng tạo, kỹ thuật dày dặn trong các món ăn, bà Đinh Hồng Vân tự hào cho biết: "Các đầu bếp tuy còn trẻ nhưng lại hiểu biết rất nhiều về ẩm thực Việt, các bạn mang đến những loại gia vị vùng miền, các bạn kể được câu chuyện phía sau những nguyên liệu đó, các bạn thể hiện được sự say mê với nghề bếp và ẩm thực Việt Nam. Điều đó khiến tôi tin rằng thế hệ đầu bếp trẻ sẽ ngày càng làm tốt công việc giới thiệu nét đẹp ẩm thực Việt Nam với hàng ngàn món ăn ngon ra thế giới".

Có thể nói, tình yêu và niềm tự hào về ẩm thực Việt đã trở thành động lực để Chin-su không ngừng nỗ lực chinh phục người tiêu dùng cũng như tích cực tham gia các hoạt động nhằm góp phần nâng tầm vị thế ẩm thực quốc gia trên trường quốc tế. Sự năng động, nhạy bén cùng những kế hoạch chỉn chu sẽ tiếp tục là tiền đề để Chin-su nối dài hành trình hiện thực hóa khát vọng của mình.

Khát vọng nâng tầm vị thế ẩm thực Việt