Đùi heo muối (Jamon Iberico) có đáng giá 112 triệu đồng không?

Đùi heo muối Iberico Ham/Jamon Iberico có gì đặc biệt và nó có đáng mức giá được Thái Công và Shark Hưng quảng bá?

Thời gian này, mạng xã hội dậy sóng vì chiếc đùi heo muối Iberico. Cả Shark Hưngnhà thiết kế nội thất Quách Thái Công không hẹn mà gặp cùng quảng bá cho món ẩm thực Tây Ban Nha này.

Shark Hưng tuyên bố đã “săn lùng” và “tranh cướp với giới nhiều tiền trên khắp thế giới” để nhập khẩu 10 chiếc đùi phiên bản giới hạn về Việt Nam. Thái Công cũng chia sẻ trải nghiệm thưởng thức đùi heo Iberico “đắt nhất thế giới” có giá 112 triệu đồng trên Tiktok cá nhân.

Vậy Iberico Ham có gì đặc biệt và thực tế chiếc đùi heo muối này có giá đó hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Đùi heo muối Tây Ban Nha được quảng bá là món gì?

Đùi heo muối (Jamon Iberico) có đáng giá 112 triệu đồng không?
Photo by CHUTTERSNAP on Unsplash

Chiếc đùi heo muối được các đại gia quảng ba ở trên là món ẩm thực đặc sắc đến từ Tây Ban Nha Iberico Ham (hay Jamón Ibérico trong tiếng Tây Ban Nha). Có thể nói đây là loại thịt heo ướp muối đắt nhất thế giới.

Thịt heo muối Iberico có vẻ ngoài khác biệt với hầu hết các sản phẩm thịt heo khác. Thay vì màu hồng nhạt hoặc trắng, thịt thường có màu đỏ sậm và có vân mỡ, trông giống thịt bò.

Các cấp độ của Jamon Ibérico

Đùi heo muối (Jamon Iberico) có đáng giá 112 triệu đồng không?
Các đùi heo muối trong nhà hàng Tây Ban Nha. Photo by Richard Melick on Unsplash

Không phải loại thịt heo nào cũng có thể được dùng để làm món đùi heo muối độc đáo này. Như tên gọi, món ẩm thực truyền thống này được làm từ giống heo Iberia móng đen chỉ có ở Tây Ban Nha. Những con heo thuần chủng được nuôi thả rông nên thớ thịt săn chắc dù có vân mỡ cẩm thạch mềm mại, ăn hạt sồi nên ngọt thịt, trở thành nguồn tạo nên những chiếc đùi heo muối Jamón Ibérico de Bellota hảo hạng nhất.

Tất nhiên cũng có những trang trại nuôi heo Iberico công nghiệp để đáp ứng nhu cầu của đám đông. Giống heo ở đây có thể được lai tạo, heo ăn cám hoặc ngô bình thường. Những trang trại này cũng làm ra Jamon Ibérico giá mềm hơn nhưng không chất lượng bằng. Để phân biệt, nhà sản xuất sẽ dán nhãn theo màu sắc đen, đỏ, xanh và trắng.

Đùi heo muối (Jamon Iberico) có đáng giá 112 triệu đồng không?
Ảnh: Spain Food Sherpas

1. Thịt heo Iberico đen (Jamon Ibérico de Bellota)

Đây là loại đùi heo. muối cao cấp nhất. Thịt có nguồn gốc từ giống heo đen Iberia thuần chủng chỉ ăn hạt sồi, được biết đến với tên gọi Pata Negra do màu da đặc trưng. Thịt được ướp muối ít nhất ba năm.

Với những gì Thái Công và Shark Hưng quảng cáo, loại đùi heo muối họ sở hữu sẽ thuộc nhãn đen này.

2. Thịt heo Iberico đỏ

Thịt lấy từ giống heo Iberia lai, với độ thuần là 75%. Loài heo này chỉ ăn hạt sồi và có mẹ là 100% heo Iberia, bố là 50% heo Iberia. Thịt được ướp muối ít nhất ba năm.

3. Thịt heo Iberico xanh

Thịt đến từ loài heo Iberia thuần 75%. Mẹ là 100% heo Iberia, bố là 50% heo Iberia. Chúng ăn trộn hạt sồi, cỏ, ngũ cốc và thức ăn công nghiệp. Thịt được ướp muối ít nhất ba năm.

4. Thịt heo Iberico trắng

Quảng cáo

Thịt chế biến từ loài heo Iberia thuần 50%. Mẹ là 100% heo Iberia, trong khi bố không nhất thiết là heo Iberia. Chế độ dinh dưỡng là 100% thức ăn công nghiệp.

Đùi heo muối Iberico Ham được sản xuất như thế nào?

Đùi heo muối (Jamon Iberico) có đáng giá 112 triệu đồng không?
Thịt heo Iberico thường có màu đỏ sậm và có vân mỡ, trông giống thịt bò hơn. Ảnh: Campo Grande

Như đúng tên gọi, món này được làm với nguyên liệu đơn giản là thịt heo và muối. Sau khi thu hoạch đùi heo tươi, người Tây Ban Nha sẽ ướp chúng trong muối biển trong khoảng 1 tuần đến 10 ngày, tùy theo trọng lượng của chiếc đùi.

Sau khi đã ủ muối, giăm bông được rửa sạch trong nước ấm để loại bỏ các tinh thể muối trên bề mặt, rồi bảo quản trong phòng lạnh khoảng 3-6ºC trong vòng từ một đến hai tháng. Thời gian này cần thiết để muối tiếp tục có thời gian thấm sâu vào thịt, khử nước và bảo quản sớ thịt mềm.

Kế đó đùi heo được chuyển đến một không gian đón gió núi, nhiệt độ dao động từ 15-30ºC, để tiếp tục phơi khô trong suốt 6 đến 12 tháng. Lúc này xuất hiện hiện tượng “đổ mồ hôi”, khi mỡ trong đùi heo tan ra và ngấm qua các thớ thịt. Nếu nhiệt độ phòng quá thấp, Axit Oleic từ chất béo sẽ không tan chảy; còn nếu quá cao thì làm giảm hương vị.

Cuối cùng, đùi heo muối được bảo quản trong hầm tối. Đây là giai đoạn quan trọng để hương vị ngon ngọt của sớ thịt phát huy. Thông thường, Jamón Ibérico phải mất ít nhất 2 năm để đạt đỉnh hương vị; một số loại giăm bông ngon nhất mất đến 4 hoặc thậm chí 5 năm.

Liệt kê hết tất cả các bước để thấy rằng quá trình tạo nên món ẩm thực truyền thống này tốn rất nhiều thời gian, công sức và đòi hỏi kinh nghiệm điều chỉnh môi trường để tạo ra sản phẩm chất lượng hảo hạng nhất.

Cách thưởng thức đùi heo Jamón Ibérico

Đùi heo muối (Jamon Iberico) có đáng giá 112 triệu đồng không?
Dùng lát thịt heo muối với bánh mì và chút dầu oliu là chuẩn vị. Photo by Israel Piña on Unsplash

Iberico Ham có hương vị ngọt ngào xen lẫn mằn mặn, mềm mại hơn so với những loại thịt muối khác. Thịt mềm với hàm lượng mỡ cao tan chảy ngay trong miệng nên không hề khó nhai. Chất lượng và hương vị thịt phụ thuộc vào cấp độ thịt (như đã nêu trên) và thời gian ủ, dao động từ 18 tháng đến 60 tháng. Vị thịt càng đậm đà khi thời gian ủ càng lâu.

Khi ăn, người dùng cần cắt bỏ lớp da và mỡ bên ngoài, rồi thái thịt thật mỏng và ăn trực tiếp. Dùng cùng một lát bánh mì để tạo ra bộ đôi kết cấu tương phản giòn (bánh mì) và mềm (thịt giăm-bông). Không cần phải thêm những loại gia vị khác, bởi chúng có thể át hương vị của lát thịt*.

*Shark Hưng và Thái Công đề nghị bạn rắc thêm vàng 24K dát mỏng lên cho thật quý tộc, thực chất lát vàng không có mùi vị cụ thể nào nên có thể coi là không ảnh hưởng tới hương vị.

Đùi heo muối Tây Ban Nha bao nhiêu tiền, có thực sự lên tới 112 triệu đồng?

Câu hỏi nhiều người đặt ra sau khi xem clip của Shark Hưng và Thái Công là: “Thực sự thì đùi heo muối Iberico có giá lên đến 112 triệu đồng không?”.

Câu trả lời là tùy thuộc.

Như đã giới thiệu, đùi heo muối Tây Ban Nha có nhiều cấp độ khác nhau. Cấp độ cao nhất, Jamón Ibérico de Bellota, có mức giá trung bình tầm từ 500 đến 1.500 Euro/đùi, tùy cân nặng. Tính ra tiền Việt vào khoảng 15 đến 40 triệu đồng.

Đùi heo muối (Jamon Iberico) có đáng giá 112 triệu đồng không?
Ảnh: Espana Việt Nam

Còn phiên bản xuất hiện trên clip của Shark Hưng và Thái Công được giới thiệu là phiên bản giới hạn đắt nhất thế giới. Sản phẩm này được ủ hơn 60 tháng, tương đương với hơn 5 năm. Dòng họ Espana chỉ sản xuất 499 chiếc đùi phiên bản giới hạn trên toàn thế giới mỗi năm. Ngoài ra, sản phẩm còn được đặt trong một chiếc hộp gỗ sồi già, có logo mạ vàng, đi kèm với một bộ đồ nghề gồm 3 chiếc dao. Ông chủ Miguel Espana còn ký tay bằng chứng nhận để bày tỏ sự trân trọng với khách hàng.

 

Vì lẽ đó, riêng dòng sản phẩm đặc biệt này lên tới 4.500 đô-la Mỹ, tương đương 112 triệu đồng (cho 8kg).

Nhờ những doanh nhân như Shark Hưng và Thái Công mà chúng ta được biết nhiều hơn tới những mỹ vị sang trọng của thế giới. Bây giờ, tùy bạn lựa chọn liệu bạn muốn trải nghiệm đúng phiên bản giới hạn trên, hay đủ hạnh phúc với loại Iberico Ham nhãn trắng.

Theo bazaarvietnam.com Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm