Kem chống nắng Aveeno, Neutrogena bị thu hồi vì có chứa chất gây ung thư

Kem chống nắng Aveeno, Neutrogena bị thu hồi vì có chứa chất gây ung thư
Johnson & Johnson đang vội vã thu hồi 5 loại kem chống nắng của mình sau khi một số mẫu thử được phát hiện có chứa lượng benzen - một hóa chất có thể gây ung thư nếu dung nạp nhiều.

Các sản phẩm trong danh sách gồm có: kem chống nắng Aveeno Protect + Refresh và bốn phiên bản kem chống nắng của Neutrogena: Beach Defense, CoolDry Sport, Invisible Daily Defense và UltraSheer.

Các dấu vết của chất benzen đã được phát hiện trong hàng chục loại kem chống nắng phổ biến, theo một bài kiểm tra thực hiện bởi phòng thí nghiệm và công ty dược phẩm Valisure, CBS News đưa tin.

Benzen, một chất gây ung thư, được tìm thấy trong 78 trên số gần 300 loại kem chống nắng được thử nghiệm - chiếm khoảng 27%, theo Valisure. Benzen là một hóa chất rất dễ cháy, được sử dụng rộng rãi, có mặt khắp nơi trong môi trường. Nó có thể gây ung thư nếu tiếp xúc nhiều lần ở mức đủ cao. Nó cũng có thể làm hỏng hệ thống miễn dịch và ngăn các tế bào hoạt động bình thường, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ. Tác động của hóa chất đối với mỗi người sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc họ vô tình hít phải, ăn phải hoặc dính hoá chất vào da hay quần áo. Các triệu chứng ngộ độc bao gồm chóng mặt, nhịp tim không đều, co giật và ở mức độ rất cao có thể dẫn đến tử vong.

Kem chống nắng Aveeno Protect + Refresh và Neutrogena: Beach Defense, CoolDry Sport, Invisible Daily Defense và UltraSheer đều đang bị thu hồi tại Mỹ.
Quảng cáo

Johnson & Johnson (J&J) cho biết họ đang điều tra chặt chẽ để tìm hiểu nguyên do tại sao chất hóa học này xuất hiện trong các sản phẩm.

David Light, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Valisure, tin rằng vấn đề ở đây chính là ô nhiễm sản xuất đã gây ảnh hưởng đến các lô hàng cụ thể. Mặc dù chưa rõ nguồn gốc của chất gây ô nhiễm từ đâu và chỉ phát hiện ra khoảng 27% có chứa chất độc hại như ông David Light vẫn kêu gọi các nhà sản xuất và người tiêu dùng xem xét vấn đề một cách nghiêm túc.

"Benzen là một trong những chất gây ung thư đã được biết đến. Mối liên hệ của nó với việc hình thành bệnh ung thư máu ở người đã được chỉ ra trong nhiều nghiên cứu ở mức độ vi lượng từ phần triệu trở xuống. Việc một thành phân như vậy có trong sản phẩm được cả người lớn và trẻ em sử dụng thường xuyên là rất đáng lo ngại,” ông Light cho biết.

J&J đang nỗ lực để thu hồi tất cả 5 loại sản phẩm này. Công ty cũng kêu gọi người tiêu dùng ngừng sử dụng ngay lập tức và khách hàng có thể được hoàn lại tiền bằng cách gọi đến Trung tâm Chăm sóc Người tiêu dùng của J&J tại Hoa Kỳ.

J&J cho biết trong một tuyên bố rằng "việc sử dụng những sản phẩm này sẽ không gây ra những hậu quả bất lợi cho sức khỏe" và họ tự nguyện quyết định thu hồi chúng vì “cẩn thận”.

Valisure khuyến khích mọi người gửi các mẫu kem chống nắng của chính họ để được kiểm tra, đánh giá. Công ty cũng đã đưa ra kiến nghị với FDA về việc thu hồi các sản phẩm một cách công khai, trong đó có danh sách các lô hàng có nồng độ benzen được phát hiện.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm