Những bạn trẻ TP.HCM 'nghỉ lễ trước một tuần'

Nghỉ lễ 30/4: Muốn có kỳ nghỉ lễ trọn vẹn, nhiều người trẻ cố gồng gánh trả deadline hay chia sẻ đầu việc với đồng nghiệp để về quê sớm.

Kế hoạch nghỉ lễ 30/4

Kiều Anh (24 tuổi, nhân viên truyền thông tại TP.HCM)

Thứ 6, trước hôm nghỉ lễ chính thức một ngày, Kiều Anh (24 tuổi, nhân viên truyền thông tại TP.HCM) sẽ lên xe về quê. Cô khá căng thẳng trước danh sách dài các đầu việc cần hoàn thành trước dịp nghỉ kéo dài 5 ngày.

"Một tuần trước kỳ nghỉ, tôi còn một plan (kế hoạch) cần hoàn thiện, một bài viết phải xong nhưng chưa bắt đầu, một bài đăng mạng xã hội đang trong quá trình lên ý tưởng, một bài nghiên cứu mới ở đoạn khảo sát", cô lẩm nhẩm liệt kê, lo rằng sẽ khó làm xong tất cả trong thời gian ngắn.

Kiều Anh giải thích số đầu việc nghe qua có vẻ ít, nhưng mục nào cũng lớn và cần nhiều thời gian mới có thể thực hiện xong, ví dụ riêng kế hoạch truyền thông đã mất cả tuần để làm. Cô đang cố gắng chạy deadline nhưng không dám chắc mình "về đích" đúng hạn.

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, người lao động được nghỉ 5 ngày. Nhiều người tranh thủ kỳ nghỉ dài ngày để tổ chức các chuyến du lịch hay về thăm gia đình.

Tuy nhiên, đối với nhiều nhân viên như Kiều Anh, để được "tự do" suốt 5 ngày nghỉ, họ phải cố gắng chạy deadline trước cả tuần đến nửa tháng để đảm bảo không phải mang việc về nhà, tránh cảnh bị cấp trên hay đối tác "réo tên".

Ôm laptop về quê

Sau khi tính toán lượng thời gian cần cho mỗi đầu việc trong tuần cuối cùng này, Kiều Anh kết luận "chắc chắn không thể làm xong hết trước thứ 6 được".

Kế hoạch nghỉ lễ 30/4

Kiều Anh không chắc trả hết deadline trước ngày về quê. Ảnh: NCVCC.

"Vì thế, tôi tính sẽ mang theo laptop về quê, 'cày' nốt ngày thứ 6, cần thì làm thêm hôm thứ 7. Cái nào gấp gáp, quan trọng thì tôi xử lý trước, cái nào có thể lùi lại thì cho nó 'nghỉ lễ' luôn rồi quay về TP.HCM tính tiếp", cô nói với Tri thức - ZNews.

Kiều Anh dự tính dành kỳ nghỉ lễ để quây quần bên gia đình và ngủ. Cô cho rằng cần cho mình khoảng nghỉ ngơi cần thiết để quay lại công việc một cách nhiệt huyết, năng suất hơn.

content creator, có thể làm việc online, nên Hoàng Tú (27 tuổi, đang sống tại TP.HCM) xin sếp về quê ở Hà Tĩnh trước lễ một tuần và chạy nốt deadline ở nhà. Anh giải thích làm như vậy vừa không ảnh hưởng tiến độ, vừa tiết kiệm được vài triệu tiền vé máy bay nhờ né được ngày cao điểm.

Kế hoạch nghỉ lễ 30/4
Quảng cáo

Ôm laptop lúc nghỉ lễ là chuyện bình thường với tôi

"Muốn về nhà sớm, tôi phải đề xuất với cấp trên trước cả tháng, đồng thời cam kết làm đủ số lượng bài vở. Thực ra, về nhà sớm quá, chưa gặp gỡ bạn bè nên tôi thường làm được nhiều bài vở hơn nên sếp cũng thoải mái", Tú bày tỏ.

Bên cạnh đó, vì muốn dành trọn 5 ngày nghỉ lễ để vui chơi cùng gia đình và bạn bè ở quê nên Tú đề xuất với cấp trên cho anh không phải trực, thay vào đó anh sẽ gửi trước số lượng bài đủ đăng trong ngày lễ. Đề nghị này được chấp nhận.

"Những năm trước, ôm laptop lúc nghỉ lễ là chuyện bình thường với tôi. Đặc thù công việc như vậy nên đành chịu. Nhưng năm nay, tôi muốn có khoảng thời gian trọn vẹn cho gia đình nên mạnh dạn đưa ra ý tưởng đó".

Quyết nghỉ lễ trọn vẹn

Tết vừa rồi không về quê nên Thanh Mai (27 tuổi, nhân viên công ty xuất nhập khẩu tại Bình Dương) dự định dành trọn thời gian cho gia đình trong đợt lễ 30/4-1/5 này.

Nhưng nắm vai trò là người kết nối giữa khách hàng với bộ phận sản xuất nên không dễ để Mai có thể nghỉ ngơi một cách trọn vẹn. Hơn nữa, cô có tính cách cầu toàn nên thường lo lắng sai sót công việc, không dám bàn giao dự án của mình cho ai khác.

Kế hoạch nghỉ lễ 30/4

San sẻ đầu việc với đồng nghiệp là cách hiệu quả để tránh rơi vào cảnh ngập đầu trước kỳ nghỉ lễ. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

"4 năm làm trong ngành này, tôi đã quen với việc liên tục nghe điện thoại, làm báo cáo. Có lần tôi vào viện phẫu thuật, xin nghỉ hẳn hoi, vẫn có cấp trên gọi điện vì vướng mắc công việc với khách hàng. Hình như tôi chưa bao giờ thực sự nghỉ phép", Mai nói.

Thời gian gần đây, khi sức khỏe thể chất và tinh thần có phần sa sút, Thanh Mai mới nghiêm túc nhìn nhận về một kỳ nghỉ đúng nghĩa.

Kế hoạch nghỉ lễ 30/4

Căng thẳng vì làm việc liên tục đã khiến tôi mắc chứng đau dạ dày

Thanh Mai cho rằng công việc quan trọng, nhưng sức khỏe bản thân cũng quan trọng không kém. "Căng thẳng vì làm việc liên tục đã khiến tôi mắc chứng đau dạ dày, đau nửa đầu suốt thời gian dài, tốn cả tiền bạc lẫn thời gian để điều trị. Bởi vậy, giờ tôi quý trọng sức khỏe mình hơn".

Lần nghỉ này, không muốn mang việc về nhà như mọi năm, cô bàn trước với cấp trên và đồng nghiệp để chia sẻ các dự án. Theo đó, Mai nhận tổng hợp báo cáo và các đầu việc có thể làm trước, đồng nghiệp của cô sẽ phụ trách phần liên hệ khách hàng trong thời gian nghỉ lễ.

"Đợt Tết, vì tôi ở lại trực nên đã làm giúp các đầu việc cho đồng nghiệp về quê. Lần này đến lượt tôi, họ rất vui vẻ hỗ trợ. Gia đình cũng rất vui khi nghe tin tôi sắp về chơi sau nửa năm xa nhà", cô vui vẻ nói.

Theo lifestyle.znews.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm