Missoni: Khi văn hoá gia đình là nền tảng của thành công

Missoni là một trong những đế chế thời trang hàng đầu tại Ý với 3 thế hệ tiếp nối thành công cho đến tận ngày nay.

Nước Ý không thiếu các “triều đại” huy hoàng của những thương hiệu gia đình với lịch sự đầy màu sắc đáng tự hào. Nhưng gia đình và kinh doanh lại không phải là những khía cạnh có thể dễ dàng hoà hợp. Gucci, được điều hành bởi Guccio Gucci và các con trai nổi tiếng với màn đấu đá tranh giành trong những năm đầu sau khi được thành lập vào 1921: tranh chấp thừa kế, cổ phần và tranh quyền điều hành hoạt động các cửa hàng. Nhà thiết kế danh tiếng Gianni Versace bị sát hại năm 1997, khiến đại gia đình Versace rơi vào hoàn cảnh lao đao và phải mất tới nhiều năm để tìm lại được bản sắc của chính mình. Hiện nay, Donatella Versace nắm giữ 20% cổ phần, chủ tịch hiện tại là một người anh trai khác - Santo nắm giữ 30% và con gái bà Donetella, Allegra sở hữu 50% còn lại.

Khác với những “người đồng hương”, Missoni vượt qua nhiều năm tháng một cách “nguyên vẹn” và êm đềm: không scandal, không tố tụng cũng chẳng có tranh chấp. Angela Missoni, giám đốc sáng tạo - con gái út của hai nhà sáng lập Rosita và Ottavio Missoni từng chia sẻ: “Missoni phát triển nhờ vào sự yêu thương gia đình. Đối với mẹ tôi, bà Rosita, đó mới là thành tựu quan trọng nhất. Sự hoà hợp trong gia đình luôn là tất cả.”

Gia đình Missoni Gia đình Missoni trong những năm 1950s.

Thương hiệu Missoni được bắt đầu từ một câu chuyện tình. Trong một chuyến du lịch mùa hè tới Thế vận hội Olympic 1948, Rosita - khi ấy là một cô gái 16 tuổi - đã gặp Ottavio “Tai” Missoni, 27 tuổi, một vận động viên chạy đua 400 mét. Và đó là tình yêu từ cái nhìn đầu tiên. Một trong những chi tiết thú vị của lần gặp gỡ đầu tiên giữa họ, chính là chiếc áo đồng phục của ông Ottavio có con số 331 khiến bà Rosita đặc biệt chú ý. Tổng con số này bằng bảy, con số may mắn mà bà yêu thích.

Sau khi hai người kết hôn, hai người đã mua lại một số máy kéo sợi chuyên dụng bởi bà Rosita nhận ra rằng phương pháp đầy tiềm năng này có thể sáng tạo ra nhiều hoa văn và màu sắc đặc sắc. Chiếc váy đầu tiên được bày bán dưới tên Missoni xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1958 đã khiến Diana Vreeland - tổng biên tập quyền lực của tạp chí Vogue thời bấy giờ phải thốt lên khen ngợi.

Bà Rosita và ông Ottavio đã thành lập công ty ngay tại tầng hầm của ngôi nhà đầu tiên của họ. Năm 1968, cả gia đình chuyển đến vùng nông thôn dưới chân núi Alps phía tây bắc nước Ý. Họ đã xây dựng một nhà máy và sau này mở rộng thêm nhiều cơ sở sản xuất dệt may. Trong một chuyến viếng thăm nhà máy sản xuất khăn choàng lân cận, Rosita và chồng đã phát hiện ra tính linh hoạt của máy dệt kim Raschel và từ đây, hoạ tiết zigzag nhiều màu mang tính biểu tượng của thương hiệu đã được ra đời.

Missoni Thương hiệu đã tạo nên tên tuổi của riêng mình thông qua hoạ tiết “zigzag” độc đáo và lạ mắt.
Quảng cáo

Missoni đã có màn trình diễn ra mắt BST đầu tiên đầy ấn tượng tại Florence vào năm 1967. BST với những chiếc váy Lurex xuyên thấu táo bạo, gây xôn xao khắp Florence thời điểm bấy giờ. Nhưng chính sự phá cách thú vị trên chất liệu dệt kim đã mang đến may mắn cho Missoni và tạo nên xu hướng mới lạ cho làng thời trang nước Ý thời điểm đó.

Diana Vreeland sau khi nhìn thấy những BST đầy màu sắc của Missoni và tài năng của đôi vợ chồng người Ý; đã giới thiệu vô số các biên tập viên thời trang, nhà mua hàng bán lẻ lớn đến với thương hiệu. Và đây cũng chính là cơ hội đưa Missoni chạm bến Hoa Kỳ và trở thành một trong những “chuẩn mực” thời trang của các cô gái sành điệu trên khắp thế giới vào thập niên 70.

Angela Missoni, người con gái út trong gia đình vẫn luôn nhắc đến ký ức tuổi thơ sống cùng với thời trang và dệt may. Từ show diễn tại Florence cho đến những lần chơi đùa trong nhà máy dệt, những đứa trẻ nhà Missoni lớn lên cùng với thương hiệu, cùng với các câu chuyện kinh doanh của gia đình. Khi thương hiệu Missoni “bùng nổ” trên hai bên bờ của Đại Tây Dương, thì tại nhà, thương hiệu đơn thuần là một công việc của gia đình. Gắn liền với sự nhạy cảm, nhã nhặn của người dân Ý truyền thống trong thế giới hiện đại, gia đình Missoni vẫn sống đúng với bản chất nguồn cội: vô tư, an nhiên và giản dị. Giá trị cốt lõi của thương hiệu Missoni nằm ở sự giản đơn mới mẻ, luôn hướng tới niềm vui cuộc sống thay vì khoác lên mình sự hào nhoáng của vật chất.

BST Missoni 2017 BST Missoni Xuân/Hè 2017.

Khi đã trưởng thành hơn, Angela Missoni bắt đầu thiết kế BST thời trang đầu tiên của riêng mình có tên là “BST Angela Missoni”. “Mẹ chính là khách hàng đầu tiên của tôi,” Angela chia sẻ. Với sự thành công ngoài mong đợi của BST, Angela có được sự ủng hộ và chấp thuận của mẹ để đưa Missoni theo những hướng đi mới. “Hoạ tiết zigzag là điểm đặc trưng của Missoni, nhưng mẹ tôi, bà Rosita cảm thấy thương hiệu đang bị bó buộc trong phong cách đó. Missoni đang dần chìm vào lịch sử và tôi nhận thấy mình cần phải nắm chắc được bản chất cốt lõi của thương hiệu, xác định lại và mài giũa nó một cách phù hợp với thời đại hơn.”

BST Missoni 2021 BST Missioni Thu/Đông 2021.

Theo định hướng của mình, Angela đã duy trì cách tiếp cận thủ công độc đáo vốn có của Missoni nhưng đưa chúng vào một thị trường sản xuất nhanh và mở rộng hơn. Cô mở thêm dòng thời trang con M Missoni thiết kế phụ kiện và hợp tác với nhiều thương hiệu bình dân hơn. Sau khi nhường vị trí của mình tại Missoni cho con gái, bà Rosita thoả sức với niềm đam mê nội thất và bắt đầu BST Missoni Homecollection - sau này trở thành một chuỗi khách sạn Missoni thành công tại châu Âu.

Đại gia đình Missoni Đại gia đình Missoni luôn tụ họp đông đủ trong mọi kỳ nghỉ lễ.

Trong khi công ty đang có những bước tiến lớn trong “triều đại” lãnh đạo của Angela, thì thế hệ tiếp theo của gia đình cũng hứa hẹn sẽ mang đến sự phát triển trong tương lai. Con gái của Angela, Margherita và Teresa hiện đều đang nắm giữ những vai trò chủ đạo trong công ty. Margherita trở thành đại sứ thương hiệu ở tuổi 18 và kể từ đó đảm nhiệm phụ trách mảng phụ kiện thời trang và hợp tác của công ty; đồng thời thiết kế dòng thời trang trẻ em của riêng mình. Teresa cũng đóng góp công sức trong việc phát triển các dự án hợp tác sáng tạo cho thương hiệu và hiện đang sở hữu một dòng sản phẩm thời trang cá nhân. Cả hai đều luôn khẳng định tình yêu và sự gắn bó với thương hiệu Missoni có hơn 68 năm lịch sử. Đối với họ, Missoni là gia đình, là nền tảng và là giá trị tinh thần lớn lao được ông bà và cha mẹ truyền lại.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm