Sắc đỏ hoàng mỹ của ông hoàng thời trang Valentino

Màu đỏ, sắc màu của sự nồng cháy, quyền lực và đam mê. Màu mà dường như bất cứ nhà mốt nào cũng mong muốn lấy làm đại diện cho mình. Nhưng lại hiếm ai thành công như ông hoàng thời trang Valentino.

Một trong những “cột trụ” của ngành thời trang Ý là Valentino – một thương hiệu thời trang được thành lập từ năm 1959. Người sáng lập ra thương hiệu này chính là NTK Valentino Garavani, người đóng vai trò chủ chốt trong sự thành công của nhà mốt cao cấp này. Từ những BST đầu tiên, Valentino đã đặt dấu ấn đặc trưng cho một màu vải đỏ tươi dùng để may váy do ông thiết kế, và từ đó, sắc đỏ này được ngành thời trang gọi luôn là “màu đỏ Valentino”.

Nhà thiết kế Valentino Garavani cạnh những nàng thơ váy đỏ. Ảnh: Valentino Garavani Museum. Nhà thiết kế Valentino Garavani cạnh những nàng thơ váy đỏ. Ảnh: Valentino Garavani Museum.

Mối lương duyên giữa sắc đỏ đặc trưng của thương hiệu và nhà thiết kế Valentino bắt đầu khi ông là một thiếu niên 17 tuổi. Một lần ông tới thăm nhà hát opera tại Barcelone, trông thấy hình ảnh người phụ nữ xinh đẹp tóc bạch kim, diện đồ nhung đỏ từ đầu tới chân. "Giữa tất cả màu sắc xung quanh, cô ấy trở nên độc nhất, lộng lẫy và nổi bật. Cô ấy là nữ thần đỏ trong mắt tôi", nhà thiết kế kể trong Valentino’s Magic.

Ông hoàng thời trang Valentino Chân dung của Valentino Garavani.

Sắc đỏ trong thời trang Valentino "Tôi cho rằng phụ nữ mặc màu đỏ sẽ luôn thật hoàn mỹ" - NTK Valentino.

Quảng cáo

Tương tự áo khoác vải tweed, họa tiết hoa trà gắn liền tên tuổi Coco Chanel; New Look định hình vẻ đẹp người phụ nữ Christian Dior hay bộ vest Le Smoking nổi tiếng của Yves Saint Laurent, mỗi lần nhắc tới Valentino, giới mộ điệu liên tưởng ngay những bộ cánh đỏ. Đến đầu thập niên 1990, màu sắc này hoàn toàn thành dấu ấn định nghĩa nhà tạo mốt Italy. Mặc dù đổi mới và biến tấu nhiều gam đỏ khác nhau như đỏ đô, đỏ rực, đỏ rượu, đỏ thẫm, đỏ tươi, Valentino vẫn có dải sắc yêu thích. Ông trộn 100% đỏ hồng cánh sen (magneto), 100% vàng cùng 10% đen, tạo thành sắc Rosso Valentino. Khi định nghĩa gam màu, ông nói nó không phải đỏ son, đỏ thẫm hay đỏ rực như lửa mà là sự kết hợp hoàn hảo của tất cả màu sắc này. Rosso Valentino hay Red Valentino trở thành danh từ chỉ màu sắc, được đăng ký chính thức trên bảng màu Pantone.

Rosse Valentino - màu đặc trưng của Valentino Rosse Valentino – màu sắc biểu tượng của nhà mốt Valentino. Video: Fashion Film Festival. Valentino red Valentino red huyền thoại

Nhiều bộ đầm của ông trở thành khoảnh khắc ấn tượng trên đường băng hay thảm đỏ, tôn vinh những người mẫu, ngôi sao. Brooke Shields làm bừng sáng bộ sưu tập Xuân Hè 1981 trong đầm dạ tiệc voan lụa đỏ hay siêu mẫu Christy Turlington kết show Thu Đông 1991 trong váy đầm lụa bóng sang trọng, đều trở thành kinh điển. Các ngôi sao như Natalia Vodianova, Penelope Cruz, Emma Watson, Jennifer Aniston, Anne Hathaway, Elizabeth Hurley hay Liz Hurley trở thành nàng thơ váy đỏ của Valentino. Ông nói với System Magazine: "Khi một quý cô mặc váy đỏ tới bữa tiệc, mọi người bị ấn tượng bởi cô ấy. Nếu chọn đúng gam đỏ, nó có khả năng lay động con người".

Váy đỏ Valentino Ca sĩ Anh - Dua Lipa - tỏa sáng với đầm đỏ Valentino Spring 2019 Haute Couture - tại sự kiện amfAR Cannes Gala 2019. Sao diện đầm đỏ Valentino Các diễn viên Hoa ngữ cũng là tín đồ của đầm đỏ đơn sắc Valentino, nhiều lần khoe phong cách trên Weibo. Từ trái qua: Đường Yên, Địch Lệ Nhiệt Ba và Tống Thiến (Victoria Song).

Năm 2007, Valentino tuyên bố giải nghệ, nhường vị trí giám đốc sáng tạo cho Grazia Chiuri và Pier Paolo Piccioli. Năm 2008, ông tổ chức buổi diễn cuối cùng. Trong bộ sưu tập, khán phòng sáng rực bởi hàng trăm mẫu nữ váy đỏ nối nhau bước ra. Năm 2009, thương hiệu ra mắt dòng thời trang Red Valentino, nhắm tới những quý cô thị thành trẻ tuổi, sành điệu và ưa nổi bật. Tên dòng sản phẩm cũng để gợi nhắc dấu ấn người sáng lập.

Sắc đỏ trong thiết kế của Valentino Show Valentino Haute Couture Xuân Hè 2020.

Trong suốt sự nghiệp huy hoàng của mình, Valentino đã biến màu đỏ thành ngôn ngữ riêng đầy thuyết phục. Dù “vị hoàng đế” ấy đã không còn ngồi trên ngai vàng nữa, nhưng Valentino Red sẽ vẫn mãi là màu sắc mà phái đẹp luôn mong muốn được khoác lên mình ít nhất một lần trong đời.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm