Phim truyền hình Việt 2023: Một năm nhìn lại, đúng là "hết nước chấm!"

Vài năm trở lại đây, phim truyền hình Việt đã có những cú nhảy ngoạn mục. Năm 2023 tiếp tục có nhiều tác phẩm lên sóng để lại ấn tượng cho khán giả. Tuy nhiên, để đạt được sự “bùng nổ” của phim truyền hình như những năm trước thì vẫn còn cần nhiều hơn thế.

Đa dạng về thể loại, nhiều “món ngon, lạ”!

2023 được đánh giá là năm nhiều dấu ấn với phim truyền hình Việt Nam. Điểm sáng của phim truyền hình năm qua là nhiều bộ phim với những mảng đề tài khác nhau. Với phim về đề tài tâm lý xã hội, gia đình lãng mạn có Dưới bóng cây hạnh phúc, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Gia đình mình vui bất thình lình, Đừng làm mẹ cáu, Món quà của cha; dòng phim cảnh sát hình sự có Biệt dược đen, thể loại chính luận có Cuộc chiến không biên giới; phim về đề tài nông thôn ngày nay có Làng trong phố; phim giật gân có Tết ở làng Địa Ngục; phim về lập nghiệp và quá trình trưởng thành của người trẻ với những thông điệp, năng lượng tích cực có Đừng nói khi yêu, Chúng ta của 8 năm sau, Không ngại cưới, chỉ cần một lý do, Hoa hồng cho sớm mai…

Phim truyền hình Việt 2023: Một năm nhìn lại, đúng là "hết nước chấm!"
Cuộc đời vẫn đẹp sao

Ở mảng phim hình sự, Biệt dược đen (do bộ đôi Phạm Gia Phương và Trần Trọng Khôi đồng đạo diễn) thu hút sự quan tâm của dư luận khi đề cập đến vấn đề “nóng” trong xã hội của giới trẻ. Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về một loại chất kích thích mới gây nghiện dù chưa được gọi là ma túy nhưng gây hại cho giới trẻ. Nó rất độc hại, có tác hại lớn nhưng các bạn trẻ chỉ nghĩ nó mang lại khoái cảm. Qua đó, cảnh tỉnh các bậc phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn đến con cái, để thấy được nếu đi sai hướng hậu quả sẽ thế nào.

Ở mảng chính luận là bộ phim Cuộc chiến không giới tuyến, tuy nội dung không quá mới lạ nhưng bộ phim vẫn được khán giả Việt yêu thích vì tình tiết lôi cuốn. Không chỉ khai thác câu chuyện về nghiệp vụ người lính, nhà sản xuất còn khéo léo lồng ghép những phong tục, tập quán, văn hóa của các đồng bào dân tộc thiểu số. Càng về cuối, phim càng có nhiều diễn biến gay cấn, hấp dẫn. Thậm chí, khi Cuộc chiến không giới tuyến đã kết thúc, khán giả vẫn rất mong chờ sẽ có phần 2.

Một bộ phim khác cũng gây sức hút trong năm qua đó là Hoa hồng cho sớm mai. Mặc dù không chiếu trên VTV nhưng bộ phim này vẫn thu hút sự theo dõi của đông đảo khán giả. Tại thời điểm phát sóng, bộ phim đã lập kỷ lục về mặt rating cả nước suốt nhiều tuần liên tiếp. Phim được đánh giá cao về mặt nội dung cùng diễn xuất, cũng như thu về 250 triệu lượt xem trên các nền tảng chỉ sau 4 tuần phát sóng.

Sẽ thật thiếu sót nếu nhận xét về các phim truyền hình trong năm 2023 mà không nhắc đến Tết ở làng Địa Ngục. Đây là bộ phim đã lọt top phim được xem nhiều trên nền tảng Netflix tại Việt Nam trong nhiều tuần. Phim tạo không khí quái dị từ tạo hình dàn nhân vật, màu phim, đến bối cảnh, câu chuyện. Tết ở làng Địa Ngục được đầu tư về bối cảnh, tạo dựng được ngôi làng ở nơi “thâm sơn cùng cốc”, núi non hiểm trở. Tạo hình nhiều nhân vật cầu kỳ, đơn cử như nhân vật Lão Què, Hạch... Kỹ xảo hình ảnh, âm thanh cũng được sử dụng tối ưu để tạo không gian ma mị cho ngôi làng.

Phim truyền hình Việt 2023: Một năm nhìn lại, đúng là "hết nước chấm!"
Tết ở Làng Địa Ngục

Hiện tại, có hai bộ phim của VFC đang chiếu giờ vàng là Chúng ta của 8 năm sauKhông ngại cưới, chỉ cần một lý do. Nếu Không ngại cưới, chỉ cần một lý do mang đến nội dung đời thường gần gũi, phim ghi điểm nhờ những phân cảnh hài hước, giúp người xem thư giãn thì Chúng ta của 8 năm sau kể về hành trình trưởng thành của bốn người bạn Lâm, Dương, Nguyệt, Tùng.

Quảng cáo
Phim truyền hình Việt 2023: Một năm nhìn lại, đúng là "hết nước chấm!"
Chúng ta của 8 năm sau

Trong nửa đầu phim, Chúng ta của 8 năm sau được đón nhận bởi khai thác chuyện tình trong sáng của Lâm (Quốc Anh) và Dương (Hoàng Hà). Phần phim về 8 năm sau, hai nhân vật này do Mạnh Trường và Phan Minh Huyền thể hiện. Các cảnh quay trong phần đầu phim mang màu sắc “thanh xuân vườn trường” thường thấy ở một số phim truyền hình Hàn Quốc, Trung Quốc. Màn kết hợp của Quốc Anh và Hoàng Hà thổi làn gió mới cho khán giả yêu phim Việt.

Sau tất cả, phim gia đình vẫn chiếm vị trí “Vua”

Mặc dù đa dạng về thể loại, có một số bộ phim được rating tốt, thế nhưng công tâm mà nói vị trí “Vua” với phim truyền hình Việt năm 2023 vẫn thuộc về đề tài gia đình với nội dung gần gũi, thông điệp nhẹ nhàng được khán giả yêu mến nhiều hơn cả. Có thể kể đến như Đừng làm mẹ cáu – bộ phim đã giúp cho nữ diễn viên Quỳnh Kool mang về chiếc cup Cánh diều vàng danh giá cho Nữ diễn viên chính xuất sắc; hay Nhà mình lạ lắm, Gia đình mình vui bất thình lình đánh dấu sự trở lại của NSƯT Kiều Oanh, Món quà của cha, Dưới bóng cây hạnh phúc, Cuộc đời vẫn đẹp sao… giúp người xem tìm cho mình đủ vị trong cuộc sống mà vẫn chứa đầy tình cảm.

Phim truyền hình Việt 2023: Một năm nhìn lại, đúng là "hết nước chấm!"
Nhà mình lạ lắm

Có thể nói, trong những bộ phim kể trên thì Cuộc đời vẫn đẹp sao là bộ phim tạo được tiếng vang đầu năm 2023 khi mang về lượng rating đáng nể qua mỗi tập phát sóng. Ấn tượng từ những tập phim đầu tiên, khán giả đã cùng khóc cùng cười với số phận của các nhân vật trong phim. Đó là Luyến lươn, Lưu náttvà những phận đời nghèo sống dưới gầm cầu làm đủ thứ nghề để mưu sinh.

Nội dung giản dị, lời thoại gần gũi, đời thường là “điểm cộng” cho loạt phim truyền hình ăn khách về thể loại gia đình. Với mỗi phân cảnh, tình huống trong phim, khán giả như được thấy được chính mình. Thậm chí, một số câu thoại vượt qua khỏi khuôn khổ bộ phim để trở thành câu nói được yêu thích trong đời sống. Có thể kể đến câu “hết nước chấm” của nhân vật Lưu (NSƯT Hoàng Hải) trong Cuộc đời vẫn đẹp sao, “Khả năng phát hiện tiểu tam từ khi nó còn là tiểu nhị” của nhân vật Hà (Lan Phương) trong Gia đình mình vui bất thình lình...

Nói về việc đề tài gia đình luôn là nguồn cảm hứng sản xuất ở các bộ phim, đạo diễn, NSND Khải Hưng từng chia sẻ, nó lôi cuốn bởi vì từ trí thức văn phòng, người doanh nhân tự do, anh công nhân, bác nông dân đều cảm thấy thích thú với những bộ phim phản ánh các vấn đề trong cuộc sống gia đình và xã hội. Bởi thế, bên cạnh nhiều đề tài giải trí thì đề tài gia đình vẫn có sự hấp dẫn lôi cuốn đặc biệt.

Cần thêm những “cú nổ” độc đáo hơn!

Tiếp nối sự chuyển mình trong mấy năm vừa qua, nhìn chung, 2023 là một năm có nhiều khởi sắc với phim truyền hình Việt. Tuy nhiên, công bằng đánh giá thì vẫn còn thiếu sự “bùng nổ”, chưa có những bộ phim “triệu view” như năm 2021 đã từng làm được. Dù nhà đài đã cố gắng đa dạng thể loại, mang nhiều nội dung ý nghĩa nhân văn thế nhưng nhìn chung vẫn ở mức dễ xem chứ chưa thật xuất sắc như Thương ngày nắng về, Hương vị tình thân hay Về nhà đi con khiến khán giả phải “đứng ngồi không yên”, bình luận sôi nổi, tạo nên những viral trên mạng xã hội. Năm 2023 thực sự thiếu vắng điều đó. Điều này đòi hỏi các biên kịch cần nỗ lực hơn nữa để tạo nên sự mới mẻ, hấp dẫn riêng cho từng tác phẩm.

Theo thegioidienanh.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm