Du lịch Pù Luông: Cuộc khám phá các kho bản của người dân tộc Mường, Thái

Chuyên mục "Bạn đi đâu đấy?" tuần này lại tiếp tục đưa các độc giả đến chuyến du lịch Pù Luông - miền vùng núi xinh đẹp phía Bắc nước ta.

Chuyên mục “Bạn đi đâu đấy?” tuần này lại tiếp tục đưa các độc giả đến miền vùng núi xinh đẹp phía Bắc nước ta. Bạn content creator Hạnh Hạnh là người đã ghi lại hành trình thú vị này. Vốn sinh sống ở Đà Lạt, chuyến du lịch Pù Luông là cơ hội của cô gái để trải nghiệm vùng núi với phong tục và nếp sống khác.

(Ảnh: @whereizhanhan)

CHUẨN BỊ THÔI NÀO!

Di chuyển

Mình di chuyển từ Hà Nội nên chọn xe limousine đến Pù Luông. Hiện nay các nhà xe đã khai thác khá nhiều tuyến từ Hà Nội đến Pù Luông nên các bạn có thể linh hoạt chọn khung giờ phù hợp.

Khách sạn

Khách sạn thì mình luôn tham khảo qua các bài review và đánh giá tại web đặt phòng như Agoda, Traveloka rồi mới book.

(Ảnh: @whereizhanhan)

Hành lý

Ngoài quần áo đẹp để sống ảo, đôi giày êm ái để di chuyển trên nhiều địa hình thì thứ quan trọng không thể thiếu là xịt côn trùng. Do Pù Luông là khu vực miền núi nên muỗi và các côn trùng khác là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt khi về đêm. Bạn nên trang bị đầy đủ cho mình để có chuyến đi trọn vẹn nhé.

TRẢI NGHIỆM CHUYẾN ĐI

Tưởng tượng – Thực tế

Điểm giống nhau có lẽ là cảnh, dù trong ảnh hay video thì khung cảnh núi rừng, ruộng lúa tại Pù Luông vẫn rất đẹp. Dù là vùng núi cao nhưng Pù Luông có rất nhiều homestay, khách sạn, resort nên mọi người có thể lên các web đặt phòng sớm.

du lịch pù luông ruộng bậc thang
(Ảnh: @whereizhanhan)
Quảng cáo

Đi tour – Tự túc

  • Dựa vào trải nghiệm bản thân, mình nghĩ mọi người nên đi tự túc. Với những người trẻ như tụi mình thì tự túc sẽ thoải mái và tận hưởng chuyến du lịch Pù Luông trọn vẹn hơn. Đối với những gia đình có người lớn tuổi và trẻ nhỏ thì mình nghĩ nên đi tour để chu toàn lịch trình cho tất cả thành viên.

Địa điểm ăn chơi không thể bỏ lỡ

  • Bản Kho Mường – Hang Dơi. Ngoài ra còn 4 bản Mường khác là Bản Bốn, Thành Công, Cao Hoong và Bản Kịt.
  • Bản Đôn – Cọn Nước (hay Guồng nước) – Một biểu tượng văn minh nông nghiệp một thời của Pù Luông
  • Bản Hiêu – Thác Hiêu
  • Đỉnh Pù Luông
  • Chợ phiên Phố Đòn: chợ phiên Phố Đòn được diễn ra vào thứ 5 và chủ nhật hàng tuần. Đây là khu chợ giao thương không chỉ các mặt hàng còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào các dân tộc: Kinh, Thái, Mường,…Các mặt hàng ở đây chủ yếu là tự cung tự cấp và khi đem bán, người dân còn có thể dùng các mặt hàng có giá trị tương đương để đổi lấy thứ mình muốn. Chợ nằm trên đường đi bản Hiêu.
    du lịch pù luông cảnh đẹp
    (Ảnh: @whereizhanhan)

Phong tục tập quán

Do mình sống ở Đà Lạt cũng là một vùng núi nên cảm thấy phong tục nếp sống người dân nơi đây khá giống dưới xuôi mình, không quá nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên, khi vào các kho bản mình cảm nhận về sự khác biệt của người dân bản địa rõ ràng hơn.

An ninh xã hội

Xuyên suốt chuyến du lịch Pù Luông mình thấy an ninh ở khu vực khách sạn, resort rất ổn. Buổi tối Pù Luông không có địa điểm vui chơi nên mình không di chuyển ra ngoài. Cách bảo vệ bản thân mình rút ra sau mỗi chuyến đi đó là:

  • Đi đến những nơi hẻo lánh, khu vực vùng núi nên đi đông người.
  • Trong nhóm có bạn nam sẽ ổn hơn.
  • Buổi tối sau trước khi đi ngủ đóng cửa chính và cửa sổ
  • Di chuyển tới đâu sẽ gửi vị trí của mình cho một người bạn hoặc người thân thiết
  • Trong túi hoặc ví có ghi số điện thoại liên hệ và tên của người thân.

Địa lý – khí hậu

Kỉ niệm vui nhất là chuyến đi xuống Kho Mường. Đường đi cực kỳ xấu, nhỏ và dốc, bạn mình còn bị ngã. Xuống tới nơi thì rất thú vị, được người dân dẫn đi xung quanh tìm hiểu về phong tục, nếp sống dưới đây cũng như cách xây dựng những căn nhà sàn lớn. Các bạn có dự định đi du lịch Pù Luông thì nên có tay lái vững nếu muốn tự lái xe trải nghiệm hoặc bạn có thể đi xe ôm nhé.

Tinh hoa ẩm thực

Đồ ăn ở đây rất ngon. Mình cực kỳ ấn tượng với món cá nướng, mình được xem quá trình bắt cá tại khu nuôi luôn.

(Ảnh: @whereizhanhan)

LỊCH TRÌNH GỢI Ý

  • Lịch trình gợi ý mọi người có thể tham khảo:
  • Ngày 1: Pù Luông – suối Chàm – Kho Mường – khám phá văn hoá người Thái tại bản Đôn
  • Ngày 2: Thác Hiêu – bản Son Bá Mười

    du lịch pù luông hoàng hôn(Ảnh: @whereizhanhan)

Theo chaubui.net Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm