Hương vị ẩm thực Kyushu: Hài hòa giữa vị truyền thống và hiện đại

Vùng Kyushu nằm ở phía Tây Nam của quần đảo Nhật Bản với những món ăn thơm ngon, độc đáo làm nên bản sắc riêng của vùng đất này.

Món gà Toriten nổi tiếng ở Oita

Tỉnh Oita được thiên nhiên ưu đãi với nhiều nguyên liệu tươi ngon như hai loại cá thu mang thương hiệu "Seki aji" và "Seki saba" có thể đánh bắt trên kênh Bungo, cũng như quả "Kabosu" - một loại trái cây họ cam quýt của Nhật. Một trong số các món đặc sản địa phương nổi tiếng với người dân Oita là Tempura gà được gọi là "Toriten". Các miếng gà được cắt vừa miệng rất thơm ngon, áo qua một lớp hỗn hợp bột mì pha với nước rồi chiên ngập dầu. Khi thưởng thức chấm vào nước sốt trái cây Ponzu (làm từ nước tương và nước ép các quả họ cam chanh)

Tiết lộ cách làm món gà chế biến sẵn kiểu Nhật lạ miệng khiến “vạn người mê” trong dịp 2/9

Nhà hàng "Touyouken" ở thành phố Beppu, tỉnh Oita, được cho là nơi sinh ra món ăn Toriten đã hấp dẫn hàng triệu du khách. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tìm thấy Toriten trong mọi nhà hàng ở tỉnh Oita ngày nay.

Món ăn bổ dưỡng từ củ sen

Kumamoto nằm ở trung tâm của Kyushu, nổi bật với thiên nhiên tuyệt sắc là một trong những điểm nhấn đa dạng và phong phú trong nền văn hóa ẩm thực Kyushu. Ban đầu, Karashi-renkon hay củ sen mù tạt là thực phẩm chăm sóc sức khỏe cho các lãnh chúa của miền Kumamoto trong thế kỷ XVII và được giữ bí mật về cách chế biến. Đây cũng là món ăn khá cầu kỳ khi gốc sen được làm đầy với mù tạt và miso, các củ sen sau đó phủ một bột làm từ bột mì, bột nghệ và sau đó chiên trong dầu. Món ăn địa phương được phục vụ tại nhà vào những dịp đặc biệt như trong các ngày lễ Tết.

Mustard-miso-stuffed lotus root: Crunchy, with a distinctive bite | The Japan Times

Gà Nanban nổi tiếng của ẩm thực Kyushu

Công thức gà Nanban với sốt Tartar (Gà chiên mềm, mọng nước cùng với sốt giấm ngọt) - Cooking with Dog

Quảng cáo

Miyazaki, vùng đất nổi tiếng với những sản vật thơm ngon, tươi mới và gà Nanban là một trong số đó. “Gà-Nanban” (Nanban kiểu gà) là một món ăn địa phương của tỉnh Miyazaki thực khách nhất định phải thử trong hành trình khám phá ẩm thực Kyushu. Gà được chiên trong dầu, hương liệu với nước sốt dấm ngọt, ăn kèm với sốt tartar. Sự kết hợp của gà với hương vị ngọt ngào và chua tươi của sốt tartar làm cho món không chỉ hợp với cơm mà còn có thể kết hợp cùng bia.

Ốc Hamayaki tươi ngọt

Hải sản đánh bắt từ biển Ariake ở tỉnh Saga được dân địa phương gọi là "Maeuminon". Có nhiều chủng loại như ốc mặt trăng, các loài giáp xác khác như nghêu, gazami (cua), tôm tích, tôm vàng (Shiba) và các loài cá như cá chẽm và cá mòi. Món ăn đặc biệt nổi tiếng với du khách ở đây là "Hamayaki" với các loại hản sản tươi sống như ốc mặt trăng và hàu nguyên vỏ nướng than.

Món ốc Hamayaki - Món ăn đặc sản vùng Kyushu, Nhật Bản - Ảnh 3

Đậm vị món mì Champon

Ringer Hut - Japanese Noodle House - Trương Định ở Quận 1, TP. HCM | Foody.vn

Champon là món mì đặc sản của thành phố ẩm thực Nagasaki, Nhật Bản. Nguyên liệu chính của món ăn gồm: mì ramen, thịt heo chiên, hải sản và rau quả, trong khi nước dùng ninh từ thịt gà hoặc xương lợn. Không giống với các loại mì ramen khác, mỗi vùng miền và yếu tố thời tiết trong năm đã tạo nên mì Champon có các hương vị và thành phần khác nhau. Champon theo tiếng Nhật có nghĩa là “sự pha trộn” – một bữa ăn cân bằng với nhiều nguyên liệu như tôm, rau tươi, chả cá và thịt được khuấy vào nước lèo thơm ngon hòa quyện cùng sợi mì theo cách đặc biệt khiến thực khách sẽ nhớ mãi khi trải nghiệm ẩm thực Kyushu.

Motsunabe

Những món làm từ lòng bò và lòng heo như "horumon" và "motsu" rất phổ biến ở Kyushu. "Motsunabe" được làm từ lòng luộc (motsu) cùng với các loại rau như bắp cải. Nó vốn dĩ là một món ăn địa phương của Fukuoka nhưng đã được lan rộng ra khắp Nhật Bản.

Không biết thật sao? Cách ăn món sành sỏi về “Lẩu Motsunabe” và “lẩu Mizutaki”, những món ăn đại diện cho ẩm thực Fukuoka | The Official Guide to Fukuoka City -

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm