"Vua rượu" 80 tuổi Lalit Khaitan trở thành tỷ phú đô la mới nhất của Ấn Độ

Lalit Khaitan, ‘vua rượu’ 80 tuổi của Ấn Độ, vừa gia nhập ‘câu lạc bộ tỷ phú đô la’ nhờ tận dụng cơn sốt tiêu thụ đồ uống có cồn đang bùng nổ tại thị trường đông dân thứ hai thế giới.

Khaitan là chủ tịch của Radico Khaitan, một công ty sản xuất rượu có trụ sở tại Delhi với doanh thu 380 triệu USD nổi tiếng với các thương hiệu như whisky 8 PM, brandy Old Admiral, vodka Magic Moments và rượu single malt Rampur được chưng cất tại chân núi Himalaya.

Tài sản ròng 1 tỷ USD từ đam mê chinh phục thị trường cao cấp

Tỷ phú Lalit Khaitan – chủ tịch của Radico Khaitan. Ảnh: Forbes
Tỷ phú Lalit Khaitan – chủ tịch của Radico Khaitan. Ảnh: Forbes

Cổ phiếu của Radico Khaitan đã tăng hơn 50% trong năm nay nhờ doanh số bán hàng tăng cao và việc ra mắt các loại đồ uống mới như gin Happiness in a Bottle. Điều này đã đưa Khaitan vào danh sách tỷ phú với giá trị tài sản ròng ước tính là 1 tỷ USD dựa trên cổ phần 40% của ông trong công ty.

Các nhà phân tích cho biết chiến lược lâu dài của Radico Khaitan trong việc mở rộng dòng sản phẩm cao cấp đang mang lại lợi nhuận cho công ty ông.

Theo một báo cáo nghiên cứu tháng 12 của Sharekhan – công ty môi giới bán lẻ của BNP Paribas tại Ấn Độ, “Với hơn 15 thương hiệu mới được ra mắt trong 15 năm qua, công ty đã thành công xây dựng một danh mục sản phẩm cao cấp mạnh mẽ và đang phát triển, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.

Người Ấn Độ đang ngày càng yêu thích nhiều loại đồ uống có cồn đắt tiền hơn, do đó phân khúc cao cấp hiện chiếm một phần ba tổng khối lượng bán hàng, tăng từ 26% vào năm 2018. Ngày nay, Radico Khaitan là một trong những nhà sản xuất lớn nhất của loại rượu được gọi là Rượu Ngoại do Ấn Độ sản xuất (IMFL) và 80% doanh thu của công ty đến từ phân khúc này. Thuật ngữ IMFL đề cập đến tất cả các loại rượu mạnh không phải là rượu địa phương, chẳng hạn như toddy hoặc arrack.

Quảng cáo

Chạy đua trong thị trường rượu Ấn Độ sôi động

Radico Khaitan – công ty sản xuất rượu có trụ sở tại Delhi. Ảnh: Equitypandit
Radico Khaitan – công ty sản xuất rượu có trụ sở tại Delhi. Ảnh: Equitypandit

Công ty 80 tuổi của Khaitan có xuất phát điểm là một nhà máy đóng chai và sau đó chuyển sang sản xuất rượu số lượng lớn trước khi lấn sân sang lĩnh vực đồ uống có thương hiệu vào năm 1997 khi Abhishek – một người con trai am hiểu marketing của Khaitan gia nhập công ty. Ngành công nghiệp này hiện nay thậm chí còn sôi động hơn.

Theo nhà cung cấp dữ liệu IWSR có trụ sở tại Luân Đôn, khối lượng rượu ở Ấn Độ sẽ tăng với tốc độ kép 4% từ năm 2022 đến 2027, cao gấp bốn lần mức trung bình toàn cầu.

Do đô thị hóa gia tăng và dân số lao động tăng, doanh số bán đồ uống có cồn ở Ấn Độ dự kiến sẽ đạt 64 tỷ USD vào năm 2027, tăng từ 52 tỷ USD vào năm 2021, theo báo cáo tháng 11 của Hiệp hội rượu và rượu mạnh quốc tế của Ấn Độ, một tổ chức thương mại có trụ sở tại Gurgaon.

Chiến lược tung ra sản phẩm mới để cạnh tranh

Abhishek Khaitan – người con trai là kỹ sư công nghiệp và có kiến thức về Marketing của ông Lalit Khaitan. Ảnh: Forbes
Abhishek Khaitan – người con trai là kỹ sư công nghiệp và có kiến thức về Marketing của ông Lalit Khaitan. Ảnh: Forbes

Với hy vọng vượt qua các đối thủ bằng cách bổ sung năng lực sản xuất mới và tiếp tục tung ra các thương hiệu mới, vào tháng 9, công ty Radico đã đưa vào hoạt động một nhà máy chưng cất mới tại bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ. Tuy nhiên, theo công ty đầu tư có trụ sở tại Mumbai HDFC Securities, chi phí liên quan đến các khoản đầu tư lớn có thể ảnh hưởng đến thu nhập trong tương lai.

Khaitan thừa kế một doanh nghiệp rượu nhỏ vào năm 1995 từ người cha quá cố G.N.Khaitan – người đã mua lại Nhà máy Chưng cất và Hóa chất Rampur trước đó vào những năm 1970. Công ty hiện do Abhishek – con trai Khaitan – một kỹ sư công nghiệp được đào tạo điều hành.

Theo navigator.com.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm