Tiệc tối sự kiện Mate's Mash-Up vừa diễn ra vào ngày 9/3 tại nhà hàng Akuna, Tp. Hồ Chí Minh, phục vụ thực đơn nếm thử 6 món đồng sáng tạo bởi ba vị bếp trưởng. Gọi đây là buổi trình diễn ẩm thực bởi thực khách thưởng thức không chỉ mỹ vị từ sự kết hợp tài tình về nguyên liệu của các đầu bếp, mà còn được thỏa mãn về thị giác đến từ cách trình bày các món ăn.

Đa trải nghiệm trong món ăn của Rishi Naleendra

Sinh ra và lớn lên ở Sri Lanka, sau đó chuyển đến Úc và hiện tại ở Singapore, bếp trưởng Rishi Naleendra của nhà hàng Cloudstreet ở Đảo quốc sư tử được biết đến với những món ăn mang sự kết hợp nhuần nhuyễn và tinh tế giữa các nguyên liệu lấy cảm hứng từ chính những trải nghiệm cá nhân của anh ở cả 3 đất nước, cũng như đề cao tính mùa vụ của các nguyên liệu mà anh sử dụng.

Sự kiện Mate's Mash-Up quy tụ hàng loạt đầu bếp nổi tiếng
Món bào ngư với sốt bơ và gan bào ngư.

Bếp trưởng Rishi cũng đã mang tinh thần đó vào 2 món ăn trong thực đơn của Mate's Mash-up. Với món đầu tiên, Rishi kết hợp bào ngư cùng đậu nành Nhật, húng quế và chanh. Bếp trưởng cho biết: “Phần sốt cho món này lấy cảm hứng từ món gan bào ngư mà tôi từng được thưởng thức ở một nhà hàng Nhật tại Singapore. Tôi sử dụng gan bào ngư vào phần sốt bơ dùng kèm. Thêm vào đó, hạt đậu nành Nhật tạo kết cấu cho món ăn trong khi chanh ngâm chua tạo nên chất vị tươi sáng.”

Mate’s Mash up - Buổi diễn ẩm thực của các đầu bếp tài năng
Kem atiso Jerusalem, cùng quả lê và sữa caramen giòn với vài lát nấm truffle đen.

Món còn lại của Rishi trong thực đơn là một món tráng miệng. Sử dụng các loại rau củ quả trong các món tráng miệng là phong cách thường thấy của Rishi và món ăn này cũng không ngoại lệ. Đó là món kem atiso Jerusalem, cùng quả lê và sữa caramen giòn trên mặt. Ăn kèm cùng kem còn có những lát nấm truffle đen tạo điểm nhấn hương vị.

Mate’s Mash up - Buổi diễn ẩm thực của các đầu bếp tài năng
Bếp trưởng Rishi Naleendra

Món ăn đậm chất Sam Aisbett

Trong thực đơn 6 món, bếp trưởng Sam Aisbett mang đến cho thực khách 2 món ăn thể hiện đúng phong cách khác lạ của anh trong ẩm thực. Món vịt trời cùng thịt ngọc trai, phô mai tươi mềm tan trong miệng (quark), trứng muối, lá xà lách ủ đông và topping giòn rụm là sự kết hợp hương vị khá cân bằng từ vị béo đến vị umami. Ngoài ra, thịt vịt được nấu trong nước dùng từ Sá Sùng để làm đậm đà hơn vị umami.

Mate’s Mash up - Buổi diễn ẩm thực của các đầu bếp tài năng
Món vịt trời cùng thịt ngọc trai, phô mai tươi mềm tan trong miệng (quark), trứng muối, lá xà lách ủ đông và topping giòn rụm vị umami

Trong khi đó, món thứ 2 của bếp trưởng có thể khiến thực khách ngạc nhiên bởi nguyên liệu khác lạ là thịt nhím om kết hợp cùng sò đỏ hấp, kem từ củ cải turnip, đậu snap, trái Phật thủ và rau samphire. “Đây là lần đầu tiên tôi sử dụng thịt nhím để sáng tạo món ăn. Và đa số các nguyên liệu của cả 2 món, bao gồm thịt nhím, đều có nguồn gốc từ các địa phương ở Việt Nam,” bếp trưởng Sam giải thích.

Mate’s Mash up - Buổi diễn ẩm thực của các đầu bếp tài năng
Món thịt nhím gây bất ngờ cho nhiều thực khách.
Gọi đây là buổi trình diễn ẩm thực bởi thực khách thưởng thức không chỉ mỹ vị từ sự kết hợp tài tình về nguyên liệu của các đầu bếp, mà còn được thỏa mãn về thị giác đến từ cách trình bày các món ăn.

Khi nói về phong cách ẩm thực của bản thân, Sam cho biết: “Tôi chỉ đơn giản nấu những gì tôi yêu thích, sử dụng những nguyên liệu khiến tôi ngạc nhiên và kết hợp các hương vị tôi thấy phấn khích. Mỗi người sẽ có cách định nghĩa riêng về một món ăn ngon dựa trên trải nghiệm cá nhân. Vì vậy, thay vì cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, tôi chọn trở thành nhà phê bình giỏi nhất của chính mình và mang đến những món ăn mang bản sắc riêng đến thực khách.”

Mate’s Mash up - Buổi diễn ẩm thực của các đầu bếp tài năng
Bếp trưởng Sam Aisbett

Chất vị Hàn kết hợp từ Sun Kim

Đến từ xứ sở Kim chi, bếp trưởng Sun Kim của nhà hàng Meta ở Singapore luôn biết cách gìn giữ hương vị của quê hương trong từng món ăn mà anh sáng tạo. Thay vì hiện đại hoá ẩm thực Hàn Quốc, vị bếp trưởng này lại có xu hướng kết hợp các hương vị mà bản thân từng được trải nghiệm trên hành trình ẩm thực từ Australia đến Singapore của mình.

Đó là những gì anh thể hiện trong thực đơn tại nhà hàng Meta và cả trong 2 món ăn của mình tại Mate's Mash-up. “Mặc dù Sam, Rishi và tôi đều có vẻ tương tự về phong cách ẩm thực - ảnh hưởng mạnh mẽ chất vị Châu Á với cách tiếp cận sáng tạo và tiến bộ, mỗi người chúng tôi vẫn giữ nét riêng trong mỗi món ăn mà mình tạo nên,” bếp trưởng Sun Kim chia sẻ.

Mate’s Mash up - Buổi diễn ẩm thực của các đầu bếp tài năng
Sò điệp từ Nhật ăn kèm cùng măng tre theo mùa, rong biển Hàn Quốc và chút mù tạt

Món ăn đầu tiên gồm sò điệp từ Nhật ăn kèm cùng măng tre theo mùa, rong biển Hàn Quốc và chút mù tạt rất đặc trưng của ẩm thực xứ Phù Tang. Các nguyên liệu mang đậm chất Á lẽ đương nhiên rất hoà hợp trong hương vị nhưng cũng rất nhẹ nhàng, thích hợp trở thành món chính mở đầu cho thực đơn Mate’s Mash-up.

Mate’s Mash up - Buổi diễn ẩm thực của các đầu bếp tài năng
Sườn cừu nướng BBQ kiểu Hàn, cơm và jangjji

Món thứ 2 của Sun Kim lại rất Hàn Quốc khi anh cho thực khách thưởng thức sườn cừu BBQ kiểu Hàn cùng cơm và jangajji (món ăn kèm kiểu Hàn). Đây là món chính kết thúc thực đơn trước khi thực khách đến với phần tráng miệng đặc sắc.

Mate’s Mash up - Buổi diễn ẩm thực của các đầu bếp tài năng
Bếp trưởng Sun Kim

Chuỗi sự kiện Mate’s Mash-Up là dịp quy tụ những người bạn thân nhất cũng như những người thầy, người cố vấn tài năng của Sam Aisbett từ khắp nơi trên thế giới. Thực khách sẽ được chứng kiến màn trình diễn nghệ thuật ẩm thực của nguyên liệu và hương vị độc bản, thưởng thức nền văn hóa giao thoa của nhiều quốc gia, song song với những mẩu chuyện thú vị cùng tiếng cười giòn vang trong căn bếp mở lộng lẫy của Akuna.

7 nhà hàng chay ngon với ẩm thực đẹp mắt ở Sài Gòn