Những loại bánh “sang chảnh” ăn mừng Giáng sinh

Dịp Noel cũng là lúc người người nô nức tự tay làm ra những chiếc bánh để ăn mừng. Cùng điểm qua những chiếc bánh “sang chảnh” cho mùa nhộn nhịp này.

Dịp Noel đến, người dân phương Tây nô nức trang trí nhà cửa, dọn dẹp mọi thứ và chuẩn bị cho kỳ nghỉ ý nghĩa nhất năm. Một trong những hoạt động quen thuộc của họ chính là tự tay làm ra những chiếc bánh để ăn mừng nhân dịp cuối năm bồi hồi, nhiều cảm xúc. Cùng điểm qua những chiếc bánh “sang chảnh” cho mùa Giáng sinh nhộn nhịp.

Các loại bánh Giáng sinh phương Tây "sang chảnh"
Giáng sinh là dịp rảnh rỗi để mọi người nghỉ xả hơi và làm bánh

Mỗi chiếc bánh là mỗi vẻ đẹp cùng sự hài hòa, tinh tế riêng. Đây đều là những chiếc bánh được thiết kế riêng cho dịp Giáng sinh hoành tráng và là những món ăn tráng miệng nổi tiếng trên thế giới nhờ hương vị độc đáo và cổ điển.

Bánh Panettone

Hương vị của chiếc bánh Panettone được coi là một trong những hương vị khó quên nhất. Đây là chiếc bánh có xuất xứ từ nước Ý thơ mộng – nơi có quá nhiều đồ ăn hấp dẫn. Chiếc bánh này tự tin “cạnh tranh” với các món bánh Noel đến từ “vương quốc bánh trái” Pháp.

Mỗi dịp Noel đến, người Ý nói riêng và người dân phương Tây nói chung đều tập trung làm bánh ăn mừng và những chiếc panettone vẫn luôn nóng hổi và lò bánh luôn ấm. Đây là loại bánh mì được xếp hạng “rich bread” với lượng bơ xấp xỉ lượng bột mì. Panettone hấp dẫn vì phần hương vị béo thơm hòa cùng các loại trái cây khô ngâm rượu. Bí quyết làm panettone ngon chính là mua được miếng bơ thượng hạng. Bơ càng xịn, càng thơm thì thành phẩm bánh càng cao cấp, trở thành món hàng đắt đỏ trên quầy bánh.

Những loại bánh “sang chảnh” ăn mừng Giáng sinh Những loại bánh “sang chảnh” ăn mừng Giáng sinh
Các loại bánh Giáng sinh phương Tây "sang chảnh"
Bánh Panettone trứ danh của nước Ý

Người dân phương Tây ăn món bánh mì Panettone này như một lời cảm ơn đến mùa màng bội thu, những cánh đồng màu mỡ đã cho họ lúa mì ăn quanh năm. Chiếc bánh được nhào nặn kỹ càng, các phần trái cây khô được chọn lựa chỉn chu. Trái cây khô trộn cùng bánh thường được chuẩn bị từ vài tháng trước dịp Noel, chúng được cắt nhỏ, ngâm rượu, ủ lạnh cho lên men và chờ tới dịp để người thợ làm bánh nhồi chúng vào bột bánh. Hương thơm quyến rũ từ chiếc bánh mì béo thơm lừng như trong truyện cổ tích đủ sức khiến cho ngày lễ cuối năm trở nên ấm áp và đủ đầy hơn bất cứ thời điểm nào. Từng thớ bánh vàng ruộm được xé ra, mùi trái cây khô bén vị rượu, bén vị thời gian được bung tỏa lên không trung và xen lẫn với thứ hương bơ hảo hạng. Chiếc bánh Panettone ấy không chỉ thuyết phục người già và trẻ nhỏ, mà gần như thuyết phục bất cứ ai từng nếm thử.

Bánh pudding

Chiếc bánh pudding đến từ Anh quốc có vẻ ngoài xù xì và một màu nâu khiêm tốn nhưng hương vị của chúng khi xắn ra khiến cho mọi món ăn xung quanh trở nên mờ nhạt hơn. Bánh pudding thấm đẫm hương rượu và trái cây khô từ nhiều tháng khiến người ăn muốn… bật khóc vì ngon. Chiếc bánh này thuộc top những chiếc bánh Giáng sinh phổ biến nhất tại Anh và Mỹ dù nhiều người vẫn lầm tưởng vị trí ấy thuộc về những chiếc bánh kem hình khúc cây.

Cũng giống như Panettone phải cầu kỳ ngâm trái cây khô tới vài tháng, thì bánh pudding còn cao hơn một bậc khi toàn bộ chiếc bánh đòi hỏi sự công phu khi thợ làm bánh phải lôi chúng ra phết rượu mỗi ngày. Nước Ý có Panettone đã rất xuất sắc nhưng Anh quốc có pudding và hai chiếc bánh “kỳ phùng địch thủ” này vẫn luôn là những thứ chiếm sự chú ý nhất trên bàn ăn.

Bánh pudding khiến người ăn thưởng thức và xuýt xoa vì hương vị độc đáo
Bánh pudding khiến người ăn thưởng thức và xuýt xoa vì hương vị độc đáo
Quảng cáo

Bánh pudding là một phát minh rất khôn ngoan của người xưa khi mùa đông chưa có kem tươi và sữa. Các thợ làm bánh không thể nướng bánh với sữa, họ đành trộn bột mì với đường, các loại hạt và trái cây khô. Khi nướng chín, chiếc bánh để được rất lâu trong tủ lạnh và cứ đều đặn mỗi ngày, thợ làm bánh sẽ rưới một chút rượu lên bánh và để chúng thấm dần.

Bánh trái cây – Christmas Fruitcake

Bánh trái cây – Christmas Fruitcake là một loại bánh phổ biến trong dịp Giáng sinh tại phương Tây. Chiếc bánh này được ưa thích tại Mỹ với hương vị đa dạng và phong phú từ trái cây khô, hạt… Về cách làm, chúng rất giống với bánh pudding và dường như đây là phiên bản hiện đại, tối giản hơn của bánh pudding. Cũng trộn bột với đường, nhưng ở phiên bản này sẽ có cả bơ (thời xa xưa bánh pudding không có bơ) rồi trộn rất nhiều trái cây khô cùng các loại hạt và đem nướng. Những chiếc bánh cũng được phết rượu thường xuyên, nhưng thời gian và lượng rượu phết có vẻ không quá nhiều.

Bánh trái cây rất được yêu thích
Bánh trái cây rất được yêu thích

Chiếc bánh có vẻ ngoài hiện đại, đơn giản với hình chữ nhật và các lát cắt đơn điệu. Không quá màu mè, lung linh hay cần nhiều sự trang trí, từng lát bánh trái cây được đem ra mời khách cùng li trà nóng đã là món quà rất đủ đầy cho những dịp họp mặt cuối năm của người phương Tây.

Bánh khúc cây

Bánh khúc cây – Yule log là chiếc bánh Giáng sinh truyền thống của Pháp và các quốc gia nói tiếng Pháp như Bỉ, Hà Lan. Đây là chiếc bánh kem tráng miệng sau bữa tối ê hề thịt cá rượu bánh. Yule log được tạo hình giống những khúc cây bị đốn hạ để tạo cảm giác ấm áp hệt như có khúc gỗ thật đang ở cạnh lò sưởi. Chiếc bánh này được xác nhận xuất hiện từ năm 1879, tuy nhiên chúng có thể có mặt tại Pháp sớm hơn thế.

Bánh khúc cây có hình dáng giống khúc gỗ bị đốn hạ
Bánh khúc cây có hình dáng giống khúc gỗ bị đốn hạ

Bánh khúc cây truyền thống là điều mà người Pháp vô cùng tự hào bởi vẻ ngoài đặc trưng và dường như mọi người đều mặc định rằng Giáng sinh thì không thể thiếu những “khúc cây” ăn được. Yule log có cách làm giống như bánh bông lan bình thường, nhưng sẽ được phết kem bơ trong lòng và cuộn lại rồi rắc đường bột lên trên. Bánh ăn kèm với dâu tây tươi hoặc một vài loại trái cây phổ biến trong mùa đông. Bánh khúc cây cũng có thể thưởng thức cùng chút rượu như mulled wine…

Bánh Trifle

Anh quốc vốn là một đất nước có nền ẩm thực đơn giản và không mấy nổi trội so với các anh bạn cùng châu u như Ý, Pháp… nhưng tới mỗi dịp Noel, họ lại khiến chúng ta trầm trồ bởi chiếc bánh Trifle xinh đẹp lộng lẫy. Đây là món tráng miệng có phần cốt bánh bông lan với các lớp kem custard, thạch, trái cây xen kẽ cùng lớp kem chanility ở trên. Món bánh này vào thời xa xưa được làm trong những chiếc khuôn được chạm khắc tinh xảo và kích thước lớn với mục đích vừa ăn vừa trang trí. Những chiếc bánh Trifle lâu đời có vẻ ngoài lộng lẫy hơn những phiên bản hiện đại rất nhiều.

Món bánh Trifle là món ăn tráng miệng được làm từ cốt bánh bông lan, kem custard, kem chanility, thạch và trái cây
Món bánh Trifle là món ăn tráng miệng được làm từ cốt bánh bông lan, kem custard, kem chanility, thạch và trái cây

Điều đặc biệt khiến món bánh Trifle hấp dẫn ở phần cốt bánh. Chúng được phết rượu và xốt sherry – một loại xốt đặc trưng của người Anh. Tất cả hòa quyện cùng trái cây, thạch và kem tươi tạo ra hương vị khó chối từ.

Hy vọng với những chiếc bánh xinh xắn, chúng ta có thể cùng nhau nâng chén và xẻ những miếng bánh với một tâm trạng hồ hởi và chia sẻ khoảnh khắc cuối năm đầy ý nghĩa.

Theo luxuo.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm