Louisa Lim trở thành nữ hoàng món tráng miệng châu Á như thế nào?

Từ khởi đầu cách đây chưa đầy một thập kỷ, sự thăng tiến trong ẩm thực của Louisa Lim đã trở nên nhanh chóng.

Anh hùng làm bánh từ số 0: Louisa Lim 

Mới bảy năm trước, Louisa Lim khởi hành đến Pháp từ thành phố quê hương Singapore mà không biết cách nướng một chiếc bánh đơn giản chứ đừng nói đến việc tạo ra những món tráng miệng từng đoạt giải thưởng. Chuyển nhanh đến năm 2023, cô không chỉ là thành viên cấp cao của nhóm ẩm thực tại nhà hàng nổi tiếng toàn cầu Odette mà còn say mê với danh hiệu Đầu bếp bánh ngọt xuất sắc nhất Châu Á năm 2023, do Valrhona tài trợ. Sự thăng tiến nhanh chóng của cô ấy là bài học về việc tin tưởng vào bản năng của bạn, vì giờ đây cô ấy coi bếp bánh ngọt như ngôi nhà tự nhiên của mình.
Lim đang theo học ngành khoa học xã hội tại trường đại học ở Singapore thì lần đầu tiên cô thấy mình bị thu hút bởi thế giới bánh ngọt. Cô bị hấp dẫn bởi ý tưởng trang trí bánh kẹo mềm cho đám cưới, mặc dù ngay từ đầu cô không biết cách làm chúng. Vì vậy, trong quá trình học tập, cô bắt đầu tìm kiếm cơ hội học thêm về làm bánh và ngay sau khi tốt nghiệp đã đăng ký lấy bằng tốt nghiệp tại trường dạy nấu ăn Le Cordon Bleu nổi tiếng thế giới ở Paris. Đó là một quyết định khiến các bạn cùng lớp của cô ngạc nhiên và đôi khi chế nhạo, nhưng lại là một quyết định đã mở ra một vũ trụ mới cho chàng trai trẻ thông minh người Singapore.
Từ khởi đầu cách đây chưa đầy một thập kỷ, sự thăng tiến trong ẩm thực của Louisa Lim đã trở nên nhanh chóng.
Ban đầu, Lim chỉ định học làm bánh và trang trí kẹo mềm.
Mặc dù xuất phát điểm thấp nhưng năng khiếu của Lim đã bộc lộ từ rất sớm và cô đã tốt nghiệp một cách đầy tự tin. Nhưng phải đến khi trải nghiệm được tiếng vang của bếp ăn chuyên nghiệp, cô mới tập trung vào nghề làm bánh ngọt.
“Tôi đã có cơ hội thực tập tại các nhà hàng và khách sạn, và hồi đó tôi thực sự không biết mình muốn làm gì vì ban đầu công việc đó chỉ dành cho tôi, đó là trang trí bánh!” cô ấy nói. Nhưng cô quyết định đi theo con đường của mình và đắm mình sâu hơn vào nghệ thuật chuyên môn. Cô nói thêm: “Tôi chỉ lao vào, lao đầu vào. Và tôi không bao giờ nhìn lại sau đó”.
Nếu Lim khiêm tốn đến với thế giới bánh ngọt phần lớn là tình cờ, thì lý do cô ở lại ngành này lại quan trọng hơn: cô yêu thích việc quản lý từng chi tiết của một món ăn, từ cách trình bày đến hương vị.
Louisa Lim trở thành nữ hoàng món tráng miệng châu Á như thế nào?
Floating Island là một món tráng miệng trái cây đặc trưng với xoài, chanh dây, chuối, dứa và ổi.

Cô cũng tin rằng sự quyết tâm và kiên trì là những yếu tố then chốt tạo nên thành công hiện tại của cô - bên cạnh đó còn có tài năng bẩm sinh - và những phẩm chất đó đã được nuôi dưỡng trong suốt thời gian đầu tiên của cô. các vai trò. Cô bắt đầu với tư cách là một nhân viên phục vụ dưới sự chỉ đạo của đầu bếp nổi tiếng người Pháp Mathieu Pacaud, làm việc tại nhà hàng Histoires hai sao Michelin của ông cũng như nhà hàng Hexagone bình dân hơn của nó, cả hai đều ở quận 16 của Paris. Cô được khen thưởng một vị trí cố định trong bộ phận bánh ngọt và sau đó làm việc để tạo ra một thực đơn tráng miệng mới khi Pacaud tiếp quản nhà hàng Apicius lịch sử của thành phố, làm việc dưới sự chỉ đạo của cố vấn đầu bếp Jerôme Chaucesse và đầu bếp điều hành bánh ngọt Marc Lecomte.

Những đầu bếp và đồng nghiệp mà cô gặp trong thời gian ở Paris vẫn là nguồn cảm hứng cho Lim, đồng thời cô cũng cảm thấy được truyền cảm hứng từ thành phố và nền ẩm thực xung quanh mình.
Năm 2019, cô quay trở lại thành phố quê hương Singapore và chớp lấy cơ hội gia nhập đội ngũ của Julien Royer tại Odette , nơi được xếp hạng số 1 trong 50 Nhà hàng Tốt nhất Châu Á năm 2019 và 2020. Kinh nghiệm của cô ở Pháp kết hợp với di sản của cô là chuẩn bị cho cô ấy một nhà hàng mang DNA cơ bản của Pháp nhưng tìm cách sử dụng nhiều sản phẩm châu Á.
Tại Odette, sứ mệnh của Lim là thực hiện triết lý phục vụ “món tráng miệng nhẹ nhàng, sảng khoái và tinh tế. Tôi nghĩ món tráng miệng là một phần quan trọng trong thực đơn vì đó là thứ bạn sẽ nhớ đến cuối cùng,” cô nói. Đầu bếp Royer khuyến khích cô suy nghĩ bên ngoài xu hướng chủ đạo và khám phá những ý tưởng cũng như kỹ thuật mới, nhưng đó là một quá trình hợp tác toàn nhóm.
Quảng cáo
Louisa Lim trở thành nữ hoàng món tráng miệng châu Á như thế nào?
Món tráng miệng của Odette nhẹ nhàng, tươi mát và tinh tế – những yếu tố được phản ánh trong cách trang trí của nhà hàng

“Chúng tôi thực sự chú ý đến chất lượng của sản phẩm và nguồn gốc của chúng – những nghệ nhân, những người trồng chúng, sản phẩm,” cô nói thêm. Đối với tôi, việc tạo ra thứ gì đó để lại ấn tượng lâu dài cho thực khách là điều vô cùng mãn nguyện.”

Lim bắt đầu quá trình sáng tạo của mình bằng cách coi tất cả các món trong thực đơn như một bản giao hưởng, sau đó cân nhắc xem một món ăn mới sẽ thêm vào âm nhạc như thế nào và tất cả các yếu tố phải được hài hòa như thế nào. Từ điểm bắt đầu của tính thời vụ – loại trái cây hoặc yếu tố quan trọng nào khác trong mùa cao điểm – cô ấy thích kết thúc bằng việc bổ sung một yếu tố bất ngờ. Cô đầu bếp trẻ cũng hướng tới món tráng miệng của mình để làm hài lòng thực khách mà không khiến họ cảm thấy nặng nề: cô đặt mình vào vị trí của thực khách và tưởng tượng họ sẽ cảm thấy thế nào sau bữa ăn bảy món.
Louisa Lim trở thành nữ hoàng món tráng miệng châu Á như thế nào?
La Pêche, được làm chủ yếu bằng đào và mâm xôi, là món yêu thích của Lim

Tương tự, Lim không ngừng thử thách bản thân và nhóm của mình để áp dụng kỹ thuật 'bếp nóng' vào tiệm bánh ngọt, kết hợp các hương vị tương phản và tạo ra món tráng miệng mang lại trải nghiệm Odette thơm ngon và tinh tế đóng. Điều này được minh chứng bằng món tráng miệng Ardèche Chestnut đặc trưng của cô, được tạo ra nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập Odette, bao gồm bánh trứng đường nâu hạt phỉ, quýt Corsican, chantilly hạt dẻ, kem rượu rum hạt dẻ và gia vị giảm clementine.

Shizuoka Strawberry Pavlova của cô, được làm bằng quả hồ trăn Pavlova của Iran, quả hồ trăn chantilly, gừng ngâm và kem quả hồ trăn Iran, có màu sắc và kết cấu phong phú, ăn kèm với nage dâu tây và một hoặc hai giọt dầu ô liu arbequina. “Món tráng miệng của tôi chắc chắn phải đẹp mắt, nhưng quan trọng nhất là hương vị. Hương vị là tất cả! Và nếu nó trông không ngon và không ngon, chúng tôi sẽ không phục vụ nó."
Dâu tây Shizuoka Pavlova với quả hồ trăn chantilly và kem quả hồ trăn Iran, ăn kèm với nage dâu tây và dầu ô liu arbequina
Dâu tây Shizuoka Pavlova với quả hồ trăn chantilly và kem quả hồ trăn Iran, ăn kèm với nage dâu tây và dầu ô liu arbequina

Có lẽ đáng ngạc nhiên là đầu bếp bánh ngọt này không có là một người hảo ngọt, nhưng cô lại thích trái cây, điều này giúp giải thích tại sao La Pêche (Quả đào) là món cô yêu thích nhất trong số tất cả các món tráng miệng có trong thực đơn của Odette. Món này kết hợp đào luộc với cỏ roi ngựa chanh và đi kèm với hai loại kem hấp khác nhau – đào và fromage blanc – với tuile đường mâm xôi và sốt mâm xôi.

Món ăn thử thách nhất mà cô từng làm có tên là SMARX, một món tráng miệng được tạo ra từ (và được đặt tên theo) các thành phần của ba thanh sô cô la yêu thích của Royer: Snickers, Mars và Twix. Nó chơi trên kết cấu và nhiệt độ tương phản, với nắp kem caramel mặn, khi mở ra sẽ lộ ra lớp mousse sô cô la ấm áp bên trong.
Khi giành được giải thưởng Đầu bếp bánh ngọt xuất sắc nhất châu Á do Valrhona tài trợ, Lim nói: "Tôi vô cùng biết ơn vì sự công nhận này. Giành được giải thưởng này thực sự là động lực để tôi đẩy xa hơn nữa ranh giới của bánh ngọt. Nhưng tôi vẫn còn một chặng đường dài con đường để đi. Tôi đã may mắn có được một số người cố vấn tuyệt vời trong suốt chặng đường và tôi sẽ không được như ngày hôm nay nếu không có tất cả họ, và đặc biệt là nếu không có sự hướng dẫn của Bếp trưởng Julien."
Lim cảm thấy biết ơn tất cả những người cố vấn của mình, đặc biệt là đối với Đầu bếp Royer vì sự hướng dẫn của ông.
Lim cảm thấy biết ơn tất cả những người cố vấn của mình, đặc biệt là đối với Đầu bếp Royer vì sự hướng dẫn của ông.

Về lâu dài, cô tập trung vào việc sử dụng vị trí của mình để tạo cơ hội cho người khác. “Trên hết, tôi mong muốn truyền cảm hứng cho phụ nữ trong ngành này bằng mọi cách có thể và tạo ra một hệ thống hỗ trợ để phụ nữ cảm thấy được trao quyền.”

Đối với Lim, học tập là một con đường dài mà cô luôn vui vẻ bước đi với tâm hồn cởi mở – trong tay chiếc thìa gỗ và những ước mơ lớn lao trong tay áo.
Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm