Sử dụng sức sáng tạo của AI trong thiết kế du thuyền: Tiềm năng và cạm bẫy

Hãy tưởng tượng một đội du thuyền mang hình dáng như bước ra từ vùng Trung Địa của Tolkien hoặc một chiếc thuyền buồm lấy cảm hứng từ sứa với những cánh buồm cuồn cuộn giống như tua.
Tiềm năng và cạm bẫy trong việc sử dụng AI thiết kế du thuyền
Chỉ cần vài giây AI đã vẽ ra nội thất sang trọng

Chuyển giao sáng tạo: Công nghệ AI và tương lai thiết kế du thuyền

Trong một thế giới mà việc thiết kế do trí tuệ nhân tạo, các ý tưởng như trên có thể sẽ không còn là mộng tưởng. Và những quá trình từng đến mất vài tháng giờ đây lại chỉ cần một vài giây.

Tuy nhiên, đối với khả năng sáng tạo vô tận của nó, một số người vẫn đặt câu hỏi về ranh giới xám xịt xoay quanh đạo đức, luật bản quyền và tư duy sáng tạo của AI. Khi ngành hàng hải tiếp tục đón nhận những tiến bộ công nghệ, liệu AI có chỗ đứng trong lĩnh vực thiết kế siêu du thuyền đòi hỏi tay nghề cao không?

Martin Francis cho rằng: “Tôi nghĩ nó có tiềm năng to lớn nhưng vẫn chưa tiến hóa đủ để sử dụng trong thực tiễn. Nó mang đến cho bạn những thứ trông tuyệt vời và cực kỳ quyến rũ, nhưng lại không hiểu chút gì về các nguyên lý thiết kế cơ bản.”

Sử dụng sức sáng tạo của AI trong thiết kế du thuyền: Tiềm năng và cạm bẫy
Martin Francis cho rằng: “Tôi nghĩ nó có tiềm năng to lớn nhưng vẫn chưa tiến hóa đủ để sử dụng trong thực tiễn"

Nhà thiết kế người Anh đã nghiên cứu Midjourney, một chương trình AI có tính sáng tạo, với nhiều mức độ hoàn thiện khác nhau. “Nó tạo ra những thứ huyền ảo nhưng trông không đẹp mắt – chẳng hạn như một chiếc thuyền có bánh xe lấy cảm hứng từ Mercedes-Benz – và nó không biết hình mũi tàu ngược là gì.” Bỏ bánh xe sang một bên, ông ấy thích thú với những gì mà Midjourney đã thể hiện và “nóng lòng chờ đợi thời điểm nó trở nên dễ sử dụng hơn”. Francis thuộc nhóm nhà thiết kế kỳ cựu, những người đã mài giũa kỹ năng của mình bằng cách vẽ ra các ý tưởng trên mặt giấy.

“Tôi từng phải mất hàng tháng trời mới hoàn thành được mẫu thiết kế cho khách hàng. Và bây giờ tôi có thể tạo ra thứ gì đó trong năm phút.”

Hiệu quả và tốc độ là hai lý do khiến Rob Armstrong, giám đốc sáng tạo của “ThirtyC Yacht Design, sử dụng Midjourney để tạo concept. “Đó là một công cụ mang lại cho chúng tôi nhiều lựa chọn hơn để khám phá các ý tưởng khác nhau một cách nhanh chóng,” ông nói, đồng thời trích dẫn những kỳ vọng khắt khe của khách hàng làm động lực sử dụng AI để tăng tốc quá trình thiết kế. “Khi tôi mới bắt đầu, bạn có thể chỉ cần một bản phác thảo bằng tay hoặc một hình ảnh về nội thất. Giờ đây, khách hàng mong đợi hình ảnh của mọi không gian, điều này ngày càng gây áp lực lên chúng tôi để hoàn thành công việc nhanh hơn.”

Quảng cáo
Sử dụng sức sáng tạo của AI trong thiết kế du thuyền: Tiềm năng và cạm bẫy
Armstrong sử dụng AI để tìm hiểu những con đường sáng tạo khác nhau dựa trên bản phác thảo của chính mình. 

Ông ấy giải thích: “Nó có thể đưa bạn đi theo một số tuyến đường thú vị mà có thể bạn không tự nhiên nghĩ đến, chẳng hạn như một đường vát nhỏ hướng về phía trước hoặc sự tương phản tông màu của nội thất. Nhưng nó vẫn đòi hỏi chúng ta, với tư cách là nhà thiết kế, phải biết điều gì sẽ thực sự mang lại hiệu quả.”

Tuy nhiên, vấn đề bản quyền lại gây tranh cãi

Marnix Hoekstra, đồng giám đốc sáng tạo tại Vripack, tỏ ra đồng ý. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng AI chỉ là một công cụ bổ sung vào quá trình làm việc” ông nói. “Bên cạnh bút chì, máy tính và công nghệ thực tế ảo, chúng tôi sử dụng AI để cung cấp cho khách hàng bản trình bày trực quan về concept ban đầu một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.” Các thiết kế do máy tính tạo ra yêu cầu bản phác thảo hoặc văn bản mô tả để thực hiện. Một số từ khóa nhất định, chẳng hạn như 'siêu thực tế' và 'siêu chi tiết', sẽ mang lại kết quả tốt hơn, trong khi thuật toán AI có thể mô phỏng hoặc tối ưu hóa kết xuất để tạo ra hình ảnh chi tiết lớn hơn hoặc làm nổi bật các góc cạnh thiếu sống động. Đối với nhiều người, tiền đề của concept du thuyền là đẩy mạnh phong cách thiết kế độc đáo. Đối với Simon Rowell, giám đốc sáng tạo tại Bannenberg & Rowell, chưa có sự tích hợp mới và rõ ràng nào của công nghệ AI đủ hấp dẫn để studio đưa nó vào quy trình làm việc.

Tiềm năng và cạm bẫy trong việc sử dụng AI thiết kế du thuyền
Một vấn đề bất cập là vi phạm bản quyền 

Ông nói: “Các bài đăng hào nhoáng trên Instagram không hề đe dọa hay hỗ trợ việc thiết kế du thuyền. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là đây là công nghệ máy học, do đó, ngân hàng hình ảnh lớn dần và lượng phản hồi ngày càng tăng có thể giúp xây dựng nên các công cụ phức tạp hơn đáp ứng nhu cầu của ngành thiết kế trong tương lai gần.”

Vi phạm bản quyền có lẽ là vấn đề gây tranh cãi lớn nhất. Trong khi Adobe và Canva trả tiền bản quyền cho những người đóng góp để tải nội dung lên thì các nền tảng như Midjourney lùng sục trên internet để tạo thành hình ảnh mà không cần bất kỳ yêu cầu cấp phép nào.

Đối với Tim Heywood, việc thu thập concept của các nhà thiết kế trực tuyến không khác gì đạo văn. Ông nói: “Tạo ra một thiết kế độc đáo là mục tiêu tối thượng và không có con đường tắt nào có giá trị.”

Sử dụng sức sáng tạo của AI trong thiết kế du thuyền: Tiềm năng và cạm bẫy
Hoekstra lập luận rằng nó không phải là những con đường tắt mà thiên về việc định hình lại bối cảnh nơi các nhà thiết kế du thuyền làm việc.

Ông ấy nói: “Tôi không còn cần nhóm của mình dành ba tuần để tạo một video tự động vì tôi có AI để làm việc đó. Thay vào đó, chúng tôi tập trung vào việc sáng tác các thiết kế nguyên bản với sự tập trung nguồn lực tốt hơn.” Trong khi những nỗ lực nhằm đạt được sự cân bằng giữa nỗ lực của con người và hiệu quả công nghệ còn gặp nhiều khó khăn, thì những tiến bộ trong AI vẫn tiếp tục diễn ra với tốc độ chóng mặt.

Armstrong nói: “Bạn phải thích nghi và thay đổi với thế giới xung quanh mình, bao gồm cả việc sử dụng các công cụ sẵn có”. Hoekstra cho biết thêm: “Đây là vấn đề về việc khiến mọi người sử dụng kiến thức chuyên môn của họ hiệu quả hơn và khai thác tiềm năng mạnh mẽ và sự hữu ích của AI”.

Theo navigator.com.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm