Sao Hàn đã "xâm chiếm" làng thời trang thế giới như thế nào?

Không chỉ mang lại giá trị truyền thông, nhiều ngôi sao Hàn Quốc còn có khả năng khiến sản phẩm được săn đón hơn, đem về hàng triệu USD doanh thu cho thương hiệu.
Hallyu

Nhắc đến Hallyu (làn sóng văn hóa Hàn Quốc), người ta nghĩ ngay đến những bộ phim truyền hình, những bản nhạc Hàn và loạt nhóm nhạc thần tượng "làm mưa làm gió" khắp toàn cầu.

Không chỉ ở lĩnh vực phim ảnh hay âm nhạc, làn sóng văn hóa xứ kim chi còn lan rộng đến cả địa hạt thời trang. Giờ đây, nhiều thần tượng Hàn Quốc trở thành "con cưng" của các thương hiệu hàng đầu, được phong danh hiệu đại sứ toàn cầu.

Tầm ảnh hưởng của các gương mặt này không dừng lại ở cái danh "đại sứ toàn cầu" do thương hiệu phong cho mà thể hiện ở lựa chọn của chính khách hàng.

Không thể phủ nhận rằng, các đại sứ Hàn Quốc đã mang đến lợi ích không nhỏ về mặt truyền thông, thậm chí doanh số cho nhãn hàng mình đại diện.

Thời trang sao Hàn

Nhóm Blackpink được các thương hiệu xa xỉ "cưng như trứng, hứng như hoa" nhờ có sức ảnh hưởng lớn (Ảnh: Koreaboo).

Những con số biết nói

Là nữ thần tượng hàng đầu Hàn Quốc hiện nay, Jennie "thâu tóm" nhiều hợp đồng thời trang. Mỹ nhân Hàn được rất nhiều thương hiệu nhắm đến vì có sức ảnh hưởng lớn, hễ mặc gì là thứ đó sẽ trở thành xu hướng và được bán hết sạch.

Gần đây nhất, Jennie được thương hiệu Maison Kitsuné lựa chọn làm "Creative Muse (nàng thơ sáng tạo)" cho chiến dịch "Baby Fox" của hãng. Trước đó, vào năm 2022, Gildas Loaë - nhà đồng sáng lập thương hiệu Maison Kitsuné - chia sẻ với WWD về sức ảnh hưởng không phải dạng vừa của "hiệu ứng Jennie".

Anh bày tỏ chỉ với những hình ảnh diện trang phục của nhãn hàng tại sân bay hay trong nhà của Jennie cũng đủ khiến sản phẩm được chú ý và trở nên phổ biến hơn. Do đó, "hiệu ứng Jennie" đã góp phần không nhỏ vào sự thành công bền vững của Maison Kitsuné trên khắp châu Á, bao gồm cả Hàn Quốc - nơi hiện có 25 cửa hàng.

Thời trang sao Hàn
Thời trang sao Hàn

Không chỉ vậy, những màn kết hợp của Jennie với các thương hiệu khác như Calvin Klein hay Gentle Monster cũng thành công rực rỡ, thể hiện ở những con số biết nói.

Quảng cáo

Theo Naver, sau bộ sưu tập kết hợp với Jennie, Calvin Klein ước tính đã thu về 68 triệu USD. Trong thời gian mở bán, bộ sưu tập giới hạn này được mua hết nhanh chóng, dù thương hiệu liên tục thêm hàng mới lên kệ.

Gentle Monster cũng là một thương hiệu khác "hái trái ngọt" khi hợp tác cùng Jennie. Những thiết kế kính mắt có sự tham gia thiết kế của nữ thần tượng nhanh chóng trở thành "cơn sốt" toàn cầu, khiến trang web bán hàng của thương hiệu bị quá tải trong ngày mở bán, hết sạch hàng sau vài phút.

Giống như Jennie, G-Dragon (Big Bang) có sức ảnh hưởng đến lựa chọn mua sắm của số đông. Năm 2019, đôi giày Nike Air Force 1 "Para-Noise" được thiết kế bởi G-Dragon trở thành "cú hit" lớn, thu hút sự quan tâm của cả những người yêu thích giày lẫn đa số công chúng.

Đôi giày được bán hết trên toàn cầu chỉ sau vài phút. Sau đó, mẫu giày này được "mua đi bán lại" với giá lên tới 11.000 USD (hơn 272 triệu đồng).

Thời trang sao Hàn

G-Dragon là cái tên "bảo chứng" cho sản phẩm mình đại diện (Ảnh: Nike).

Bên cạnh đó, các thành viên còn lại của Blackpink như Lisa, Rosé, Jisoo hay thành viên của BTS như Jungkook, RM, Jimin… cũng đem lại những giá trị "khủng" cho thương hiệu. Họ đều đang nắm giữ những hợp đồng quảng cáo lớn, được thương hiệu "chọn mặt gửi vàng" làm đại sứ toàn cầu.

Cơn sốt này bắt nguồn từ đâu?

Theo Nylon, Steffi Cao - phóng viên mảng văn hóa Internet và kinh tế sáng tạo của Forbes - giải thích rằng, hiện tượng này bắt nguồn từ khái niệm fandom (nhóm người hâm mộ) của Kpop.

Những nhóm người hâm mộ này lớn dần theo thời gian. Họ sẵn sàng sử dụng thời gian, công sức, tâm tư và thậm chí là tiền của để ủng hộ thần tượng của mình. Điều đó kéo theo khi tên tuổi của thần tượng được gắn liền với một thương hiệu, họ cũng sẽ dễ dàng yêu mến thương hiệu ấy.

Thời trang sao Hàn

Nhóm ILLIT trở thành người mẫu cho thương hiệu cao cấp ngay cả khi chưa debut (ra mắt) và độ nhận diện với công chúng còn chưa cao (Ảnh: IGNV).

Ngoài ra, các thần tượng Hàn Quốc sở hữu đội ngũ truyền thông hùng hậu, liên tục sản xuất ra nội dung để phủ sóng trên mọi nền tảng truyền thông dưới nhiều định dạng như video âm nhạc, fancam (video do người hâm mộ quay), chương trình tạp kỹ, vlog lưu diễn, phỏng vấn trên tạp chí, họa báo, phát hành album vật lý với những tấm thẻ in hình ảnh giới hạn…

Việc thường xuyên tương tác với người hâm mộ trên mạng xã hội giúp các thần tượng xứ kim chi luôn là đề tài được quan tâm. Từ đó, mang lại giá trị truyền thông lớn sau mỗi lần xuất hiện tại sự kiện thời trang hoặc tham gia chiến dịch quảng bá toàn cầu.

Mang lại lợi ích ở mảng truyền thông lẫn doanh số, các thần tượng Hàn Quốc sẽ tiếp tục được các thương hiệu thời trang ưa chuộng.

Hiện nay, nhiều nhóm nhạc mới cũng nhanh chóng tiếp cận thị trường thời trang, thậm chí trước khi "chào sân" với sản phẩm âm nhạc. Ví dụ điển hình là nhóm nhạc nữ ILLIT, họ trở thành gương mặt quảng cáo cho chiến dịch của Acne Studios và dự show thời trang dù chưa chính thức ra mắt.

Theo dantri.com.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm