Nike Air Force 1, Jordan hết thời 'con cưng'

Thông báo mất thị phần giày chạy bộ, Nike dự định cắt giảm các sản phẩm huyền thoại, như Air Force 1 hay Jordan, nhằm tập trung sản xuất sneakers mới.

Cổ phiếu của Nike giảm 5,6% sau phiên giao dịch ngày 21/3. Trong cuộc họp báo cáo doanh thu trước đó, các giám đốc điều hành của thương hiệu thừa nhận mất thị phần ở ngành hàng giày chạy bộ. Đây cũng là danh mục trở nên phổ biến trong năm qua.

Matt Friend, Giám đốc tài chính của Nike, chia sẻ với các nhà đầu tư rằng công ty đang tiến hành cắt giảm một số dòng giày cổ điển, bao gồm đôi sneakers huyền thoại Air Force 1, để tập trung phát triển sản phẩm mới.

Nike Air Force 1, Jordan hết thời 'con cưng'
Đôi Nike Air Jordan đóng góp phần lớn vào tổng doanh thu của Nike.

Jordan, Air Force 1 hết thời hoàng kim

5 năm trước, giày bóng rổ Jordan hay các mẫu sneakers lấy cảm hứng từ sân thi đấu như Air Force 1, Nike Dunk là nguồn thúc đẩy doanh số lớn đối với công ty.

Tuy nhiên, người tiêu dùng nhanh chóng hướng đến những sản phẩm giày thể thao khác trong thời gian gần đây. Động thái cắt giảm này thể hiện sự thay đổi lớn của Nike.

“Nếu xem xét lại, chúng tôi có thể đã phụ thuộc quá nhiều vào sản phẩm cũ và dấu ấn lịch sử”, Jim Tierney, Giám đốc đầu tư của AllianceBernstein, công ty sở hữu cổ phiếu Nike, cho biết.

Đôi Nike Air Jordan được sản xuất lần đầu vào năm 1985, cho ngôi sao bóng rổ Mỹ Michael Jordan trong thời gian vận động viên này thi đấu cho Chicago Bulls. Mẫu sneakers này nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên phạm vi toàn cầu nhờ những chiến dịch quảng cáo có sự tham gia của Jordan.

Nike Air Force 1, Jordan hết thời 'con cưng'
Nike Air Force 1, Jordan hết thời 'con cưng'
Nike Air Force 1, Jordan hết thời 'con cưng'
Nike Air Force 1, Jordan hết thời 'con cưng'

Theo báo cáo từ công ty phân tích dữ liệu Altan Insights, Nike tăng gấp đôi số lượng Air Jordan 1 Highs bán ra thông qua ứng dụng SNKRS từ năm 2019 đến năm 2023. Thương hiệu cũng tăng gấp 3 số sản phẩm Nike Dunk Lows trên thị trường trong cùng giai đoạn.

Theo báo cáo tài chính 2023 của Nike, khoảng 16% doanh thu của nhãn hàng đến từ dòng giày Jordan. Tỷ lệ này tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Quảng cáo

Tuy nhiên, sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng khiến Nike lo lắng. Tỷ lệ doanh thu lớn đến từ đôi giày có khả năng lỗi mốt trở thành mối đe dọa đối với nhãn hàng thời trang thể thao này.

Theo thống kê sử dụng dữ liệu giao dịch của YipitData, dòng Jordan của Nike chỉ chiếm 5% thị phần trong danh mục giày dép của các nhà bán lẻ.

Nike Air Force 1, Jordan hết thời 'con cưng'
Air Force 1 là sản phẩm mang tính biểu tượng của Nike, song có khả năng bị giảm số lượng bán

Nỗ lực chuyển mình

Theo nhà phân tích James Duffy của công ty tài chính Stifel, xu hướng giày dép chuyển từ sân thi đấu sang những đôi giày của bố.

Sự dịch chuyển này mở đường cho các đối thủ cạnh tranh của Nike, bao gồm New Balance và adidas. Sức hút của đôi adidas Samba nhanh chóng lôi cuốn khách hàng.

Nhà phân tích Jessica Ramirez của công ty nghiên cứu đầu tư bán lẻ Jane Hali & Associates cho rằng những đôi giày bóng rổ mới của Nike không được lòng khách hàng.

Đôi Book 1 mới ra mắt được đặt theo tên của ngôi sao NBA (giải thi đấu bóng rổ quốc gia Mỹ) Devin Booker nhận về nhiều lời chê. Sản phẩm này được đánh giá là không có thiết kế, công năng nổi bật.

Nike Air Force 1, Jordan hết thời 'con cưng'
Nike Air Force 1, Jordan hết thời 'con cưng'

Đôi Air Jordan 1 Mid SE được Nike giảm giá từ mức 135 USD xuống 87,97 USD trên website thương hiệu vào ngày 21/3. Dòng Air Jordan 11 cổ thấp cũng được giảm giá từ 130 USD xuống 97,97 USD.

Cổ phiếu Nike mất 16% giá trị trong 12 tháng qua. Các giám đốc điều hành của thương hiệu nhấn mạnh rằng các sản phẩm giày chạy bộ sắp ra mắt tập trung cạnh tranh với giày On và Honka.

Jim Tierney cũng thể hiện hy vọng của các nhà đầu tư vào đợt ra mắt sản phẩm mới. Giám đốc đầu tư này kỳ vọng những mẫu giày mới như Nike Air Max DN sẽ có giá 160 USD. Chỉ với mức giá này, doanh nghiệp mới có thể bù đắp cho sự chậm lại trong hoạt động kinh doanh.

Theo lifestyle.znews.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm