Bộ sưu tập Y/Project Spring 2024 phá vỡ tiêu chuẩn thời trang

Bộ sưu tập Y/Project Spring 2024 phá vỡ tiêu chuẩn thời trang
Vẫn là cuộc thử nghiệm với denim, cùng những quy tắc từ avant-garde và một chút nguồn cảm hứng từ loài bò sát, Y/Project Spring 2024 là bộ sưu tập phá vỡ loạt tiêu chuẩn về thời trang đương đại, một lần nữa chứng minh tay nghề thiết kế điêu luyện của vị giám đốc sáng tạo tài hoa – Glenn Martens.

Sau 8 tiếng đồng hồ cuồng nhiệt với “khán đài thời trang” 7000 người của Diesel ở Milan, Glenn Martens tiếp tục cuộc chinh phục mùa mốt Xuân Hè 2024 với màn chào sân –  Y/Project Spring 2024 vào khuôn khổ tuần lễ thời trang Paris. Dù Paris Fashion Week đã khép lại, nhưng có lẽ chúng ta vẫn chưa quên được sự cuồng nhiệt từ đám đông người trẻ bao quanh bên ngoài từng show diễn. Những sàn diễn của Glenn Martens trong mùa mốt Xuân Hè 2024 chính là một trong số show diễn khiến tuần lễ thời trang Paris trở nên thú vị và phấn khích hơn bao giờ hết. Nói không ngoa, với sự đóng góp và những màn thử nghiệm đáng kinh ngạc từ Jean Paul Gaultier Spring 2022 Couture, cuộc vực dậy kho di sản đồ sộ của Disel, cho dến những khi phá vỡ quy tắc ở Y/Project, Glenn Martens chính là một trong số các nhà thiết kế đem đến những tác phẩm có sức nặng với thế hệ Z nhất. Bảy nghìn người đã có mặt tại show diễn Diesel Spring 2024 của anh ấy đến phút cuối cùng bất chấp trời mưa, đã là một minh chứng cụ thể. Những lời khen “có cánh” đó tiếp tục được khuếch tán tại màn diễn giải những tòa tháp kỳ vĩ với kiến trúc Gothic quen thuộc ở Bỉ và nỗi nhớ nhà của Glenn bằng sự sáng tạo có 1-0-2 tại phòng “thí nghiệm thời trang” – Y/Project.

“Càng xa nhà, tôi cảm thấy mình càng kết nối với quê hương hơn”, vị giám đốc sáng tạo chia sẻ ở hậu trường. Rời xa quê nhà đã chừng 15 năm, nhưng ký ức về Bruges, thành phố của Bỉ  hằng sâu trong tâm trí Glenn Martens đó chính là những công trình kiến trúc Gothic lâu đời được dựng ở giữa cánh đồng. Lấy cảm hứng từ những tòa tháp đấy, Glenn biến những thiết kế mới nhất trong bộ sưu tập của mình thành loạt tuyệt tác kiến trúc đồ sộ đáng kinh ngạc. Dù không thể tạo ra một bản sao chép chính xác của những đỉnh tháp nhọn hoắt, các mái vòm đều răm rắp, những cột hình trụ thẳng tắp, nhưng Glenn Martens đã biết chứng minh với làng mốt rằng thế nào là một kiến trúc sư của chất liệu đường phố. Các đường nét cứng cáp trong kiến trúc trong thế giới trang của Glenn Martens bỗng trở nên mềm mại hơn bao giờ hết. Chúng trở thành những đường vòng vải trừu tượng, cuồn cuộn quanh cơ thể hay những chiếc mũ trùm đầu được cố định ngẫu nhiên bằng các chiếc nút bấm. 

Y/Project Spring 2024

Y/Project Spring 2024

Y/Project Spring 2024 bắt đầu bằng một chiếc áo khoác màu nâu dài, quá khổ có mũ trùm đầu che đến nửa khuôn mặt, nổi bật với đường cắt hở hang được cố định bằng những chiếc cúc áo phức tạp. Tiếp đến là những chiếc áo sơ mi được cắt ngắn đến vừa chân ngực bằng một nút xoắn vải ở giữa, làm dòng chữ tên thương hiệu được in ở trước ngực trở nên biến dạng, méo mó. Sàn runway tiếp tục được dẫn dắt bởi hàng loạt chiếc áo blazer mặc cùng quần tây sang trọng được điểm xuyết bằng bản in họa tiết rực lửa. Những chiếc quần denim được phá vỡ cấu trúc bằng những đường cắt hở rồi được cài cúc lại từ hông đến gót chân. Nối gót đó là những chiếc quần short vải terry của Pháp cũng như những chiếc quần denim ngắn hai lớp được điểm xuyết bằng họa tiết kẻ sọc hay sự kết hợp chất liệu vô cùng hiện đại.

Y/Project Spring 2024

Quảng cáo

Y/Project Spring 2024

Xen kẽ màn nhào nặn quen thuộc, Glenn Martens thêm tí màu sắc cho bộ sưu tập bằng cuộc đùa giỡn với những đường xẻ tà hiểm hóc – được tìm thấy trên chiếc áo khoác có hai phần dây kéo được tháo ra để tạo thành hình chữ “Y” hay ở chiếc quần đùi thể thao rộng thùng thình dường như bị cắt lệch hẳn một bênh từ thắt lưng để lộ một lớp bên trong. Những đường cắt hở hang ắt hẳn là một điểm nhấn hoàn hảo trong các bản phối mix&match vô cùng bất thường của Glenn Martens. Nhà thiết kế mang đến sự kết hợp kỳ quặc như quần đùi mặc nhiều lớp bên ngoài một chiếc quần denim nặng nề, hay còn cả chất liệu vải mềm kết hợp với cotton sọc nhỏ trong những chiếc váy dài, nhiều tông màu. Trong sự hỗn loạn đấy, tay nghề thành thạo và kỹ thuật cắt may khó mà lường trước của Martens đã được đền đáp.

Y/Project Spring 2024Y/Project Spring 2024

Như thường khi, Glenn Martens can đảm lật đổ những quy ước cứng nhắc của thời trang đương đại, bằng cách sắp xếp lại cấu trúc của một chiếc áo Varsity, cái cúc trên váy không khớp nhau để tạo nên một phom dáng vừa mới vừa cũ, áo đầm caro được treo lên bằng hai sợi chỉ siêu mảnh vô hình, trong khi đó quần short bóng rổ với lớp sơn sáng bóng bên trên được gấp lại để lộ quần short Bermuda màu xám bên trong. Không chỉ ở Diesel làng mốt mới chiêm ngưỡng được màn thử nghiệm với denim độc nhất vô nhị của Glenn Martens, mà tại phòng thí nghiệm Y/Project cuộc khám phá đó càng trở nên táo bạo, thậm chí là không còn bị giới hạn bởi một quy tắc cụ thể nào. Ở sàn diễn Spring 2024, Glenn mang đến hàng loạt tuyệt tác denim mới được tạo thành với đủ loại kiểu dáng không được định hình rõ ràng và nhuộm bằng hàng loạt sắc màu nổi bật từ màu tím oải hương, vàng axit, cho đến đỏ rượu vang. Có lẽ giới mộ điệu đã chẳng còn gì xa lạ với tác phẩm denim được nhào nắn của Glenn tại Y/Project, nhưng ở mùa này những khối denim được xoắn nhiều vòng đấy được phóng đại đủ để che chắn cơ thể, thậm chí còn được bơm phồng đồ sộ hết mức để biến thành một chiếc váy dạ hội gợi nhắc đến các thiết kế và Glenn đã tạo ra trong lần bắt tay cùng Jean Paul Gaultier trong bộ sưu tập couture mùa mốt Xuân Hè 2022. Những đường xoắn uyển chuyển với hiệu ứng 3D trở nên chân thật hơn với những chiếc vòng cổ bằng kim loại nặng trịch, với hình thù là một con rắn đang uốn quanh vừa quyến rũ vừa quyền lực.

Y/Project Spring 2024

Y/Project Spring 2024

Đan cài với những vẻ ngoài thách thức nhu cầu ăn mặc thực tiễn, Glenn Martens đem đến những thiết kế dễ mặc hơn bao giờ hết như chiếc váy lụa thướt tha cùng lớp vải ren điểm xuyết, cũng như những chiếc váy dệt kim dài với hiệu ứng trompe l’oeil ảo ảnh làm người xem liên tưởng đến chiếc váy photocopy mang tính biểu tượng của Martin Margiela. Những chiếc đầm bằng vải lưới xuyên thấu hay đầm sơ mi dài với lớp loang màu ảo diệu cũng là những gợi ý hay ho khiến mọi cô gái đều ao ước có được. Các chi tiết khóa móc và nút bấm không chỉ mang tính tiện dụng mà còn được sử dụng một cách dầy tính toán giúp người mặc có thể tự do điều chỉnh theo từng phong cách yêu thích và cá nhân hóa trang phục của mình. 

Y/Project Spring 2024

Y/Project Spring 2024

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm