Phong cách thời trang Coquette: Xu hướng dành cho mấy nàng mộng mơ

Phong cách thời trang Coquette là gì? 

Trong số những trào lưu có độ viral cao trên các nền tảng mạng xã hội trong thập niên 2020, phong cách thời trang / thẩm mỹ Coquette (Coquette Aesthetic) đã thực sự bùng nổ trong nhiều mùa thời trang vừa qua. Tuy nhiên, hơn cả một trào lưu hay gu thẩm mỹ, sẽ đúng hơn nếu nói về Coquette Aesthetic như một hệ tư tưởng, thể hiện sự thay đổi trong thái độ của công chúng đối với vẻ đẹp của nữ giới. Dự kiến xu hướng này sẽ còn tiếp tục bùng nổ hơn nữa trong những năm tới.

Phong cách thời trang / thẩm mỹ Coquette là gì?

Phong cách thời trang Coquette: Xu hướng dành cho mấy nàng mộng mơ

Phong cách thời trang Coquette mang lại thẩm mỹ ngọt ngào, nữ tính và duyên dáng, e ấp

Theo từ điển Oxford định nghĩa, từ coquette có nghĩa là “một người phụ nữ lả lơi, hay thích tán tỉnh người khác” (a woman who flirts). Tuy nhiên, qua đến ý nghĩa thời trang, Coquette hay còn gọi là Coquettecore lại có ý nghĩa là phong cách thẩm mỹ ngọt ngào, nữ tính và duyên dáng, e ấp.

Về mặt thời trang, phong cách Coquette thường sử dụng những sản phẩm có màu sắc pastel nhẹ nhàng nhưng mang tông hồng chủ đạo, làm bằng chất liệu mỏng nhẹ, đính nơ và viền đăng ten.

Với những mô tả này, có thể thấy Coquette giao thoa nhất định với nhiều xu hướng nữ tính khác như Balletcore (lấy cảm hứng từ vũ công ba lê), Barbiecore (mô phỏng búp bê Barbie), Cottagecore (vẻ đẹp điền viên), Regencycore và Princesscore (phong cách hoàng gia quý tộc xưa), Fairycore (thẩm mỹ thiên tiên)…

Phong cách Coquette xuất phát từ đâu? Hai biểu tượng chủ đạo làm nên thẩm mỹ nữ tính này

Vẻ đẹp nữ tính không phải là mới. Nhưng có hai biểu tượng nổi trội gắn liền với phong cách yểu điệu thục nữ: Hoàng hậu Marie Antoinette và những cô gái Lolita.

Phong cách thời trang Coquette: Xu hướng dành cho mấy nàng mộng mơ

Ảnh: Tranh sơn dầu do Elisabeth Vigée-Lebrun vẽ, năm 1783.

Giới quý tộc thời xưa không thiếu người thích ăn diện. Nhưng hoàng hậu nước Pháp Marie Antoinette, vợ của vua Louis XVI, nổi lên như kẻ xa hoa nhất, phù phiếm nhất. Cùng với sự hỗ trợ của nhà thiết kế haute couture đầu tiên của nước Pháp là Rose Bertin, Marie Antoinette đã tạo nên những trào lưu đáng nhớ như lông vũ và và nơ, váy tùng phồng như bánh sinh nhật… cùng chiếc váy chemise-a-la-reine không áo corset và làm bằng chất liệu cotton siêu mềm mại. Marie Antoinette chính là người tiên phong xu hướng Rococo.

Phong cách thời trang Coquette: Xu hướng dành cho mấy nàng mộng mơ
Phong cách thời trang Coquette: Xu hướng dành cho mấy nàng mộng mơ

Từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 20, phong cách rườm rà kiểu Marie Antoinette dần bị thay thế bởi những thiết kế tinh giản, gọn gàng hơn để phù hợp với cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, có một đối tượng vẫn rất yêu thích vẻ đẹp cổ điển. Đó là những cô gái Lolita.

Nổi lên ở Nhật Bản vào những năm 1970 như một phong trào đối kháng với cuộc sống hiện đại nhàm chán, những cô gái Lolita thể hiện mong muốn được tự do, thoát khỏi những áp đặt, kỳ vọng của xã hội khi ăn mặc theo ý thích riêng. Không ngông cuồng như Punk Rock hay thách thức quy chuẩn đến lập dị như Avant-Garde, Lolita thể hiện mong muốn được ngây thơ như những đứa trẻ với những chiếc đầm tựa công chúa.

Lolita từ Nhật Bản du nhập sang Tây Âu và được đổi tên thành phong cách Nymphet, bởi cái tên Lolita gắn liền với ý nghĩa lệch lạc tình dục không hay. Dù mang cái tên nào thì phong cách nữ tính này vẫn không thay đổi. Tuy nhiên trong thập niên 2010, phong cách Coquettecore không thịnh hành như bây giờ. Theo stylist Marisa Ledford ngụ tại Los Angeles:

“Thời bấy giờ phổ biến trào lưu boho chic, athleisure, swag và hipster. Còn phong cách thời trang coquette không thịnh thời bấy giờ mà chỉ được chuộng bởi một số người nhất định. Nói đến coquettecore thập niên 2010, người ta nghĩ đến những phòng ngủ lãng mạn với mền hoa, tường hồng, đồ nội thất kiểu cổ và máy chơi nhạc vinyl, bên cạnh đặt đĩa nhạc Lana Del Rey”.

Phong cách thời trang Coquette: Xu hướng dành cho mấy nàng mộng mơ

Kỷ nguyên Coquette của nữ ca sĩ Madison Beer. 

Phong cách lãng mạn cổ điển trở lại nhờ mạng xã hội

Với sự thay đổi của thời gian, những gì từng là xu hướng ngách (niche) dần trở thành trào lưu lớn, và đó cũng là điều đã xảy ra với phong cách Coquette. Cảm giác muốn chạy trốn khỏi thế giới thực (escapism) từ giai đoạn đại dịch toàn cầu đã giúp thúc tiến những trào lưu bay bổng, thơ mộng. Bên cạnh đó, thành công của những bộ phim hoài cổ như The Great nói về cuộc đời Catherine Đại đế, Bridgerton với phong cách Regencycore… cũng giúp lan truyền vẻ đẹp nữ tính của thời xưa.

Phong cách thời trang Coquette: Xu hướng dành cho mấy nàng mộng mơ

Ảnh: Bridgerton mùa 1

Với sự xoay vòng của các xu hướng thời trang, Coquette Aesthetics nổi lên cùng một loạt các phong cách khác rồi vay mượn, truyền cảm hứng và kết hợp lẫn nhau cho ra đời thêm nhiều “đứa con lai” phù hợp mọi cá tính. Sau Lolita và Nymphet, Coquette là một thay thế chưa quá hoàn hảo nhưng nhanh chóng trở nên thịnh hành.

Bắt đầu nổi lên vào cuối năm 2022, những thuật ngữ trên TikTok xung quanh gu thẩm mỹ này đã đem về những lượt view đáng kinh ngạc: #coquette (7,2 tỷ lượt xem), #coquetteaesthetic (1,5 tỷ lượt xem), #coquettecore (306,6 triệu lượt xem) và #coquettemakeup (112,9 triệu lượt xem).

Phong cách thời trang Coquette: Xu hướng dành cho mấy nàng mộng mơ
Phong cách thời trang Coquette: Xu hướng dành cho mấy nàng mộng mơ

Năm 2023, với 10,7 tỷ view trên TikTok và hơn 2 triệu hashtag liên quan trên Instagram, những cô gái Coquette chiếm lĩnh mạng xã hội bằng sức mạnh mềm của thời trang và làm đẹp. Phong cách này liên tục xuất hiện trên các sàn diễn thời trang. Ngoài sàn diễn, Sydney Sweeney là một trong số ngôi sao theo đuổi coquette. Tại Met Gala 2023, ca sĩ gây ấn tượng bằng đầm đuôi cá lụa chiffon, đính đá, cườm và nhấn bằng nơ đen.

Hay Jennie (BLACKPINK) đã chọn quần shorts nhung, kết hợp chân váy voan lưới xuyên thấu, giày búp bê và đính nơ trên tóc tết. Hoặc Olivia Rodrigo diện mốt đầm ngủ theo kiểu coquette với tông hồng kẹo ngọt và đính riềm đăng ten, vòng tay hoa đồng điệu.

Tuy nhiên, thẩm mỹ Coquette cũng nhận về nhiều phản ứng trái chiều

Phong cách thời trang Coquette: Xu hướng dành cho mấy nàng mộng mơ

Coquette Aesthetic được xem như là tuyên ngôn của tính nữ thời đại mới. 

Coquette hiện nay kế thừa những đặc trưng của phong cách Rococo từ quý tộc Pháp, Lolita từ thời trang Nhật, cho nên lối cắt xẻ táo bạo và có phần gợi cảm của Lolita dường như đang trở lại với đúng những gì nó vốn có về mặt tinh thần, đó là “quyến rũ” và “tán tỉnh”.

Trước kia, bộ phim chuyển thể Lolita của Vladimir Nabokov đã khiến cho công chúng có cái nhìn rằng, Lolita gắn liền với hình ảnh cô gái tuổi mới lớn trong trang phục thường không kín đáo, tính tình lẳng lơ, hay tán tỉnh và qua lại với những người đàn ông lớn hơn nhiều tuổi.

Tuy nhiên, từ thế hệ Millennial trở đi, quan niệm này đã có sự chuyển biến đáng kể.

Hiện nay, nhắc đến Coquette là nhắc về sự nữ tính, lãng mạn, ngọt ngào và có sức hút. Coquette Aesthetic được xem như là tuyên ngôn của tính nữ thời đại mới. Chú tâm và tìm thấy niềm vui từ những trang phục mà bản thân ưa thích. Nét quyến rũ từ trang phục bó sát giúp nâng niu đường cong cơ thể của phái đẹp.

Đối với @dollclubxo trên TikTok, sự ra đời của gu thẩm mỹ “coquette” không chỉ là vấn đề trang phục mà còn là thái độ “Tôi muốn nói rằng, coquette không chỉ tập trung vào các lựa chọn thời trang, mà còn là cách bạn nhìn nhận về nó, một phong cách hoàn toàn tinh tế.”

Phong cách thời trang Coquette: Xu hướng dành cho mấy nàng mộng mơ
Phong cách thời trang Coquette: Xu hướng dành cho mấy nàng mộng mơ

Coquette hiện đã có nhiều thay đổi tích cực phù hợp với cái nhìn hiện đại hơn, khuyến khích nữ giới sáng tạo lại, định nghĩa lại vẻ đẹp của chính mình, thiên về việc nắm bắt các sắc thái của vẻ đẹp nữ tính hơn là gợi cảm hóa sự ngây thơ. Coquette Aesthetic không chỉ là một xu hướng mà còn là một phong cách sống vì giá trị cốt lõi của nó thể hiện tình yêu bản thân.

Theo đuổi Coquette gần giống như việc bạn thường xuyên gửi những bức thư tình cho chính mình và lãng mạn hóa các khía cạnh khác nhau của cuộc sống nói chung. Nếu bạn yêu thích phong cách ngọt ngào này, đừng ngần ngại lên đồ và diện chúng thật “slay” nhé.

Cơn sốt BLACKPINK tại Tuần lễ thời trang Paris 2024