Trào lưu bánh lạnh kiểu Âu “đổ bộ” Việt Nam có gì đặc biệt?

Trào lưu bánh lạnh kiểu Âu “đổ bộ” Việt Nam có gì đặc biệt?
Từ lâu, thế giới bánh ngọt tại Việt Nam không còn giới hạn trong những chiếc bánh bông lan hay bánh kem quen thuộc nữa. Giờ đây, mọi người tha hồ lựa chọn giữa muôn vàn loại bánh khác nhau, mà điển hình là trào lưu bánh lạnh thơm ngon, tươi mới.

Bánh lạnh là gì?

Bánh lạnh là dòng bánh đến từ châu Âu với tầng hương vị rõ rệt và là sự kết hợp của thành phần nguyên liệu cao cấp. Loại bánh này cần được bảo quản trong tủ lạnh hoặc những nơi có nhiệt độ thấp. Bánh lạnh làm chuẩn hương vị sẽ có độ mềm mịn tan trong miệng vô cùng ấn tượng cộng với sự mát lạnh vốn có hòa quyện cùng độ béo ngậy đặc trưng luôn khiến người ăn đi hết bất ngờ này tới bất ngờ khác. 

Những thành phần đặc trưng không thể thiếu trong một chiếc bánh lạnh gồm có kem béo, phô mai và các loại trái cây. Người đầu bếp có thể kết hợp khéo léo để đem lại những hương vị thơm ngon nhất. 

trào lưu bánh lạnh

Vì thành phần nhiều kem béo, chiếc bánh cũng có những phần đỏng đảnh và khó chinh phục hơn bình thường. Một đầu bếp bánh chuyên dòng bánh gateaux (ga – tô) có thể rất lành nghề và bất bại, nhưng khi thử ghé chân sang bánh lạnh vẫn không có gì đảm bảo rằng họ sẽ làm tốt. Một số dòng bánh quen thuộc như tiramisu, cheese cake hay mousse là đại diện tiêu biểu của dòng bánh lạnh. Những chiếc bánh nhiều lớp (entremets) với tạo hình bắt mắt hiện đang dẫn đầu trào lưu này. 

Bánh lạnh tại Việt Nam 

Khoảng gần chục năm trở lại đây, thực khách nói chung và các bạn trẻ yêu bánh trái nói riêng bắt đầu làm quen với khái niệm bánh lạnh. Xu hướng ăn ít bột mì lại, tăng các hương vị tươi mới từ trái cây và kem béo đã xuất hiện và bùng nổ tại Việt Nam. 

trào lưu bánh lạnh

Sự đổ bộ của trào lưu bánh lạnh kiểu Âu tại Việt Nam mang lại nhiều điều tích cực cho thực khách và văn hóa ẩm thực của đất nước. Trào lưu này đã mang lại sự đa dạng hương vị cho người tiêu dùng. Với nhiều lựa chọn từ trái cây tự nhiên đến socola hoặc các loại hạt đắt tiền, thực khách có thể thỏa mãn mọi sở thích và khẩu vị của họ. Điều này làm cho trải nghiệm ẩm thực trở nên thú vị hơn và mang lại dấu ấn tích cực. 

Bánh lạnh kiểu Âu thường được làm từ các nguyên liệu tươi ngon và không sử dụng các chất phụ gia tổng hợp, phẩm màu nhân tạo hoặc hương liệu nhân tạo. Điều này đảm bảo chất lượng sản phẩm và làm cho nó trở thành một sự lựa chọn khá lành mạnh và ngon miệng.

trào lưu bánh lạnh

Quảng cáo

Các cửa hàng bánh lạnh thường tạo ra không gian thân thiện và thoải mái, thích hợp cho gia đình và bạn bè. Điều này tạo cơ hội cho mọi người thư giãn, tận hưởng thời gian bên nhau và thưởng thức các sản phẩm ngon lành. 

Việc xuất hiện của nhiều dòng chảy bánh trái hiện đại đan xen cũng đã tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và việc làm cho nhiều người. Không ít những bạn trẻ đã chọn con đường đi du học và trở về Việt Nam khởi nghiệp với bánh lạnh kiểu châu Âu. Họ sở hữu những cửa hàng sang trọng, lấp lánh và dần trở thành một địa chỉ “check – in” không thể thiếu của nhiều thực khách trẻ. 

trào lưu bánh lạnh

Bánh lạnh – trào lưu bền vững 

Tuy nhiên, sự xuất hiện nhanh chóng của trào lưu bánh lạnh đã dần đẩy lùi những cửa hàng bánh ngọt nhỏ lẻ, truyền thống và khiến những nơi này buộc phải rơi vào thế duy trì một chất lượng vượt trội hơn trong các sản phẩm sẵn có hoặc tìm cách đa dạng hóa các món hàng bày sau tủ kính. 

Những người yêu thích hương vị đơn giản của chiếc bánh bông lan nướng vừa chín tới hay những vị khách không quá cầu kỳ trong việc ăn bánh và họ chỉ tìm về những cửa hàng quen vẫn chiếm một thị phần đáng kể. Tuy nhiên việc cập nhật xu hướng khi thế giới đang thay đổi mỗi ngày đồng thời lưu giữ được hương vị bánh nguyên bản, chất lượng vẫn là một bài toán thử thách nhiều cửa hàng. 

trào lưu bánh lạnh

Bánh lạnh hiện nay tại Việt Nam không chỉ dừng lại ở những chiếc bánh mousse đơn giản, dễ làm hay những chiếc tiramisu, cheese cake. Những phiên bản bánh lạnh phức tạp và cầu kỳ hơn đã chứng minh trào lưu này ngày một hoàn thiện và biến hóa để phù hợp với thị hiếu cũng như nhu cầu của các vị khách sành ăn. 

trào lưu bánh lạnh

Một ví dụ điển hình cho sự cải tiến ấy là sự lên ngôi của dòng bánh entremet đình đám đang gây sốt tại các thành phố lớn khoảng 3 – 5 năm trở lại đây. Đây có thể coi là một phiên bản nâng cấp của bánh mousse. Sự phức tạp từ kết cấu nhiều tầng lớp, sự đa dạng hương vị và đòi hỏi tay nghề cao từ người thợ làm bánh đã khiến entremet trở nên đắt đỏ và có giá trị nhất định. 

trào lưu bánh lạnh

Một chiếc bánh entremet có trọng lượng chưa đến 100g cũng có thể lên tới 200.000 VND – một mức giá không hề dễ chịu. Bù lại, chúng sẵn sàng đưa đến những trải nghiệm tươi mát, hấp dẫn và ngon bất ngờ cho thực khách. Entremet có thể nói là dòng bánh kén khách, dành cho người sành ăn và chịu chi. Trên thế giới, dòng bánh này đang vô cùng được ưa chuộng và không có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Có thể nói, trong nhiều năm trở lại đây, sự đổ bộ của trào lưu bánh lạnh kiểu Âu tại Việt Nam là cần thiết. Đây còn là quy luật cung cầu tất yếu của thị trường khi kinh tế phát triển và theo xu thế chung, mọi người bắt đầu có những đòi hỏi nhất định về việc “ăn ngon, mặc đẹp”, đồng thời ưu tiên sự trải nghiệm trong một thế giới hòa nhập.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm