Độc giả Trịnh Hằng, ngoài 40 tuổi, Hà Nội, đã đến địa danh Bordeaux ở Pháp trong chuyến đi châu Âu cuối tháng 1. Chị chia sẻ một số kinh nghiệm trên hành trình này.

Khám phá địa danh Bordeaux ở Pháp nổi tiếng, trở thành danh từ chung để chỉ một màu sắc, một loại đồ uống (rượu vang). Bordeaux cách Paris gần 600 km về phía nam, mất khoảng 3 giờ tàu, với giá vé bình thường là 80 euro, nếu mua được khuyến mại thì chỉ 30 euro (780.000 đồng). Thành phố này nằm bên bờ biển Manche, trên tuyến giao thông nối giữa bờ Tây của châu Âu với phần còn lại của thế giới. Vì thế, địa danh Bordeaux ở Pháp là một hải cảng sầm uất, giàu có, nơi giao thoa của nhiều nền văn minh mà dấu ấn còn để lại là những công trình kiến trúc độc đáo.

 địa danh Bordeaux ở Pháp

Du lịch địa danh Bordeaux ở Pháp - Bordeaux CityPass có ba lựa chọn 

Trước khi đến địa danh Bordeaux ở Pháp, chúng tôi đã phải cân nhắc vì thời gian thì ít, túi tiền không dư dả, mà muốn đi nhiều. Không ngờ thành phố có Bordeaux CityPass, một tấm thẻ vạn năng cho phép đi lại thoải mái bằng tất cả các phương tiện giao thông công cộng, gồm gần 100 tuyến tàu điện, xe buýt, tàu trên sông và cả xe đạp cho thuê tự động. Với Bordeaux CityPass, bạn còn được miễn phí vào các bảo tàng, triển lãm, nhà thờ, di tích, giảm giá vé cho các du thuyền, lâu đài, tour khám phá rượu vang và cả tour tham quan hang động.

Bordeaux CityPass có ba lựa chọn: thẻ 24h của người lớn giá 34 euro (khoảng 900.000 đồng), thẻ 48h giá 44 euro, thẻ 72h giá 50 euro, được kích hoạt khi sử dụng lần đầu. Vé này rất có lợi so với mua lẻ vé tàu xe hoặc vé tham quan, vì để vào cửa hai bảo tàng nào đó ở Bordeaux, du khách có thể phải chi tới 40 euro, trong khi nếu bỏ ra 34 euro cho Bordeaux CityPass thì bạn có thể vào hàng chục địa điểm, đi bằng các loại tàu xe không hạn chế quãng đường và số chuyến. Thẻ có bán tại văn phòng du lịch thành phố. Văn phòng nằm ngay quảng trường trung tâm, cũng là nơi bắt đầu hành trình khám phá khu phố cổ Bordeaux.

Với thẻ này, đi suốt một ngày quanh địa danh Bordeaux ở Pháp, chúng tôi không phải trả thêm đồng nào. Rời khỏi Paris đông đúc, đến Bordeaux tôi ngỡ ngàng vì nét thanh bình, tĩnh lặng của thành phố. Là một trung tâm kinh tế - văn hóa lớn của nước Pháp nhưng Bordeaux không có vẻ vội vã náo nhiệt như nhiều đô thị khác. Nhịp sống ở đây rất ôn hòa, dễ chịu. Đây là nơi tàu điện, ôtô, xe máy, xe đạp, xe trượt và người đi bộ và cả chim bồ câu cùng thong dong đồng hành trên phố.

địa danh Bordeaux ở Pháp có một tuyến đường di sản để giới thiệu những đặc sắc của thành phố. Tuyến đường bắt đầu ở quảng trường Cannes, nơi có tượng đài Monument aux Girondins, được xây dựng từ thế kỷ 19 để kỷ niệm Cách mạng Pháp. Từ điểm này, bạn chỉ cần nhìn xuống chân sẽ thấy những khối vuông bằng đồng trên có khắc cụm từ "Di sản thế giới" bằng ba ngôn ngữ. Đây cũng là chỉ dẫn đưa bạn đến 15 công trình cổ kính nổi tiếng nhất Bordeaux.

Trên tuyến đường, một người yêu nghệ thuật sẽ không thể bỏ qua Grand-Théâtre (Nhà hát lớn), một kiệt tác kiến trúc phong cách Địa Trung Hải, cùng 12 bức tượng đá tạc hình dáng của 9 nàng thơ và 3 nữ thần trong truyền thuyết châu Âu. Bạn cũng nên ghé qua Palais Rohan, cung điện được xây thế kỷ 18, là dinh thự cũ của tổng giám mục, sau đó trở thành nơi ở của hoàng gia, và từ năm 1837 trở thành Tòa thị chính thành phố. Để đi thăm hết tòa nhà này, bạn sẽ tốn 2-3 tiếng. Chúng tôi cũng dành hàng tiếng trong Musée des Beaux-Arts (Bảo tàng Mỹ thuật), nơi trưng bày vô số kiệt tác từ thế kỷ 15, trong đó có những tác phẩm lừng danh của Pierre Paul Rubens, Auguste Rodin, Auguste Renoir, Pablo Picasso.

 địa danh Bordeaux ở Pháp

Cathédrale Saint-André, công trình tôn giáo lớn nhất Bordeaux.

Một bất ngờ lớn khi dạo quanh tuyến đường di sản ở Bordeaux, là khi bước chân vào Nhà thờ Đức bà (Église Notre-Dame). Nơi đây không hoành tráng như Nhà thờ Đức bà Paris, nhưng vẫn có đầy đủ nét kỳ vĩ và hấp dẫn, với các bức tranh tường khổ lớn, các cụm tượng đá cổ điển, mái vòm cao. Với sự kết hợp của âm nhạc, du khách sẽ đắm chìm, say mê và không muốn rời đi.

Trong số các công trình tôn giáo ấn tượng nhất ở Bordeaux phải kể đến Cathédrale Saint-André, nhà thờ chính của thành phố. Đây là nhà thờ đồ sộ bậc nhất trong số hàng trăm nhà thờ ở nhiều quốc gia chúng tôi từng đặt chân. Khối kiến trúc khổng lồ này được xây dựng lần đầu cách đây gần 1.000 năm, nay vẫn sừng sững ở trung tâm Bordeaux, mang đậm phong cách Gothic, với gian nhà giữa dài 124 m. Chỉ riêng cổng phía nam của nhà thờ đã là một tác phẩm nghệ thuật: ba bức điêu khắc nổi khắc họa cảnh tượng Bữa tối cuối cùng, Lễ Thăng thiên và Sự phán xét cuối cùng. Còn cổng phía bắc thì khắc họa hình tượng các thiên thần, các tông đồ và nhà tiên tri.

Nếu quan tâm đến lịch sử, bạn sẽ thích bảo tàng Musée d’Aquitaine, nơi có những bức tranh của người tiền sử trên vách đá, trang sức và đồ tạo tác từ thời kỳ đồ sắt, đến vô số tượng thần của nền văn minh Hi-La vĩ đại, rồi dấu tích của thời kỳ Trung cổ và Phục hưng ở châu Âu, và cuối cùng là những không gian trưng bày thành tựu của thế kỷ 21. Bảo tàng cho cái nhìn khái quát về chặng đường 400.000 năm lịch sử của mảnh đất bên bờ Đại Tây Dương, để thán phục và biết ơn khả năng lao động và sáng tạo của nhân loại.

Chỉ trong vòng bán kính 6 km xung quanh khu phố cổ, thẻ Bordeaux CityPass có thể đưa bạn tới rất nhiều công trình kiến trúc đặc sắc, biểu trưng cho vẻ hiện đại sang trọng của thành phố.

 địa danh Bordeaux ở Pháp

La Cité du Vin - điểm đến cho người yêu rượu vang.

 địa danh Bordeaux ở Pháp  địa danh Bordeaux ở Pháp  địa danh Bordeaux ở Pháp  địa danh Bordeaux ở Pháp

La Cité du Vin - khối kiến trúc cao 55m có thể khiến các tín đồ nghệ thuật nín thở. Đây là tòa nhà mang hình dáng chiếc bình thở rượu vang (decanter) nằm bên bờ sông Garonne. Vừa là bảo tàng, nhà hàng, đồng thời là thư viện và phòng chiếu phim, La Cité du Vin sử dụng những công nghệ tân tiến nhất để thỏa mãn mọi giác quan. Không chỉ tìm hiểu lịch sử loại đồ uống quen thuộc, du khách đến đây còn được cảm nhận mùi hương, lắng nghe sự khác nhau của từng loại nguyên liệu, tham gia 5 giai đoạn của quá trình sản xuất rượu, trải qua những khóa học ngắn, và cuối cùng là nếm thử rượu vang Bordeaux trên tầng 8 của tòa nhà, nơi bạn có thể nhìn ra toàn cảnh thành phố. La Cité du Vin từng được chuyên trang du lịch Lonely Planet nhận xét là "công trình lấp lánh dưới ánh mặt trời" với các khu trưng bày rộng 3.000 m2.

Nếu bạn đi cùng trẻ em, các bé có thể sẽ thích khi được khám phá Musée Mer Marine, nơi trưng bày hàng nghìn mẫu tàu, thuyền và công cụ mà loài người chế tạo ra trong lịch sử hàng hải và hải quân. Nơi đây có những chiếc thuyền độc mộc mà người tiền sử đẽo gọt từ cây gỗ lớn, cho đến các tàu ngầm và hàng không mẫu hạm của thế kỷ 20. Bảo tàng cũng thường xuyên dành không gian lớn cho những triển lãm về môi trường biển, nơi du khách có thể quan sát những hình ảnh về thực trạng của các đại dương trên thế giới.

Bạn cũng đừng bỏ qua Porte Cailhau, Place De La Bourse, Grosse Cloche, Église Saint-Pierre những địa danh có giá trị lịch sử, nghệ thuật hay Base Sous-Marine, Frac Nouvelle-Aquitaine MÉCA, CAPC Musée d’Art Contemporain, những công trình có giá trị kiến trúc. Tất cả các điểm đến nói trên đều miễn phí khi bạn mang theo thẻ Bordeaux CityPass.

Tour Châu Âu 11N10Đ: Hành trình khám phá vẻ đẹp cổ tích ở Pháp, Thụy Sỹ và Ý