
Kể từ khi về chung một nhà vào năm 2016, hiếm khi nào ở các sự kiện phim người ta thấy Victor Vũ xuất hiện mà không có Đinh Ngọc Diệp. Trong cuộc phỏng vấn với Tri thức - Znews, Đinh Ngọc Diệp cũng lặp lại những thói quen đã gắn liền với cô suốt gần một thập kỷ, khi ở nhiều thời điểm, nữ diễn viên không chỉ trả lời cho riêng mình mà còn đại diện cho tiếng nói chung của hai vợ chồng. Cô cho biết sau những đổ vỡ, lạc lối của tuổi trẻ, giờ đây bản thân chọn gia đình là mục đích sống.
Thấy nhỏ bé khi bị so sánh với Minh Hà
- Đến hiện tại, Thám tử Kiên có thời điểm đã vươn lên dẫn đầu phòng vé, cảm giác của chị thế nào?
- Tôi ít khi thừa nhận quá vui hoặc quá hạnh phúc, vì điều đó như thể bản thân mình đã làm tốt. Tôi chỉ mừng vì nỗ lực của anh Victor đã được công nhận. Thật sự trước khi phim chiếu chính thức, tôi rất hồi hộp và lo lắng.
Có phải chị lo lắng vì đối đầu với Lý Hải?
- Thám tử Kiên thực chất vẫn là một thử nghiệm của anh Victor. Phim cũng thuộc một thể loại không quá ăn khách. Sau buổi chiếu cho báo giới, dù nhận được nhiều phản hồi tích cực, nhưng khi đo lường thì tác phẩm chỉ đứng vị trí thứ 3 về độ thảo luận. Điện ảnh hiện nay cạnh tranh rất khốc liệt, đứng thứ 2 chưa chắc đã thắng huống chi là thứ hạng thấp hơn.
Chưa kể, trong không khí lễ hội rộn ràng của cả nước, tiếng nói của mình lại quá nhỏ bé, làm sao khán giả có sự chú ý cho dự án khi mà họ có rất nhiều thứ quan tâm khác. Thời điểm đó tôi nghĩ, chỉ cần phim đứng thứ 2 phòng vé đã là thành công.


Đinh Ngọc Diệp là diễn viên kiêm nhà sản xuất của Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu.
- Bên cạnh cuộc đấu giữa Victor Vũ và Lý Hải, khán giả còn quan tâm đến hai người phụ nữ phía sau hai đạo diễn. Khi bị đặt lên bàn cân với NXS Minh Hà, tâm thế của chị ra sao?
- Tôi vô tư lắm, không ngại gì đâu. Tôi nghĩ tính nữ trong đoàn phim là một điều rất thú vị. Trong môi trường mà phần lớn các vị trí đầu não đều là nam giới, rất logic, khoa học và bản lĩnh, để một người phụ nữ có tiếng nói, mọi người lắng nghe và hợp tác, là không hề đơn giản. Minh Hà làm được điều đó.
Hà quản lý ngân sách, tổ chức đoàn phim, thực hiện nhiều dự án thành công. Hà còn tạo không gian cho anh Hải làm phim và có vị thế riêng trong nghề. Tôi đâu có làm được điều đó.
Tôi thấy mình vẫn nhỏ bé lắm, vẫn đang quan sát, học hỏi từng ngày. Tôi chỉ như "lính đánh thuê" thôi, ai cần gì tôi sẽ làm đó. Từ thời Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, may mắn là anh Victor đã chỉ dẫn tôi rất kỹ, để tôi tiếp cận công việc sản xuất từ những khâu nhỏ nhất, rồi mới dần dần học cách kêu gọi vốn, quản lý ngân sách.
- Gần đây, khán giả cũng nói rất nhiều về những chiêu trò trong cuộc đấu giữa các phim Việt, là người trong cuộc, chị nghĩ gì?
- Tôi và anh Victor sẽ không bao giờ chọn bon chen, cạnh tranh bằng cách dùng chiêu trò hay làm điều gì tổn hại đến người khác để trục lợi. Tôi tin vào nhân quả. Những gì mình gây ra, sớm muộn cũng quay trở lại, không chỉ với mình mà còn với gia đình. Bởi vậy, nếu còn muốn bảo vệ những người mình yêu thương, thì tốt nhất là không làm điều gì gây tổn hại đến ai khác.
“Nhà đầu tư cũng có nhiều quan điểm trái chiều về vai Hai Mẫn”
- Với vai trò là một nhà sản xuất, chị đánh giá thế nào về nhân vật Hai Mẫn?
- Ở vai trò nhà sản xuất, tôi quan tâm đến việc làm sao thuyết phục nhà đầu tư và phim có bán được vé không. Khi anh Victor mời nhà đầu tư, ai cũng tham gia rất vui vẻ. Họ chọn dự án vì tin vào đạo diễn và vì đây là một câu chuyện đáng kể. Dù vậy, việc casting vẫn phải cân nhắc sao hạng A hoặc những gương mặt từng có hit.
Cũng có nhiều ý kiến trái chiều về diễn viên đóng thám tử Kiên và Hai Mẫn. Nhà đầu tư nói không biết hai người có đủ khả năng bán vé không. Tôi biết, có thể họ đồng ý vì không còn lựa chọn nào khác chứ chưa chắc họ thích mình.
- Thời điểm nhận phản hồi của nhà đầu tư, cảm xúc của chị thế nào?
- Những nhận định của họ là chính đáng thôi. Tôi hiểu hiện tượng thần tượng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý khán giả trẻ, còn mình thì quá lâu rồi, có khi tên cũng chẳng ai nhớ. Khi cầm kịch bản lên, tôi cũng bất ngờ vì vai dài hơi đến vậy. Nhưng nói thật, điều tôi lo nhất là tên tuổi của đạo diễn, chứ không phải cho bản thân. Nếu tôi chọn nghiệp diễn viên, thì đã không lấy chồng sớm rồi sinh con như bây giờ.
- Còn anh Victor thì sao?
- Anh Victor không phải bênh tôi hay Quốc Huy. Anh chỉ nói có lẽ mọi người chưa hiểu hết tầm nhìn của anh. Chính sự cương quyết đó làm tôi thêm một lần áp lực. Làm sao để đạo diễn không thất vọng về mình, và làm sao để phim ít nhất có thể hoà vốn cho nhà đầu tư. Chính tôi đề nghị anh Victor phải casting lại cả vai Hai Mẫn lẫn thám tử Kiên, nếu có diễn viên phù hợp, tôi sẵn sàng nhường vai này, chấp nhận lui về liền. Nhưng sau buổi casting, cả trăm phiếu đều đồng ý.

Cô cho biết bản thân không chạnh lòng khi nghe nhận định từ nhà đầu tư.
- Về màn trình diễn trong phim, nhiều khán giả nhận xét chị diễn giống diễn viên hài, trong khi những cảnh khóc chưa chạm đến cảm xúc, chị nghĩ gì?
- Tôi cảm ơn những phản hồi đó. Với tôi, ai được gọi là diễn viên hài thì người đó phải rất giỏi, như Trấn Thành chẳng hạn. Thật ra đến vai này, tôi chưa bao giờ nghĩ mình diễn hài. "Không yên ổn" là ba chữ tôi luôn nghĩ về Hai Mẫn. Nhân vật này không bao giờ ngồi yên được vì trong lòng có quá nhiều xáo trộn. Tôi chỉ thật với nhân vật của mình.
Còn về những cảnh khóc, thật sự, anh Victor không cho tôi khóc trong phim này. Nếu được khóc, chắc tôi đã phải khóc mấy chục lần. Nhưng khi mình không định khóc mà cứ nghẹn, thì cảm xúc đó mới thật. Với anh Victor, nước mắt không phải là kết quả của một cảnh bi, nó phải là thứ hoàn toàn tự nhiên, không có trong kế hoạch.
- Nghĩa là chị đã hoàn toàn hài lòng?
- Tôi và cả các bạn diễn viên, sau khi đã xem phim, đều rất yêu nhân vật của mình.
Đến hiện tại, tôi không còn có thể làm gì để tốt hơn nữa.
"Anh Victor thương tôi khi mà hình hài tôi tệ nhất"
- Khán giả so sánh Hai Mẫn với Đinh Ngọc Diệp ngoài đời: rất hài hước, thông minh, đôi chút đỏng đảnh, ghê gớm. Chị thấy hai phiên bản này có giống nhau không? Chị có ghê gớm?
- Tôi không biết từ ghê gớm đó dùng trong tình huống nào, nhưng trong từ điển của tôi thì từ đó hơi nặng nề. Ngoài đời, người khác nghĩ về tôi ra sao, tôi cũng không chắc. Chỉ biết từ khi làm nghề đến giờ, tôi thấy mình đằm hơn trước rất nhiều. Bây giờ, tôi không muốn va chạm, không muốn hơn thua với ai. Tôi chỉ làm công việc của mình và mong được yên ổn.
Tôi cũng không nghĩ Hai Mẫn là người ghê gớm. Cô ấy có thể xù lông như một con nhím đang tự vệ, hay như con hổ mất đi ruột thịt của mình thôi. Tính cách đó rất tự nhiên. Đọc kịch bản xong, tôi nghĩ: nếu tôi là cô ấy, chắc sẽ đau khổ và điên cuồng lắm.
- Chị vừa chia sẻ rằng bản thân đã đằm tính hơn so với trước đây. Quá trình chuyển hoá đó xuất phát từ đâu?
- Lúc trẻ tôi cũng bồng bột, muốn thể hiện bản thân ra bên ngoài. Ngày xưa tôi cũng nổi tiếng chứ, cũng liên tiếp đóng chính trong phim điện ảnh, thu nhập cao, lo được cho bản thân và gia đình. Nhưng cuối cùng, tôi không hạnh phúc. Sau khi lao ra ngoài quá nhiều, tôi bắt đầu cảm giác như đang đánh mất chính mình.
Tôi cảm thấy mọi người đến với mình không thật, vì tôi là cô A, cô B nào đó, chứ không phải vì người ta thật sự yêu quý con người mình. Tôi lo một ngày nào đó, khi không còn cái lớp áo đẹp đẽ kia, liệu còn ai muốn ở cạnh mình không? Khi mất cân bằng đến độ đó, tôi mới chậm lại, suy nghĩ nhiều hơn và đi học thêm.
- Và rồi…?
- Thời điểm khủng hoảng nhất, tôi sợ đám đông, sợ hào quang. Tôi bỏ hết son phấn, không chạy xe, tránh xa những nơi hào nhoáng, đồ hiệu có bao nhiêu cũng mang đi tặng hết. Tôi thấy bản thân xấu và trần trụi vô cùng, biết là mình đang bất ổn nhưng không cách nào vượt qua được.
Lúc đó vô tình gặp lại anh Victor, ảnh lại nói thấy thương tôi trong hình hài tệ nhất từ trước đến giờ. Đó là lúc tôi biết mình đã tìm đúng người. Khi người khác chỉ đến với mình lúc có hào quang, vẻ ngoài, thì ảnh lại đến khi tôi tồi tàn, xấu xí nhất.

Đinh Ngọc Diệp cho biết bản thân chọn gia đình thay vì sự nghiệp.
- Chị nắm trong tay quá nhiều vai trò, vừa là nhà sản xuất, vừa là diễn viên, vừa là mẹ của hai con, thậm chí gần đây người ta còn thấy chị làm social, cầu nối của anh Victor Vũ với khán giả trẻ. Đảm nhận nhiều thứ như vậy, chị có thấy quá sức?
- Khi mình trả lời được câu hỏi mục tiêu cuộc đời là gì, có lẽ đó là lúc người ta mạnh mẽ hơn, và biết thứ gì nên được ưu tiên. Với nhiều người, đó có thể là sự nghiệp, nhưng với tôi là gia đình. Làm gì cũng nghĩ việc đó có tốt cho chồng, cho con mình không. Chính điểm tựa đó đã giúp tôi vượt qua những thời điểm bị gọi là khủng hoảng.
Thậm chí khi có lời mời đóng phim, tôi vẫn ưu tiên công việc gia đình và con cái. Những dự án khác đối với tôi không quan trọng bằng việc anh Victor có người phụ hay không.
- Coi gia đình là tất cả, nhưng cũng không ít lần chị chia sẻ rằng từng gặp khó khăn trong hôn nhân, những lúc như vậy chị vượt qua như thế nào?
- Thường những lần khủng hoảng trong hôn nhân giữa tôi và anh Vũ đều xuất phát từ sự khác biệt trong cách nghĩ. Nhiều khi mình nghĩ việc mình làm là tốt cho người kia, nhưng họ lại không thấy vậy, thậm chí nghĩ hoàn toàn ngược lại. Anh Vũ là người rất rạch ròi, trắng đen rõ ràng. Còn tôi thì giống như một con tắc kè bông, nhiều màu sắc, biến đổi liên tục.
Giai đoạn lấy nhau từ 3 - 5 năm chưa chắc là con người thật đâu. Phải đến lúc xù xì, xấu xí, những cái bên trong không ngại bộc lộ ra, mà người kia vẫn chịu được, vẫn nhận mình, thì đó mới là chuyển biến thật trong hôn nhân. Ai mà bị tụt mood, bị sốc trước hình tượng kia, thì sẽ không vượt qua được.
Nhưng may mắn, Anh Victor nhìn bên ngoài tưởng rất khó, rất nguyên tắc, nhưng sau này sống chung mới thấy lại rất dễ. Vì ảnh luôn cho tôi một không gian riêng. Và tôi cũng vậy. Khi mình thật sự tôn trọng đối phương, và thương họ khi họ là chính họ, thì lúc đó, mọi thứ nhẹ nhàng lắm.
Tôi và chồng, sau khi đã trải qua nhiều “trận”, cũng đã vượt qua cái giai đoạn 3–5 năm đầu đầy thử thách. Giờ đây, gần như chúng tôi hiểu nhau đến mức không cần nói cũng biết người kia đang nghĩ gì.
Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí
Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.
'Thám tử Kiên' của Victor Vũ - nửa đầu nhàm chán, nửa sau cuốn hút
"Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu" khắc phục được những hạn chế trước đây của Victor Vũ. Phim mang đậm tính giải trí, song gây đáng tiếc về diễn xuất và sự chệch choạc ở nửa đầu.
06:32 28/4/2025
Victor Vũ: 'Phim ra, tôi buông'
Đạo diễn "Thám tử Kiên" nói khi hoàn thành xong một bộ phim, anh sẽ buông vì "biết tác phẩm đã thuộc về khán giả".
06:08 4/5/2025
Tín Nguyễn sau 2 lần đóng 'Lật mặt'
Từ một Tiktoker, Tín Nguyễn đang được biết đến nhiều hơn ở vai trò diễn viên. Cô nói dù vai thành công hay thất bại thì vẫn kiên trì đi casting để tìm kiếm cơ hội.
19:05 3/5/2025