Vnluxury

Mạnh Tử Nghĩa nối gót Bạch Lộc, Ngu Thư Hân, chỉ chọn một kiểu vai diễn

Mạnh Tử nghĩa trong phim Đào Hoa Ánh Giang Sơn. Ảnh: Weibo

Làng phim ảnh Hoa ngữ chứng kiến một xu hướng nổi bật, khi ngày càng nhiều diễn viên chọn cho mình một “con đường ngách”, nghĩa là họ không đa dạng hóa vai diễn, mà ngược lại, tập trung khai thác triệt để một kiểu nhân vật đã từng giúp họ thành công. Một lối đi tưởng chừng đơn điệu, nhưng khi áp dụng đúng cách thì mang đến hiệu quả tốt cho sự nghiệp của họ.

Xu hướng chọn vai diễn theo kiểu thị trường ngách (niche market)

Bạch Lộc trong Lâm Giang Tiên. Ảnh: Weibo

Điển hình là Bạch Lộc. Từ sau tiếng vang của Trường Nguyệt Tẫn Minh, cô gần như “đóng đinh” bản thân trong hình tượng nữ chính ban đầu ngốc nghếch, dịu dàng, có phần ngây thơ… rồi dần dần rơi vào bi kịch, bị dồn đến bước đường cùng, và cuối cùng vùng lên trả thù trong máu lửa. goài ra, chắc chắn phim nào cô cũng đâm nam chính, bằng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Có thể đếm được ít nhất bốn dự án của Bạch Lộc đi theo mô thức này: Ninh An Như Mộng, Bạch Nguyệt Phạn Tinh, Lâm Giang Tiên… và mới đây nhất là Mạc Ly cũng không nằm ngoài lối mòn ấy.

Dù bị đánh giá là thiếu đột phá, nhưng không thể phủ nhận: kiểu vai “gương mặt ngây thơ, nội tâm giông bão” đang là thế mạnh của Bạch Lộc. Và quan trọng hơn, khán giả vẫn chưa hề chán môtíp nhân vật này.

>>> ĐỌC TIẾP: “TRƯỜNG NGUYỆT TẪN MINH” ĐƯA TÊN TUỔI BẠCH LỘC VÀO DANH SÁCH SAO HẠNG A

Ngu Thư Hân trong Vĩnh Dạ Tinh Hà. Ảnh: Weibo

Trái ngược với Bạch Lộc, Ngu Thư Hân chọn cho mình một phong cách hường phấn hơn. Cô chuộng tuýp nhân vật hoạt ngôn, linh động, dễ thương và lém lỉnh, bề ngoài trông yếu đuối nhưng bên trong mạnh mẽ và luôn lạc quan. Từ Thương Lan Quyết, Vĩnh Dạ Tinh Hà, Suỵt, quốc vương đang ngủ đông, và cả phim hiện đại là Song Quỹ, hình tượng nữ chính đáng yêu, tự nhiên và lanh lợi luôn là ADN không thay đổi của Ngu Thư Hân.

Điểm đặc biệt của Ngu Thư Hân là có khả năng biến những vai tưởng như mỏng manh thành nhân vật có cá tính riêng, nhờ lối diễn như không diễn và cách thoại có duyên hiếm có. Dù vấp phải tranh cãi ở những năm đầu sự nghiệp, nhưng đến nay, Ngu Thư Hân đã chứng minh rằng sự nhất quán trong hình tượng có thể là bàn đạp an toàn để cô giữ được lượng người hâm mộ ổn định, thậm chí mở rộng ra các thị trường quốc tế.

>>> ĐỌC TIẾP: NGU THƯ HÂN MÃI CHỌN MỘT KIỂU NHÂN VẬT NỮ CHÍNH, LÀ LỢI HAY HẠI CHO SỰ NGHIỆP?

Mạnh Tử Nghĩa chọn con đường nữ cường khôn khéo

Ảnh: Weibo

Mạnh Tử Nghĩa cũng đang đi con đường tương tự. Sau khi ghi dấu ấn với hình tượng nữ cường khôn khéo, tài giỏi trong Cửu Trùng Tử, một nữ nhân nhìn bề ngoài yếu đuối nhưng thật ra lại là tay chơi quyền lực, thông minh và đầy toan tính, cô liên tục được giao những dạng vai tương tự.

Đến với phim Đào Hoa Ánh Giang Sơn, Mạnh Tử Nghĩa thủ vai công chúa Khương Đào Hoa đầy chiến lược. Không khóc lóc chờ ai thương hại, Khương Đào Hoa chọn cách tự cứu mình, từ con cờ bị thao túng trở thành người nắm cục diện.

Những bộ phim đang ghi hình và chờ phát sóng của Mạnh Tử Nghĩa như Bách Hoa Sát, Thượng Công Chúa đều giữ nguyên phong độ của kiểu vai ngoài nhu trong cương ấy.

Quảng cáo

Ảnh: Weibo

Với vai diễn này, Mạnh Tử Nghĩa truyền đạt hình ảnh: phụ nữ không khóc than, không chờ được yêu thương, mà phải tự đứng lên để giành lấy thứ mình muốn. Mỗi tập phim Đào Hoa Ánh Giang Sơn đều như một ván cờ, nơi nam chính Lưu Học Nghĩa và nữ chính Mạnh Tử Nghĩa liên tiếp tung chiêu, phá chiêu, rồi lại đoán ý nhau trong âm thầm. Đó là dạng couple song cườn, đối đầu đang được khán giả trẻ cực kỳ ưa chuộng. Dù chưa quá ngọt ngào, nhưng lại khiến người xem không thể rời mắt.

Công chúa Khương Đào Hoa của Mạnh Tử Nghĩa là cô gái như thế nào?

Ảnh: Weibo

Có thể miêu tả Khương Đào Hoa là một vai diễn hồ ly, tâm cơ thâm sâu và kỹ năng xoay chuyển cục diện đáng gờm. Thay vì tìm người cứu vớt, cô chọn cách sống sót trong chính vũng lầy âm mưu bằng thủ đoạn khôn ngoan và sự ngụy trang hoàn hảo.

Một mặt là công chúa mềm mại, biết làm nũng, biết rơi nước mắt đúng lúc. Mặt khác lại âm thầm hạ thuốc, ép kẻ thù ăn thịt mỡ, tự làm mình bị thương để đối thủ tin tưởng, tung chiêu hiểm giấu dưới lớp vỏ nhu mì.

Mạnh Tử Nghĩa đã thể hiện hai mặt đối lập ấy của Khương Đào Hoa một cách trọn vẹn. Trong chớp mắt, công chúa “bạch liên hoa” mong manh đã trở mặt, thể hiện ánh mắt sắc lạnh. Chính sự ngây thơ có chủ đích ấy đã khiến vai diễn của cô vừa đáng yêu, vừa nguy hiểm, một kiểu nhân vật dễ khiến người ta vừa mắng “trà xanh” vừa mê mẩn không thôi.

Ảnh: Weibo

Sở hữu gương mặt chuẩn mỹ nhân cổ trang, vóc dáng 1m70 thon thả với nghi thái cổ trang rõ nét, Mạnh Tử Nghĩa từ bề ngoài đã hấp dẫn trên khung hình. Nhưng kỹ thuật diễn xuất vừa đủ của Mạnh Tử Nghĩa mới chính là điều hấp dẫn khán giả.

Không thể phủ nhận, kiểu vai “trà xanh”, mỹ nhân ớt hiểm ngụy trang dưới lớp vỏ bọc ngây thơ, vốn luôn là con dao hai lưỡi. Diễn không khéo sẽ bị ghét, bị gắn mác là phản cảm. Nhưng Mạnh Tử Nghĩa đã chứng minh điều ngược lại: nếu đủ duyên dáng, đủ tiết chế và đủ thông minh để tạo chiều sâu, thì kể cả vai trà xanh cũng có thể trở thành vai diễn để đời.

Ảnh: Weibo

Cũng chính nhờ kỹ năng diễn xuất linh hoạt của Mạnh Tử Nghĩa mà Khương Đào Hoa nhanh chóng trở thành “trà xanh được yêu thích nhất màn ảnh” – danh hiệu tưởng chừng mâu thuẫn nhưng lại rất hợp lý trong trường hợp phim Đào Hoa Ánh Giang Sơn.

Một vai diễn, nhiều biến thể: Lối đi hẹp nhưng không nhàm

Mạnh Tử Nghĩa chứng minh rằng hiện tại, mặc dù cô không có sự đa dạng vai diễn, nhưng sự khôn ngoan khi lặp lại đúng kiểu vai hợp với mình, mỗi lần xuất hiện đều có biến tấu tinh tế hơn, hoàn cảnh mới hơn, hoặc cốt truyện được đẩy lên kịch tính hơn, lại là điểm cộng để khán giả dễ nhớ tới họ, một kiểu vai diễn kinh điển (signature).

Đó là lựa chọn thông minh trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Bởi một vai diễn “thành công” không chỉ mang lại sự công nhận cho diễn viên, mà còn tạo ra một thương hiệu cá nhân rõ ràng, thứ mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng cần nếu muốn trụ vững trong lòng công chúng. Nếu như trước kia, họ rất sợ cái danh chỉ có một vai hit, thì giờ đây, gắn liền với một tuýp vai lại có thể vẽ ra con đường thăng hoa cho họ. Và có lẽ, trong kỷ nguyên mà khán giả bị ngập chìm trong hàng trăm bộ phim mỗi năm, một nhân vật dễ nhận diện lại là điều khiến họ quay lại xem lần nữa.

Ảnh: Weibo

TIN LIÊN QUAN:
  • SAU CỬU TRÙNG TỬ, MẠNH TỬ NGHĨA VÀ LÝ QUÂN NHUỆ TÁI HỢP TRONG THƯỢNG CÔNG CHÚA
  • MẠNH TỬ NGHĨA VƯỢT BÓNG ĐEN TRẦN TÌNH LỆNH, SỰ NGHIỆP THĂNG HOA
  • 15 BỘ PHIM HAY NHẤT CỦA HOA KHÔI MẠNH TỬ NGHĨA

Harper’s Bazaar Vietnam

Nguồn https://bazaarvietnam.vn/ Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm