
No Other Choice góp mặt ở 12 trong tổng số 15 hạng mục đề cử tại giải Rồng Xanh năm 2025. Ảnh: Getty Images
Bộ phim o Other Choice gây tiếng vang ngay từ Liên hoan phim Venice 2025 với tràng pháo tay sáu phút, trước khi được chọn đại diện Hàn Quốc tranh giải Oscar 2026. Trở về quê nhà, bộ phim của Park Chan Wook tiếp tục phủ sóng Giải thưởng Rồng Xanh lần thứ 46 với hơn mười hai đề cử, trở thành hiện tượng hiếm có của điện ảnh Hàn năm nay.
No Other Choice, cái tên xuất hiện ở mọi nơi trong danh sách đề cử giải Rồng Xanh 2025

Poster đầu của No Other Choice. Họa sĩ vẽ poster là Yeon Yeo In, cũng là người làm nên poster của phim Nine Puzzles (2025). Ảnh: CJ ENM
Ngay sau khi danh sách đề cử Rồng Xanh 2025 được công bố, khán giả lập tức nhận ra một điểm thú vị rằng No Other Choice ở đề cử nào cũng có mặt. Trong tổng số 15 giải, bộ phim đã “nhanh chân” góp mặt tới 12 đề cử, bao gồm:
- Phim xuất sắc nhất
- Đạo diễn xuất sắc nhất (Park Chan Wook)
- Nam chính xuất sắc nhất (Lee Byung Hun)
- Nữ chính xuất sắc nhất (Son Ye Jin)
- Nam phụ xuất sắc nhất (Lee Sung Min)
- Nữ phụ xuất sắc nhất (Yeom Hye Ran)
- Các giải thưởng khác: Kịch bản xuất sắc nhất, Âm nhạc xuất sắc nhất, Quay phim và Ánh sáng xuất sắc nhất, Biên tập xuất sắc nhất, Mỹ thuật xuất sắc nhất và Giải thưởng kỹ thuật (phục trang).
Việc cùng lúc xuất hiện ở nhiều hạng mục cho thấy sức mạnh tổng hòa hiếm thấy của bộ phim chặt chẽ về nội dung và hoàn thiện về mặt kỹ thuật hậu kỳ. Hơn thế, trong khi nhiều tác phẩm Hàn gần đây ưu tiên tính giải trí hoặc tâm lý xã hội, No Other Choice vẫn trung thành với phong cách hài đen đặc trưng của Park Chan Wook: kết hợp giữa hiện thực lạnh lùng và nét bi thương đậm chất thơ.
Chỉ trong ngày khởi chiếu 24/9, phim lập kỷ lục với hơn 330.000 lượt xem. Đây là con số cao nhất trong sự nghiệp của đạo diễn Park Chan Wook. Thậm chí, mới đây, ngày 20/10, No Other Choice tiếp tục mang về cho ông giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Sitges lần thứ 58, củng cố vị thế vững chắc của phim trên hành trình cả nội địa lẫn quốc tế.
Một xã hội đổ vỡ và hơi ấm nhân văn trong No Other Choice

No Other Choice vẽ ra bức tranh châm biếm về sự đổ vỡ của tầng lớp trung lưu Hàn Quốc nhưng vẫn có hơi ấm của lòng người. Ảnh: CJ ENM
Thuộc thể loại chính kịch, giật gân và hài đen, No Other Choice theo chân Man-su (Lee Byung Hun), người đàn ông từng có tất cả: gia đình hạnh phúc, công việc ổn định, ngôi nhà nhỏ và hai chú chó thân thiết. Mọi thứ sụp đổ khi anh bị sa thải khỏi công ty sau 25 năm gắn bó. Bị dồn vào bước đường cùng, Man-su lập kế hoạch tuyệt vọng để giành lại vị trí xã hội, nhưng càng cố gắng, anh càng rơi sâu vào vòng xoáy danh dự, quyền lực và trách nhiệm.
Dưới bàn tay Park Chan Wook, câu chuyện cá nhân hóa thành bức tranh châm biếm về sự đổ vỡ của tầng lớp trung lưu Hàn Quốc. Trong hoàn cảnh đó, con người đánh mất chính mình trong khát vọng sinh tồn. Vẫn là ánh sáng tương phản, nhịp dựng sắc lạnh và chất “hài đen” quen thuộc. Thế nhưng ở lần này, đạo diễn thêm vào lớp nhân văn hiếm có: hơi ấm của lòng người giữa xã hội lạnh lẽo.

Diễn xuất của Lee Byung Hun và Son Ye Jin chính là điểm sáng của bộ phim. Ảnh: CJ ENM Movie YouTube Channel
Trong thế giới ấy, Mi-ri (Son Ye Jin) là điểm sáng cảm xúc. Hình ảnh nhân vật không bi lụy, không kịch tính, chỉ lặng lẽ giữ lấy sự tử tế. Cặp đôi Lee Byung Hun và Son Ye Jin chính là trái tim của bộ phim. Sự kết hợp này của cả hai đã đưa No Other Choice vượt ra khỏi khuôn khổ một bi kịch xã hội để trở thành khúc trữ tình về nhân tính. Dàn diễn viên phụ như Lee Sung Min, Yeom Hye Ran và Park Hee Soon cũng giúp mở rộng bức tranh tầng lớp, tạo nên chiều sâu và nhịp kể liền mạch.
Khi điện ảnh Hàn không còn cần “phép màu”


Từ các liên hoan phim Venice, Oscar đến Rồng Xanh, chuỗi thành công của bộ phim cho thấy điện ảnh Hàn đã bước vào giai đoạn ổn định và tự tin khi vươn ra quốc tế. Sau cột mốc Parasite (2020), khán giả toàn cầu đã quen với những câu chuyện đậm bản sắc Hàn nhưng phản ánh các vấn đề phổ quát như khủng hoảng niềm tin hay nỗi sợ bị nuốt chửng trong xã hội tư bản.
Không còn phụ thuộc vào “phép màu” giải thưởng để được công nhận, các nhà làm phim Hàn giờ đây chọn con đường khó hơn: chinh phục khán giả toàn cầu bằng chính câu chuyện nội địa. Họ hiểu rằng, sức hấp dẫn thật sự nằm ở việc giữ trọn nền văn hóa và tâm thế Á Đông, nhưng kể lại bằng ngôn ngữ điện ảnh hiện đại. No Other Choice là ví dụ tiêu biểu bởi bộ phim không cố tỏ ra có yếu tố quốc tế, nhưng vẫn khiến thế giới đồng cảm.
Dù kết quả Rồng Xanh còn bỏ ngỏ, No Other Choice đã chứng minh một điều rõ ràng: điện ảnh Hàn Quốc dường như đã đi qua giai đoạn gây ấn tượng, để giờ đây, họ chỉ cần kể một câu chuyện của riêng mình và khiến cả thế giới lắng nghe. Trong hành trình ấy, Park Chan Wook cùng No Other Choice không chỉ đang đại diện cho Hàn Quốc mà cho cả một nền điện ảnh châu Á tự tin viết tiếp chương mới của toàn cầu hóa, theo cách của riêng mình.
Lễ trao giải của Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh 2025 sẽ diễn ra vào ngày 19/11 tới đây.
TÌM HIỂU:- TRƯỢT SƯ TỬ VÀNG TẠI LHP VENICE 2025, NO OTHER CHOICE VẪN TIẾN ĐẾN OSCAR
- PHIM NOIR HÀN QUỐC: NHỮNG BI KỊCH BẠO LỰC TOÀN DIỆN
Harper’s Bazaar Việt Nam