Những trải nghiệm bình dị, bao bọc bởi tiếng cười, hòa mình cùng âm nhạc, tô điểm cho tinh thần lao động và sự ấm áp tình thân, tạo nên bức tranh đời sống Tây Nguyên chỉ có qua lăng kính của Gia Đình Haha.
Lễ cúng mùa: Khởi đầu vòng đời cây lúa, mở ra một mùa no đủ
Suốt ngàn năm, cây lúa đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, gắn bó mật thiết với người dân Việt. Từ xưa, người Việt ví hạt gạo như “ngọc thực”, xem lúa nước là mẹ đẻ ra cơm no áo ấm. Với Gia Đình Haha, hành trình văn hóa cũng khởi đầu từ chính hạt lúa – từ Bản Liền với bài học về cách xới đất gieo hạt, đến các chặng nối tiếp học cách cấy mạ, và ở chặng cuối Đắk Lắk, các thành viên được chứng kiến cây lúa trổ bông trong lễ cúng vụ mùa của người M’nông.
Các dân tộc Tây Nguyên cũng tôn thờ thần lúa và tổ chức nghi lễ cúng mùa từ khi mới khai hoang đến ngày thu hoạch. Nghi lễ này, đặc biệt ở người M’nông và Êđê, trở thành phong tục không thể thiếu trong đời sống nương rẫy.
Theo tập tục, lễ cúng mùa được tổ chức nhiều lần trong một vụ lúa: đầu mùa gieo hạt (cúng xuống giống), giữa mùa lúa sắp trổ bông và cuối mùa gặt hái. Gần giống với quan niệm “mẹ lúa” của đồng bằng, bà con Tây Nguyên xem cúng lúa là tạ ơn thần linh đã ban hạt giống và cầu mong mùa màng bội thu. Nghi lễ do già làng hoặc thầy cúng buôn làng chủ trì, diễn ra linh đình ngay trên nương rẫy.
Đây không chỉ là tín ngưỡng, mà còn là biểu tượng cho mối gắn kết thiêng liêng giữa con người với đất trời. Trong không gian nhà sàn của già làng, tiếng cồng chiêng vang vọng cùng men rượu cần ấm nồng đã tái hiện sức sống văn hóa Tây Nguyên rực rỡ.

Trong trang phục truyền thống, các thành viên của Gia Đình Haha được trải nghiệm cùng già làng chuẩn bị lễ vật: gọt cây nêu bằng con dao đặc trưng, nấu cơm dâng thần linh, nâng chén rượu cần theo nghi thức.
Sau khi buổi lễ kết thúc, cô Dung – mẹ anh Xim cũng tới góp vui với một bình rượu cần. Các thành viên lần lượt gửi lời cảm ơn và chúc mừng đến già làng, thầy cúng và anh Xim – những người đã đón tiếp các thành viên như người thân trong gia đình. Ba Nam chia sẻ rằng anh là người gốc Đắk Lắk, đã từng nhiều lần tiếp xúc với đồng bào Ê Đê; nhưng khi tham gia hành trình này, anh mới nhận ra mình đã bỏ lỡ nhiều giá trị văn hoá của chính mảnh đất nơi mình sinh ra.
Dù có rào cản về ngôn ngữ, sự ấm áp và tình cảm của người dân trong buôn làng khiến tất cả đều cảm nhận rõ sự gắn kết. Xuyên suốt bữa ăn, không khí thêm phần sôi nổi khi mọi người cùng cô Dung, già làng và bà con đồng bào giao lưu văn nghệ, hoà mình vào tiếng cồng chiêng và những giai điệu đặc trưng của người M’nông.
Rượu cần, sợi dây gắn kết cộng đồng người M’nông
Với người M’nông, rượu cần không chỉ là thức uống, mà là một nghi thức văn hóa truyền đời. Mỗi ché rượu ủ trong góc bếp là lời mời nồng hậu dành cho khách quý trong mỗi mỗi dịp lễ hội sum vầy.
Chiều nọ, cô Dung sang thăm nhà và hướng dẫn các thành viên trong Gia Đình Haha nấu rượu cần truyền thống. Từng công đoạn được cô hướng dẫn tỉ mỉ: rang trấu cho thơm đến khi trấu chuyển màu, để nguội rồi nhào chung với gạo đã nấu chín, và sau đó trộn lại để ủ men.
Trong lúc tay vẫn thoăn thoắt trộn gạo với trấu, cô hướng dẫn mọi người bài hát Đi học về bằng tiếng bản địa, khiến tất cả vỗ tay trầm trồ. Cô kể mình từng tham gia cuộc thi Tiếng hát ru người bản địa tại Hà Nội và được Trung ương trao bằng khen. Những giai điệu mộc mạc ấy làm rộn vang cả một gian bếp.

Trong quá trình làm rượu, cô cũng chia sẻ thêm về đời sống của phụ nữ M’nông trong chế độ mẫu hệ: họ là trụ cột, là người có tiếng nói trong gia đình và xã hội, nhưng cũng gánh nhiều vất vả và trách nhiệm. Đặc biệt, ở những dòng tộc có phụ nữ hiểu biết về chính sách xã hội và nhà nước, có kinh tế và am hiểu phong tục tập quán, họ thậm chí có thể trở thành già làng nữ và được cả cộng đồng kính trọng.
Khi công đoạn cuối cùng hoàn tất, hỗn hợp gạo và trấu được cho vào bình, buộc kín và phủ thêm một lớp lá bên trên. Theo chia sẻ của cô Dung, chỉ cần ủ khoảng một tháng là có thể sử dụng, đúng với tập quán chuẩn bị rượu cần của người M’nông để đãi khách hoặc dùng trong các dịp lễ hội.
Cây vú sữa mang tên Gia Đình Haha – Món quà gửi tặng riêng chủ nhà Y Xim

Hành trình của Gia Đình Haha vốn luôn gắn bó với nương rẫy, và ở chặng Tây Nguyên cũng vậy, cả nhóm lại cùng anh Xim ra đồng. Hoạt động trồng cây lần này cũng khơi gợi lại hành trình từ những tập đầu.
Nếu ở Bản Liền, hành động ấy mang ý nghĩa hồi sinh và phủ xanh mảnh đất, thì tại Tây Nguyên, món quà này tượng trưng cho một sự gắn kết, để mỗi mùa cây ra quả anh Xim được nhắc nhớ đến tình cảm thân thiết mà anh đã có dịp gắn bó với Gia Đình Haha.
Ba Nam gửi gắm lời chúc: “Khi cây ra quả, anh hãy nhớ đến bọn em nha.” Xim mỉm cười đáp lại: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.”
Cả nhóm cùng nhau hẹn một ngày trở lại Đắk Lắk thăm Xim chiêm ngưỡng cây vú sữa Gia Đình Haha ngày đơm hoa, kết trái, như minh chứng cho tình bạn và kỷ niệm đẹp mà họ đã cùng gieo mầm ở nơi đây.
Gia đình Haha tạm biệt Tóc Tiên

Bữa tối chia tay Tóc Tiên mở đầu với lời mời “sa piêng” – lời mời ăn cơm trong tiếng M’nông. Đặc biệt, các món ăn hôm nay đều “made in M’nông” – theo cách ví von của anh hai Thiện.
Trong bầu không khí thân tình, Tóc Tiên chia sẻ điều cô ấn tượng khi tham gia hành trình chính là “chương trình không theo kịch bản”, mọi người đều vui vẻ, thoải mái và có cơ hội trải nghiệm những điều mới. Cô cũng nhắc lại kỷ niệm với các thành viên: từng hợp tác với Ba Nam để viết nhạc nhưng ba năm chưa gặp mặt một lần nào, hay quen biết anh cả Thuận hơn mười năm nhưng hiếm khi có dịp đồng hành chung.
Việc đồng hành cùng mọi người trong Gia Đình Haha chính là cơ hội để cô được gắn kết và trở nên gần gũi hơn với các đồng nghiệp sân khấu, nay là các thành viên trong nhà.

Xim cũng bày tỏ cảm xúc của mình bởi khi nhận thông tin có bảy nghệ sĩ sẽ tới thăm nhà, anh từng lo ngại sẽ có khoảng cách nhất định do sự nổi tiếng gây nên. Tuy nhiên, qua thời gian gắn bó, Xim nhận ra mọi người khác hẳn với hình dung ban đầu của anh. Các thành viên của Gia Đình Haha đều thân thiện, gần gũi và chân thành. Để rồi, trước khi chia tay Tóc Tiên, Xim gửi tặng cô chiếc mũ thêu họa tiết Tây Nguyên đặc trưng cùng một bình rượu cần đặc sản.
Khoảnh khắc chia tay khép lại tập 14 Gia Đình Haha, nhưng lại mở ra một dư vị rất riêng về câu chuyện của tình thân và tình bạn. Giữa tiếng cồng chiêng ngân vang, bữa cơm ấm áp và những món quà nghĩa tình, mọi khoảng cách dường như tan biến. Như cây vú sữa vừa được trồng nơi đất đỏ bazan, hành trình này cũng gieo xuống những hạt giống của sự gắn kết, để mỗi mùa quả ngọt lại nhắc nhớ đến một gia đình – Gia Đình Haha – đã từng cùng nhau viết nên ký ức nơi Tây Nguyên nắng gió.
TIN LIÊN QUAN:- TẬP 13 ĐƯA DÀN CAST GIA ĐÌNH HAHA ĐI TÌM HIỂU VĂN HÓA ĐẮK LẮK
- GIA ĐÌNH HAHA THU HÚT 102.000 NGƯỜI XEM TRỰC TIẾP DÙ KÉO DÀI TỚI NỬA ĐÊM
Harper’s Bazaar Việt Nam