Triển lãm “The Legacy Continues” di sản 100 năm của House of Suntory

Triển lãm “The Legacy Continues” di sản 100 năm của House of Suntory
Một sự kiện đặc biệt, kỷ niệm 100 năm ra đời của thương hiệu whisky đã giới thiệu đến thế giới những hương vị đặc biệt đỉnh cao, kết hợp vốn tự nhiên giàu có cùng tuyệt kỹ thủ công của đất nước Nhật Bản – House of Suntory.

Whisky Ao, một trong những hương vị biểu tượng làm vang danh House of Suntory Whisky trên toàn cầu

Cách đây đúng 100 năm, vào năm 1923, trên hòn đảo Shoshu, tỉnh Osaka, một nhà máy chưng cất đã ra đời. Yamazaki vào thời điểm ấy là nhà máy chưng cất whisky đầu tiên của Nhật Bản, do Shinjiro Torii sáng lập với giấc mơ “tạo ra một loại rượu whisky Nhật Bản nguyên bản kết hợp sự giàu có của thiên nhiên và tay nghề thủ công người Nhật”.

House of Suntory

Lấy cảm hứng từ thiên nhiên nước Nhật, House of Suntory đã trở thành dấu ấn và biểu tượng cho sự xuất sắc của Nhật Bản trên thế giới. Nắm bắt các nguyên lý cốt lõi của Nhật Bản về monozukuri, một thuật ngữ bao gồm các yếu tố: niềm tự hào đổi mới, kỹ năng thủ công và năng lực kỹ thuật tuyệt vời. Tất cả cùng nhau tạo nên tay nghề thủ công khiến cả thế giới phải ngắm nhìn về Nhật Bản. Mỗi chai whisky House of Suntory, vì thế, cũng đều được chế tác với tinh hoa thấm nhuần, trở thành hiện thân cho các giá trị vững bền của Nhật Bản: văn hóa, thiên nhiên và thủ công.

House of Suntory

 Nhà máy chưng cất Yamazaki tọa lạc ở địa danh nổi tiếng có tên Shimamoto với khí hậu bốn mùa rõ rệt, nơi có cảnh quan và khí hậu vô cùng đặc biệt.

House of Suntory

Trong lễ kỷ niệm 100 năm, House of Suntory đã tổ chức một loạt hoạt động đáng mong chờ cho người yêu và sành rượu whisky, trong đó có triển lãm The Legacy Continues: 100 Years of Suntory Whisky Innovation diễn ra tại Bảo tàng ArtScience. Triển lãm như một chuyến du hành ngược thời gian và không gian, đưa người xem đến tham quan những vùng đất lịch sử tạo nên một House of Suntory đã và vẫn đang khiến thế giới ngạc nhiên mỗi ngày.

House of Suntory

Hoạt động này không chỉ là cột mốc ý nghĩa riêng đối với House of Suntory, mà còn là một sự kiện quan trọng đối với văn hóa thưởng rượu, đặc biệt là rượu whisky tại Nhật Bản.

Hành trình trăm năm – Di sản tiếp nối

Ngài Shiniji Fukuro – Bậc thầy pha chế, đồng thời là “Nhạc Trưởng” (Chief Blender) thế hệ thứ Năm của Beam Suntory, một trong năm người nắm giữ danh hiệu cao quý này tại tập đoàn.

House of Suntory
Ngài Shiniji Fukuro – Bậc thầy pha chế

Nằm trong không gian nghệ thuật của Bảo tàng ArtScience, triển lãm bao gồm bốn phần độc lập, dẫn dắt người xem đi qua từng trải nghiệm cho mọi giác quan. Mỗi một cánh cửa mở ra, người xem lại càng được bước sâu vào thế giới của House of Suntory, nơi các giá trị tinh hoa được đúc kết trong suốt một thế kỷ, tạo nên biểu tượng vững bền.

House of Suntory

Phần đầu tiên – The Awakening

Bước ra khỏi thang máy là căn phòng đầu tiên. The Awakening gửi lời chào bằng mùi hương quyến rũ, phảng phất trong không gian thấm đẫm tinh thần Nhật Bản, từ cảnh vật, âm thanh đến con người. Những yếu tố tụ hội cùng nhau, tạo nên nguồn cảm hứng cho Shinjiro Torii quyết định xây dựng nhà chưng cất đầu tiên tại đây. Lịch sử và văn hóa của House of Suntory được mở ra dần dần qua những hương vị độc đáo đã làm nên tên tuổi thương hiệu và biến nó trở thành một biểu tượng không thể xóa nhòa trong văn hóa rượu mạnh tại Nhật. Những thùng ủ hàng trăm năm tuổi được trưng bày một cách trang trọng, nơi chúng có thể tự hào kể lại những câu chuyện lịch sử có một không hai.

House of Suntory

Mỗi nhà chưng cất đều có những công thức bí mật để tạo nên thành công và danh tiếng của mình. Bí thuật của House of Suntory, theo chia sẻ từ Ngài Shinji Fukuro, chính là nằm ở nguồn nước khoáng cực kỳ tinh khiết được thiên nhiên ban tặng. Cách đây 100 năm vào thời Samurai, Nhật Bản rất khép kín với thế giới bên ngoài. Về sau, khi đất nước bắt đầu mở cửa cho vô số quốc gia đến giao thương, thì lần đầu tiên hương vị rượu mạnh (whisky) mới được biết đến. Thời kỳ đầu, whisky Nhật Bản chịu nhiều hưởng từ các nước Châu Âu. Nhưng theo thời gian, khi nhà chưng cất Yamazaki ra đời, nó đồng thời đã “khai sinh” ra whisky của người Nhật.

Quảng cáo
House of Suntory

Nằm trong thung lũng giữa hai ngọn núi Tennozan và Otokoyama, nơi ba dòng sông Katsura, Uji và Kizu hợp long, Yamazaki cất giữ một cách an toàn những giọt whisky đặc biệt bên dưới lớp sương mù dày, nhiệt độ và độ ẩm quanh năm thay đổi để cuối cùng, cho ra hương vị whisky đặc trưng, đại diện cho xứ sở mặt trời mọc chinh phục khắp mọi nơi trên thế giới.

House of Suntory

House of Suntory

The Boom

Căn phòng thứ hai có tên là The Boom. Tại đây, người xem được đưa xuôi theo dòng thời gian để khám phá thời kỳ bùng nổ mạnh mẽ nhất của whisky tại Nhật Bản trong giai đoạn từ 1950 đến 1969, cũng là thời điểm House of Suntory có nhiều cột mốc quan trọng. Những quán bar nổi tiếng nhất của Nhật Bản cũng ra đời vào thời điểm này, định hình nên phong cách thưởng rượu mạnh độc đáo của riêng xứ sở phù tang.

House of Suntory

Không gian được lấp đầy bởi hàng chục tấm biển quảng cáo, tác phẩm nghệ thuật và hình ảnh biểu tượng của House of Suntory trong giai đoạn này, được trưng bày cùng những trải nghiệm mới lạ bằng video, giúp người tham quan có được trải nghiệm chân thật và sống động nhất về thời kỳ hoàng kim đỉnh cao của whisky Nhật Bản. Gian phòng tối kế bên cũng là nơi thưởng thức đặc biệt, với hai bộ phim kỷ niệm 100 năm lịch sử của House of Suntory.

“Suntory Anniversary Tribute” do đạo diễn Oscar – Sofia Coppola, người từng đưa thương hiệu Suntory whisky trở nên nổi tiếng trong phân cảnh được mệnh danh là “Suntory Time” trong bộ phim “Lost in Translation” của ông. Một tuyên ngôn không thể nào quên của thương hiệu, một câu chuyện đáng nhớ về di sản cũng như hành trình suốt 100 năm tạo dựng của nó.

House of Suntory

Ngoài ra, người xem còn được thưởng lãm những thước phim đầu tiên trong loạt phim tài liệu ngắn mang tên “The Nature and Spirit of Japan”, cũng do một đạo diễn họ Coppola thực hiện, Roman Coppola. Bộ phim có sự góp mặt của ngôi sao điện ảnh Keanu Reeves. Theo chân Keanu, người xem khám phá dần các quy tắc bất dịch trong văn hóa whisky tại Nhật, nơi cảm hứng từ sự hòa hợp với thiên nhiên (Wa) được nâng tầm bởi tay nghề thủ công (Monozukuri) và được thưởng thức như một trải nghiệm văn hóa đích thực (Omotenashi).

House of Suntory

The Screening Room mang đến những thước phim do đạo diễn Roman Coppola thực hiện. Hành trình theo chân nam tài tử Keanu Reeves khám phá di sản ẩn chứa của House of Suntory

Đỉnh cao của toàn bộ trải nghiệm nằm ở căn phòng cuối cùng – The Bar, một không gian lấy cảm hứng từ những quán bar kết hợp nhạc sống ở Tokyo từng tạo nên hiện tượng ở Nhật Bản một thời.

Người tham gia đi qua ba thời điểm khác nhau trong văn hóa bar tại Nhật. Quá khứ hiện lên sống động bằng những hình ảnh mapping ấn tượng, những bài hát và những màn trình diễn mang tính hoài niệm theo từng thời kỳ. Người ta thả mình trong không gian thư giãn đầy tự nhiên, như thể chính họ đã hóa thành một phần của lịch sử, ngân nga trong điệu nhạc và thưởng thức những ly whisky và cocktail pha chế từ các dòng whisky trứ danh nhất của House of Suntory như Yamazaki, Hakushu và Ao trong phiên bản giới hạn. Riêng Ngài Fukuro lựa chọn một ly HighBall, một trong những cách thưởng thức whisky đã giúp mang thương hiệu whisky Nhật Bản vang danh khắp thế giới.

House of Suntory

The Bar

Chia sẻ thêm về điều quan trọng nhất đối với ông trong quá trình chưng cất và pha chế để tạo nên sự thành công vượt bậc của Suntory Whisky suốt 100 năm qua, Ngài Shinji Fukuro cho biết chính là thể trạng sức khỏe, đặc biệt hai cơ quan trọng yếu đến quá trình làm việc của ông là mũi và đầu lưỡi. Thời gian và chiều dài tuổi tác sẽ khiến cơ thể mỗi người thay đổi rất nhiều qua từng năm, vậy nên, với Ngài Shinji Fukuro, việc nhận thức được những thay đổi đó luôn được ông quan tâm.

Bên cạnh đó, là một trong số những “Nhạc Trưởng” hiếm hoi của Beam Suntory, Ngài Shinji Fukuro cũng rất chú trọng việc tìm kiếm và đào tạo thế hệ kế thừa đủ năng lực để tiếp nối di sản của House of Suntory. “Vì tôn chỉ hàng đầu của thương hiệu là chất lượng, nên việc thử rượu và bàn luận về những kiến thức liên quan đến whisky luôn được chúng tôi tập trung để truyền đạt lại cho thế hệ kế cận”, Ngài Shinji Fukuro chia sẻ.

House of Suntory
Ngài Shinjiro Fukuro phát biểu và tiếp đón khách mời tại triển lãm The Legacy Continues: 100 Years of Suntory Whisky Innovation

Triển lãm khép lại hành trình 100 năm cải tiến liên tục để xây dựng nên một biểu tượng nghệ thuật whisky tại Nhật Bản. The Legacy Continues: 100 Years of Suntory Whisky Innovation, khép lại, mở ra những chương mới đầy hào hứng, nơi House of Suntory sẽ tiếp tục thúc đẩy những giới hạn mới và làm choáng ngợp giới mê whisky trên toàn thế giới bằng tinh thần monozukuri không thể nhầm lẫn của họ.

Theo https://luxuo.vn/ Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm