
Lý Lan Địch thủ vai nữ chính phim Triều Tuyết Lục. Ảnh: Weibo
Khi bộ phim Triều Tuyết Lục lên sóng, tác phẩm ban đầu chủ yếu thu hút fan của nguyên tác và người hâm mộ nam nữ chính. Mà cả Lý Lan Địch va Ngao Thụy Bằng đều không được xem là diễn viên đỉnh lưu của Cbiz. Cư dân mạng tỏ vẻ: Một bộ phim không có diễn viên đỉnh lưu thì ít khi được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện.
Nhưng tác phẩm bất ngờ vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng nhiệt độ trên nền tảng phát hành ngày sau những tập đầu công chiếu. Cả nam và nữ chính đều được khen là tròn vai. Đặc biệt, nữ chính Lý Lan Địch thật sự tỏa sáng, cuối cùng cũng đã có một vai diễn khiến khán giả thật sự nhớ mặt.
Trước khi đóng bộ phim cổ trang – trinh thám – phá án này, nữ diễn viên sinh năm 1999 chủ yếu đóng các vai nữ thanh thuần, ngọt ngào. Việc chuyển mình sang đóng một nhân vật nữ gai góc, cứng cỏi, chính trực và sống không thẹn với lòng đã tạo được hình ảnh mới mẻ cho Lý Lan Địch. Đặc biệt, Triều Tuyết Lục đã cải biên nhiều chi tiết từ nguyên tác giúp Lý Lan Địch có nhiều đất diễn hơn trong vai nữ chính Thẩm Hoản.
Thiết lập nhân vật nữ chính Triều Tuyết Lục đã được cải biên hợp lý khi lên phim

Ảnh: Weibo
Triều Tuyết Lục được cải biên từ tác phẩm văn học mạng Quyền Sủng Ngỗ Tác Y Phi của tác giả Bộ Nguyệt Thiển Trang. Quá trình cải biên kịch bản đã thay đổi thiết lập nhân vật nữ chính kha khá.
Trong truyện, nhân vật Thẩm Hoản (Lý Lan Địch) là con gái của vị Đại Lý Tự Khanh Thẩm Nghị, sống từ nhỏ ở Dược Vương Cốc và theo học nghề y dược. Lớn lên, nàng theo cha phá án, quen mặt những cấp dưới của ông. Tuy nhiên, nàng đã chết cùng cha mẹ khi cả gia đình bị hàm oan.
Linh hồn của Thẩm Hoản nhập vào thân xác Tần Hoản, con gái út hẩm hiu của Tần gia, người bị giết khi phát hiện ra những mối quan hệ bất thường ở Tần phủ. Thẩm Hoản khi tỉnh lại trong thân xác Tần Hoản bị gia đình xem như điềm rủi, nhưng may mắn thay được ca tụng là tiểu tiên y vì những hiểu biết về y dược. Sau đó, Thẩm Hoản giúp phá án ở Tần gia, vừa là theo đuổi công lý, vừa là tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của Tần Hoản.
Thẩm Hoản khi sống lại dưới thân phận Tần Hoản luôn nơm nớp lo sợ rằng có người sẽ phát hiện ra mình là kẻ giả mạo. Không ai biết nàng là kẻ đoạt xác, kể cả các nha hoàn thân cận. Giai đoạn đầu truyện, Thẩm hoản luôn cẩn mật dò đoán xem ai đã giết vị cửu tiểu thư xấu số. Do đó, nhân vật này trong truyện có tính cách lạnh lùng, ít nói, ít để lộ cảm xúc thật.
Khi gặp những người quen cũ, như sư huynh Dược Vương Cốc hay các vị quan ở kinh thành, nàng kiềm chế không xác nhận thân phận, bởi họ không thể nhận ra nàng vì Thẩm Hoản bây giờ đã mang diện mạo của Tần Hoản. Nàng thậm chí cũng không dám nói sự thật cho thế tử Yên Trì, ngay cả khi cả hai đã yêu nhau.

Ảnh: Weibo
Lên phim, tác phẩm đã thay đổi hoàn toàn yếu tố trọng sinh. Tần Hoản và Thẩm Hoản là hai người khác nhau. Tần Hoản, thay vì sống hiu quạnh ở Tần gia, được miêu tả là đã lớn lên ở Dược Vương Cốc, do đó thân thiết với Thẩm Hoản. Qua lời kể của Tần Hoản mà Thẩm Hoản mới hiểu rõ về Tần gia, do đó việc vay mượn thân phận cũng dễ dàng hơn. Phim còn “cung cấp” cho Thẩm Hoản nhiều hỗ trợ đắc lực từ đầu phim như nha hoàn và sư huynh Dược Vương Cốc.
Tính cách nữ chính trên phim vì lẽ đó có nhiều sự khác biệt với phiên bản trong nguyên tác. Nhân vật do Lý Lan Địch thể hiện không quá e dè, cẩn trọng, không nơm nớp lo sợ sẽ bị sát nhân tìm đến như trong truyện. Thẩm Hoản trên phim bạo gan hơn, thoải mái hơn trong việc thể hiện cảm xúc thật, khi tức giận có thể bật khóc, có thể la lớn, không bị gò bó. Bên cạnh đó, thế tử Yên Trì (Ngao Thụy Bằng) đã từ sớm đoán được thân phận của nàng, nên mối quan hệ của cả hai cũng thẳng thắn hơn.
Những thay đổi trong thiết lập nhân vật nữ chính Triều Tuyết Lục đã cho phép Lý Lan Địch có nhiều đất diễn, nhiều cơ hội để thể hiện tính cách nhân vật hơn. Nếu nhân vật Thẩm Hoản thật sự lầm lì, ít nói như trong truyện thì chưa chắc phiên bản phim sẽ nhận được nhiều tình yêu của khán giả như vậy.
Kỹ thuật diễn xuất của Lý Lan Địch chinh phục khán giả

Ảnh: Weibo
Nhân vật Thẩm Hoản từ một thiên kim tiểu thư sống trong nhung lụa nhanh chóng rơi vào bi kịch: cha bị hãm hại, cả gia tộc bị diệt môn. Biến cố dữ dội ấy chính là phép thử đầu tiên cho diễn xuất của Lý Lan Địch.
Ngay từ tập đầu tiên, chứng kiến người thân lần lượt ngã xuống, ánh mắt kinh hoàng pha lẫn đau đớn của nữ diễn viên khiến người xem không khỏi nghẹn ngào. Cố kìm lại một giọt nước mắt, cô gói trọn cả nỗi mất mát và sự kiên cường vào trong một khoảnh khắc.
Khi hóa thân thành Tần Hoản, nàng hành xử đúng mực, luôn dịu dàng, lễ phép để tránh thu hút hiềm nghi về phía mình. Nhưng ảnh mắt lại luôn kiên cường, luôn nhìn thẳng vào người khác, không tránh né (đó cũng là lý do khiến thế tử Yên Trì bị hấp dẫn bởi Tần Hoản/Thẩm Hoản, vì nàng chưa bao giờ lảng tránh hắn). Khi Lý Lan Địch mở to mắt, đôi mắt sáng rỡ như phản ánh tất cả những gì trước mắt, khiến khán giả không khỏi bị cuốn vào ánh nhìn.

Ảnh: Weibo
Với kiến thức ngỗ tác, kinh nghiệm giám định tử thi từ người cha và y thuật tinh thông từ Dược Vương Cốc, nàng dấn thân phá án giữa chốn quan trường đầy hiểm nguy. Cảnh điều tra các vụ án là một trong những phân đoạn thể hiện rõ năng lực diễn xuất của Lý Lan Địch. Đôi mắt to hơi nheo lại, mày không quá nhăn, môi mím lại thể hiện sự tập trung cao độ. Động tác khám nghiệm thi thể gọn gàng, nhanh nhẹn. Khán giả gần như quên mất mình đang xem một diễn viên diễn vai mà như đang theo dõi một nữ ngỗ tác (nữ pháp y) thực thụ.
Khi diễn xuất và kịch bản chất lượng cùng song hành

Ảnh: Weibo
Với Lý Lan Địch, sự bứt phá trong Triều Tuyết Lục đến từ những yếu tố: Thiết lập nhân vật nữ chính phù hợp thị hiếu khán giả, kịch bản hay và được cải biên hợp lý, tạo hình nhân vật đẹp.
Rõ ràng, một diễn viên thật sự chỉ có thể tỏa sáng khi tất cả công tác hậu cần toàn vẹn. Và một kịch bản chỉ có thể trở nên sống động nhờ lối diễn xuất chỉn chu, từ một tác phẩm tạm ổn trở thành tác phẩm xuất sắc. Nhờ Lý Lan Địch, nhân vật Tần Hoản/Thẩm Hoản không còn là con chữ trên kịch bản mà là một con người đầy xúc cảm hiện lên sống động trên màn ảnh. Quả nhiên là nữ diễn viên xuất thân từ Học viện Hý kịch Trung ương.
Ước tính tới ngày 16/7, Triều Tuyết Lục chiếm thị phần 15.5% đạt 33.42 triệu lượt xem theo số liệu Vân Hợp và đạt 36.82 triệu theo số liệu Khốc Vân, đứng đầu bảng lượt xem VOD, tăng gần 2 triệu lượt. Các cảnh phim được chia sẻ liên tiếp trên mạng xã hội. Lượt view cũng tăng liên tục, chưa có dấu hiệu giảm.

Ảnh: Weibo
TIN LIÊN QUAN:- LÝ LAN ĐỊCH TỪ LƯU THỦY ĐIỀU ĐIỀU QUA TRIỀU TUYẾT LỤC ĐÃ KHÁC MỘT TRỜI MỘT VỰC
- TRIỀU TUYẾT LỤC CỦA LÝ LAN ĐỊCH, NGAO THỤY BẰNG VỪA PHÁT SÓNG ĐÃ LÊN TOP 1
- TOP 12 BỘ PHIM MỚI NHẤT CỦA DIỄN VIÊN LÝ LAN ĐỊCH
Harper’s Bazaar Việt Nam