Phát hiện suối đá cổ trên 100 triệu năm tuổi tại Gia Lai

Suối đá Ia Ruai nằm trên địa phận thị trấn Ia Ly và xã Ia Phí huyện Chư Păh được xác định đã có trên 100 triệu năm, hai bên dòng suối là các thanh đá hình lục lăng được sắp đặt sát nhau rất kỳ vĩ.

Tại suối đá cổ Jrai Phă thuộc khu vực làng Vân, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai có một bãi đá đĩa mới phát lộ khiến nhiều “dân phượt” thích thú, ngỡ ngàng. Người dân làng Vân, thị trấn Ia ly, huyện Chư Păh vẫn gọi con suối độc đáo này là Gia Rai Phă hoặc Ia Ruai.

Từ thành phố Pleiku, di chuyển khoảng 1 giờ về hướng thị trấn Ia ly và hỏi người dân địa phương, bạn sẽ tới địa điểm suối Jrai Phă. Men theo 300 m đường mòn ven con suối, hiện ra trước mắt bạn là bãi đá cổ với những khối đá hình lục giác, tròn vuông được tự nhiên sắp đặt khéo léo thành từng lớp kỳ vĩ rộng khoảng 200m, trải dài hơn 1km hai bên con suối. Nếu nhìn từ trên cao, bãi đá cổ như một tổ ong khổng lồ.

Ngoài những tảng đá được sắp xếp ấn tượng, những khe đá bị dòng nước bào mòn qua năm tháng cũng tạo nên vẻ đẹp riêng cuốn hút, nơi bị bào mòn sâu nhất lên đến 5m. Người dân địa phương kể rằng, người Gia Rai sống tại khu vực này đã biết tới dòng suối từ khá sớm, nhưng trước đây, suối nhiều nước, cây cối rậm rạp nên bãi đá cổ này không lộ thiên như ngày nay.

Hiện, khu vực suối đá đĩa Gia Lai đang trở thành một trong những điểm đến check-in hấp dẫn của nhiều người mê vẻ đẹp tự nhiên độc đáo, tránh xa ồn ào của những điểm du lịch đông đúc.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
LuxTV

Video khác