Miền Tây Nghệ An - Hãy đến và cảm nhận

Miền Tây Nghệ An - Hãy đến và cảm nhận

Miền Tây Nghệ An - Hãy đến và cảm nhận

 

Nghĩ tới Nghệ An người ta nghĩ ngay đến những địa danh như Vinh, Nam Đàn, Cửa Lò mà quên không nhắc tới một vùng đất tuyệt vời chẳng kém, đó là miền Tây xứ Nghệ.
Miền Tây xứ Nghệ, nơi hội tụ rất nhiều danh lam thắng cảnh. Ở đây, du khách có thể cho phép mình tạm quên đi những ồn ào, vướng bận và được hòa mình vào thiên nhiên, để tìm lại những phút giây bình yên đến với tâm hồn.

Vườn Quốc Gia Pù Mát – nơi lưu giữ nét hoang sơ của rừng nguyên sinh bậc nhất Việt Nam

Vườn Quốc Gia Pù Mát nằm trong vùng lõi khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An là khu dự trữ sinh quyển có diện tích lớn nhất khu vực Đông Nam Á với tổng diện tích 1.303.285ha. Vườn Quốc Gia Pù Mát nằm trên địa giới hành chính của 3 huyện: Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương.

Nếu muốn thưởng thức sự thư giãn vào buổi sáng, du khách có thể hoà mình vào thiên nhiên dịu mát của thác Khe Kèm. Thác cách thị trấn Con Cuông khoảng 20km về phía Nam, rất nhiều nhà khoa học khi nghiên cứu tại đây đã khẳng định thác Kèm là thác nước gần như nguyên sinh nhất ở nước ta. Con đường vào thác quanh co, uốn lượn và gập ghềnh. Có thể điều đó sẽ làm du khách nản lòng nhưng với những ai vượt qua được chặng đường không ngắn chút nào để được tận mắt chiêm ngưỡng một tạo vật thiên nhiên dành cho Pù Mát hẳn người đó sẽ không cảm thấy tiếc nuối.

Từ ngã ba cầu Khe Diêm trên quốc lộ 7, đi dọc theo đường vào vùng Môn Sơn, Lục Dạ của huyện Con Cuông khoảng 3km, du khách sẽ gặp suối Mọc. Khác với những dòng suối khác, dòng nước ở đây cứ như đội lên từ lòng đất, trong veo ùn chảy làm tan biến cái nóng thiêu đốt của mùa hè. Về mùa thu, dòng suối có vẻ mát dịu hơn cùng với khí trời. Ngược lại, mùa đông, thiên nhiên ở đây lại ban tặng cho dòng suối một điều kỳ diệu: dòng nước ấm áp vô cùng trong những ngày lạnh giá.

Pù Mát đẹp ở cái hùng vĩ của rừng xanh. Đến với nơi đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng nét hoang sơ của rừng nguyên sinh với tính da dạng sinh học cao bậc nhất Việt Nam và nhiều thắng cảnh nổi bật như: Các khu rừng nguyên sinh thượng nguồn, Thác Khe Kèm, khe Nứa, suối nước Mọc, sông Giăng, rừng săng lẻ và những nét văn hoá đặc trưng của dân tộc Thái, H'mông, Đan Lai… Nét hoang sơ là món quà của thiên nhiên ban tặng cho Vườn Quốc Gia Pù Mát.

Đập Pha Lài
Đập Pha Lài

 

Đập Pha Lài là một trong những trải nghiệm thú vị dành cho bất kỳ ai khi đi du lịch Con Cuông Nghệ An. Đập Pha Lài nằm trên sông Giăng, công trình thuỷ lợi lớn nhất của huyện Con Cuông.

Pha Lài theo tiếng Thái là lèn hoa. Quả đúng như tên gọi, trên những vách núi đá chênh vênh lơ lửng vô vàn các loài cây dây leo, mỗi cây có một loài hoa khác nhau, với nhiều màu sắc rực rỡ. Từ đập nước Pha Lài ngược dòng khoảng 3km là một bãi tắm hoang sơ với những tán cây buông thõng xuống lòng sông tạo nên cảnh quan rất lãng mạn.

Sau gần 2 giờ đồng hồ ngược dòng, du khách sẽ dừng lại bên bờ sông, đến với bản Cò Phạt của tộc người Đan Lai (Cò Phạt theo tiếng Đan Lai là Cây Lỗi, một loại cây có lá to như lá mít). Tiếp xúc với những người dân Đan Lai, du khách có dịp nghiên cứu, khám phá được những nét văn hoá riêng của họ trong sinh hoạt hàng ngày, được nghe những câu chuyện cổ tích, những câu hát tuy từ ngữ mộc mạc, đơn sơ nhưng rất giàu tình người.

Đây cũng là địa điểm dành cho những ai đam mê thể thao và du lịch mạo hiểm với trượt dây Zipline và chèo thuyền Kayak. Sau những phút giây khám phá, du khách có thể nghỉ ngơi thư giãn và thưởng thức món cá Mát sông Giăng, một sản vật đặt biệt quý hiếm của miền Tây xứ Nghệ.

Du lịch cộng đồng
Du lịch cộng đồng

Bản Nưa, bản Pha (xã Yên Khê, Con Cuông); điểm du lịch cộng đồng bản Khe Rạn (xã Bồng Khê, Con Cuông); điểm du lịch cộng đồng Làng Xiềng (xã Môn Sơn, Con Cuông), trải nghiệm du lịch ở bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, Quỳ Châu), bản Thái Minh (xã Tiên Kỳ,Tân Kỳ) là những nơi đang thu hút du khách, nhất là du khách quốc tế ghé thăm.

Tại đây, du khách được tham quan làng dệt thổ cẩm, được tự tay thử luồn những con thoi dệt vải… ngồi vào khung dệt vải, ngắm các sản phẩm thổ cẩm địa phương, thưởng thức các món ăn dân tộc, ngủ lại nhà sàn đón buổi sáng trong ánh bình minh, tiếng gà gáy và tiếng suối…

Ngoài ra còn thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, các điệu dân ca dân vũ của đồng bào dân tộc trong các trang phục rực rỡ… Du khách còn được trải nghiệm các hoạt động sản xuất của địa phương như gặt lúa, hái cam, thi cấy, tham quan hội chợ phiên, nhảy sạp…

Rừng Săng Lẻ

Một nơi không thể bỏ qua khi đến miền Tây xứ Nghệ. Khu rừng có QL 7 chạy qua, cách QL 1A chừng 130km, thuộc địa phận bản Quang Thịnh, xã Tam Đình, huyện Tương Dương.

Mỗi mùa khác nhau, vẻ đẹp của khu rừng cũng có những đặc trưng riêng. Nếu đến vào mùa lá đổ, khu rừng tạo nên vẻ đẹp lãng mạn khi ngồi nhìn từng đám lá rơi. Khi xuân đến, cả khu rừng ngập tràn một màu xanh ngắt ngút mắt, che chắn, giúp người dân nơi miền Tây xứ Nghệ chống chọi với những đợt gió Lào bỏng rát. Sức hút của khu rừng cổ lớn đến mức, hễ có ai đi qua họ đều nán lại một lúc để nghỉ chân, chụp lại những khoảnh khắc hiếm có.

Rừng Săng Lẻ đẹp nhất Đông Dương
Thác 7 tầng

Tuy không thuộc dạng “kinh thiên động địa” như hang Sơn Đoòng ở Quảng Bình, nhưng thác 7 tầng trên con suối Huổi Đán nổi tiếng cũng làm ngất ngây cánh phượt thủ Việt. Với địa thế hiểm trở, đường đi không có nên trước khi xuất hiện đường Hồ Chí Minh, chẳng mấy ai bén mảng đến vùng đất này .Chính yếu tố ấy đã khiến Quế Phong sở hữu một khu dự trữ sinh quyển phong phú vào bậc nhất Việt Nam, có tên là Pù Hoạt. Và thác 7 tầng nằm ở chính giữa lõi rừng Pù Hoạt, trên con suối Huổi Đán chảy từ Lào sang.

Thác 7 tầng

Để có được cái nhìn toàn cảnh về thác 7 tầng, du khách cần phải trekking hơn mười cây số đường rừng, theo sự chỉ dẫn của dân bản địa, leo lên phần địa đầu mới có thể phóng tầm mắt thâu toàn bộ 7 tầng tháp vào võng mạc. Đứng từ trên cao nhìn xuống, dòng nước suối Huổi Đán chảy xuyên qua rừng nguyên sinh Pù Hoạt, phi xuống vách núi như con rồng trắng uy phong, tóe hào quang trong vạn vạn hạt bụi nước tạo nên một cảm xúc kiêu bạc kinh người, khiến lòng khách lãng du muốn cất lên một tiếng hú dài khiến cả vũ trụ cũng phải rùng mình. Cũng có đoạn thác mềm mại như dải lụa bạch, quấn quanh những thân cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, dày đặc những rêu phong và chằng chịt tầm gửi, tạo nên một bức tranh thủy mặc mê hoặc hồn người.

Miền tây nghệ an
  • Từ tháng 3 đến tháng 9 là thời điểm đẹp để khám phá thác 7 tầng.
  • Tại các bản Mường Đán và Huở Mương có dịch vụ nghỉ homestay. Còn nếu không, bạn có thể quay về trung tâm huyện Quế Phong để nghỉ ở khách sạn và nhà nghỉ.
  • Cần lưu ý, đây là khu vực biên giới và khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia, du khách cần mang theo giấy tờ tùy thân như chứng minh thư, hộ chiếu và tuân thủ các quy định.

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, thường chỉ được nhắc đến qua các địa danh Cửa Lò, Vinh, Nam Đàn. Còn ngược lên phía Tây tỉnh Nghệ An là sự khác biệt hoàn toàn, sự hoang sơ, mộc mạc là điều tuyệt với nhất ở đây.

Một lần đặt chân đến nơi đây để cảm nhận sự hùng vĩ của trời đất, được hòa mình vào thiên nhiên, được quên đi mọi âu lo và nhẹ lòng cảm nhận: “chỉ có gió và bình yên thổi trên bầu trời miền Tây xứ Nghệ”.

Bài: AICMS
Ảnh: Nghệ An
Thiết kế: AICMS