“Noo Phước Thịnh ngồi đây và nhờ mọi người trả lời, mình có đang hết thời không?”

“Noo Phước Thịnh ngồi đây và nhờ mọi người trả lời, mình có đang hết thời không?”

 

Trầm lắng, từ tốn, sâu sắc và từng trải. Đó là những năng lượng Noo Phước Thịnh mang đến trong buổi trò chuyện với chúng tôi vào tháng trước.

Có vẻ như, sau một thời gian nhiều những sóng gió khi phải đối mặt với không ít scandal lớn nhỏ, Noo đã tìm được cách cân bằng cái tôi mạnh mẽ của một ngôi sao và sự điềm tĩnh của một người đàn ông đã chạm mốc 35 tuổi.

Ở giao điểm này, Noo nói rằng mình đã hiểu bản thân hơn, đã học cách tự chữa lành những vết thương mình gắng mang trong suốt hơn một thập kỷ làm nghề, đã thật sự hiểu thế nào là yêu thương và đặt bản thân mình lên trên hết. Những khát khao làm nghề vẫn cháy bỏng, và niềm cảm hứng cũng dần quay trở lại sau quãng thời gian anh thu mình để tự đối mặt với những khủng hoảng. Ngồi lại với chúng tôi, Noo đã có những chia sẻ thật chân thành về những gì anh đã trải qua trong khoảng thời gian vừa rồi, những áp lực giờ đã biến thành động lực, và cả sự hào hứng vô tư khi nhìn về những dự định tương lai.

 

Noo Phước Thịnh: "Kích mình lên là bản chất của họ, đáp hay không là bản lĩnh của mình"Noo Phước Thịnh: "Kích mình lên là bản chất của họ, đáp hay không là bản lĩnh của mình"

Noo Phước Thịnh
Noo Phước Thịnh

Có thể trong khoảng thời gian này mọi thứ hơi rối rắm một chút. Như mọi người cũng đã biết, trước đây Noo đã tạm gác tất cả công việc xung quanh, một là để tung tăng vui chơi, hai là để nhìn lại cả một chặng đường của mình. Nên khi quay lại với guồng quay công việc Noo nhận ra có một vài thứ vượt qua tầm kiểm soát.

Noo Phước Thịnh

Ai cũng trải qua một thời sôi nổi, cuồng nhiệt, đam mê nhưng đến một phân khúc nào đó như có một cái đồng hồ bấm dừng lại tất cả mọi thứ. Từ nhịp sống, con người, môi trường bên ngoài đến cả nội tâm bên trong mình như bị trì xuống. Lúc đó, ta bắt buộc phải cân bằng tất cả mọi thứ lại. Có thể trong khoảng thời gian đó Noo Phước Thịnh có vẻ trầm lắng hơn, bình ổn hơn và quay về bên trong để tự chữa lành những vết thương của mình.

Noo đã đi một chặng đường rất dài và quên mất một điều hình như mình có quá nhiều sự tổn thương, và khi mình vẫn cố lết đi - chưa kịp chữa lành vết thương cũ thì vết thương khác lại xuất hiện. Cho nên, Noo dành một khoảng thời gian để chiêm nghiệm lại mọi thứ, lắng nghe bản thân mình cần gì. Mặc dù mình vẫn loay hoay tìm lấy cho mình con đường nhưng với Noo khoảng thời gian đó mình cảm thấy được bình yên nhất.

Noo Phước Thịnh
Noo Phước Thịnh

Đến lúc mà tất cả mọi thứ không còn nằm trong tầm kiểm soát nữa, nó vượt khỏi tầm tay của mình. Mình nhận ra tình trạng báo động, tự hỏi bản thân đang làm gì, đang ở đâu, là ai? Khi những câu hỏi đó xuất hiện là lúc báo hiệu mình phải dừng tất cả mọi thứ ngay lập tức, phải quay về bên trong để lắng nghe bản thân đang muốn gì. Ai rồi cũng phải đối diện với khoảng thời gian khủng hoảng, không riêng gì Noo đâu. Nhưng nếu bạn không dừng lại để nhìn nhận bản thân mà vẫn tiếp tục thì lúc đó mình chỉ đâm đầu lết đi thôi, làm như vậy vừa không có hiệu quả, vừa tổn thương những người xung quanh mình. Lúc mà mọi thứ cứ vụt qua mình với tốc độ rất nhanh, đó là khi mình nhận ra bản thân đang lết trong sự hỗn độn.

Noo Phước Thịnh
Noo Phước Thịnh

Thật ra ai cũng cần có sự chữa lành cả. Chúng ta hay nói vui “nghèo mà đi chữa lành, hở chút là chữa lành”, nhưng biết đâu trong bản thân mỗi người họ có một góc tối, họ cần lấy sự đồng cảm, sự lắng nghe và chữa những vết thương bên trong. Nhưng không phải cứ chữa là nó sẽ lành đâu, chữa lành phải đến từ sự thỏa mãn, khi mình biết đủ, biết chấp nhận được sóng gió và sống được với vết thương đó. Noo phải tốn một khoảng thời gian như bao người để tự chữa lành bên trong mình. Mình như một con hổ không còn đi săn mồi được nữa, phải núp vào trong cái hang để liếm láp vết thương. Khoảng thời gian đó, Noo đặt mục tiêu bản thân được chữa lành lên trên tất cả mọi thứ, Noo tạm thời gác qua hết mọi việc vì một khi mình đủ năng lượng, đủ sức mạnh thì mới có thể sáng tạo, đem lại những giây phút giải trí cho khán giả.

Đã là con người, ai cũng phải đối diện với những góc tối của chính mình. Thà là chọn cách đối diện còn hơn là tìm cách tránh né nó mãi mãi. Mình phải chấp nhận bản thân còn nhiều khuyết điểm, phải chấp nhận những điều bất như ý trong cuộc sống, từ đó học cách để bản thân cảm thấy đủ, học cách để sống với vấn đề đó. Thật ra Noo chưa bao giờ nghĩ đến khoảnh khắc này, bởi trước đó mình sống quá vui vẻ, rất thoải mái, không nghĩ đến lúc mình lớn lên sẽ như thế nào. Chỉ là tự nhiên chớp mắt một cái vèo mình bước vào giai đoạn trưởng thành, trong khi bản thân vẫn chưa kịp ý thức được phải đối mặt với những điều bất như ý - dĩ nhiên mình sẽ bị gục ngã.

Noo Phước Thịnh
Noo Phước Thịnh
Noo Phước Thịnh

Đó là định nghĩa của mỗi người thôi, không ai chắc chắn 30 tuổi sẽ phải ổn định. Tất cả những khó khăn, áp lực, biến cố không lựa chọn độ tuổi để nó đến đâu, không phải bạn 30 tuổi nó mới đến, mà bạn 20 tuổi nó vẫn đến thôi, quan trọng là mình có nhận ra được hay không thôi. Đôi khi biến cố, áp lực đến rồi nhưng chúng ta làm lơ nó đi và suy nghĩ mọi thứ rồi cũng sẽ qua. Nhưng ở một độ tuổi nào đó, khi bạn nhận thấy mình đủ bản lĩnh, đủ khả năng, đủ nguồn năng lượng để đối diện thì đó là lúc đánh dấu cho việc bạn trưởng thành. Khái niệm về sự ổn định ở độ tuổi 30, 35, 40 là không đúng và đặc biệt là nó càng không đúng trong một xã hội đang phát triển như hiện tại.

Thế hệ của các bạn bây giờ chạy đua rất nhiều, đòi hỏi các bạn phải đổi mới, luôn luôn thử thách mình. Noo đối diện với rất nhiều bạn trẻ luôn loay hoay để tìm cho mình đường hướng, luôn hỏi bây giờ mình phải làm sao. Ngày xưa bằng tuổi 20 như các bạn Noo chưa hỏi câu đó, mình vẫn còn tung tăng đi học, trong tay chưa có gì cả. Nghĩa là khi người ta được rèn giũa trong một môi trường khắc nghiệt thì họ sẽ trưởng thành sớm hơn. Bản thân Noo, với độ tuổi này, khi cần tìm cho mình sự cân bằng thì bản thân phải chấp nhận đối diện với những vấn đề đó.

Noo Phước Thịnh
Noo Phước Thịnh

Noo có nhớ một bài phỏng vấn của chị Mỹ Linh gần đây, chị có nói một câu là các bạn đừng nhìn những người xung quanh để so sánh với bản thân mình vì các bạn đã là một phiên bản đẹp nhất của mình rồi. Áp lực bạn bè đồng trang lứa… Noo có bạn bè hả? (cười)... à ý của bạn là những người bạn thân xung quanh Noo như Đông Nhi, Hoàng Thùy Linh đúng không. Quan điểm của Noo thế này, không chỉ bạn bè đồng trang lứa mà Noo còn nhìn vào các bạn trẻ nữa. Nếu mình ngồi đó ủ dột vì sự phát triển của mọi người, vì sự sáng tạo, cống hiến của mọi người trong công việc thì thử hỏi đó chẳng phải mình đang tự gông cùm, tự đem cái áp lực đó đè nặng lên đầu mình sao?

Thật ra ai cũng có sự tranh đấu cả nhưng sự tranh đấu đó nên là động lực chứ không nên là thứ vũ khí để mình đem ra ngoài kia chém loạn xạ. Ai bạn cũng đi soi, ai bạn cũng ganh tỵ thì dĩ nhiên bạn sẽ rất áp lực. Mình có thể nhìn người khác nhưng với một tâm thế lấy đó làm động lực. Ok, có thể mình vẫn chưa có được sự thành công, vẫn chưa có sự sáng tạo như các bạn nhưng cuộc đời đừng cứ mãi nhìn lên, hãy nhìn ngang xem, mình sẽ thấy cũng có rất nhiều người họ động viên, yêu thương mình, còn nhìn xuống cũng có nhiều người mong muốn vị trí giống như mình.

Một điều sau khi Noo học được, đó là đừng nhìn bề nổi của một người nào đó vì khi đặt họ vào vị trí của bạn thì một cơn gió trên cái đỉnh của bạn thôi họ cũng không chịu được. Cũng đừng nhìn thấy những điều mà người ta đạt được rồi tự áp lực lên bản thân. Để đạt được những điều đó, người ta phải bỏ ra tâm sức, thời gian như thế nào? Nếu nhìn thì hãy nhìn những cái đó. Chứ đừng nhìn vào một khoảnh khắc vụt sáng của người khác rồi để bản thân ủ dột và tự chê trách chính mình. Điều đầu tiên mình phải làm chính là yêu thương bản thân đã, vừa đủ thôi, ổn định là được, không cần quá đẹp đâu.

Noo Phước Thịnh
Noo Phước Thịnh

Khi đã bình ổn, tâm mình lặng như một mặt nước thì Noo chỉ mong cho những điều đó thú vị thôi, chứ còn đả kích mà mình không còn thấy thú vị nữa thì đó mới là vấn đề. Thật ra mỏ Noo không có hỗn đâu, mình chỉ bỏ ở đó một sự thật, một điều vui thôi. Còn chuyện Noo đáp trả, mình đăng một status, có người đáp thì mình trả, bình thường thôi mà, có gì quá ghê gớm đâu. Sẽ có rất nhiều luồng dư luận bắt buộc nó phải tồn tại, mình không thể dẹp yên hết tất cả được, mình chỉ có thể học cách để hoàn thiện, chấp nhận bản thân có bản ngã riêng thôi. Nhiều khi những người trên mạng đôi khi họ còn không biết đến mặt mình nhưng cứ nhào vào chửi trước đã, chuyện đó ok vì khi bạn chấp nhận dùng mạng xã hội thì đó chính là xã hội.

Có người cho rằng những nghệ sĩ không nên làm vậy, tư duy đó đúng. Và khi càng học hỏi, càng đi trên con đường mình sống thì Noo lại ngộ ra nhiều thứ. Đến bây giờ Noo không còn sôi nổi để đáp trả, phản biện như trước nữa. Noo cảm thấy làm vậy không có ích gì. Đâu đó Noo đọc được những comment của mọi người là “anh này hỗn, nhưng được cái đẹp trai, dễ thương, hát hay”, hay “anh này hỗn nhưng chỉ hỗn với những người chửi ảnh thôi, chứ anh ấy vẫn yêu thương những người đang yêu thương ảnh”, Noo đọc xong thấy rất bất ngờ, nó rất đúng, chứng tỏ là mọi người nhìn thấy được mà. Cho nên Noo hiểu có những người chỉ muốn kích mình thôi, nhưng nếu để cho họ kích được thì người sai là mình, không phải họ. Kích thích mình lên là bản chất của người ta, định tâm bản thân lại không đáp trả là bản lĩnh của mình.

Mà Noo để ý những lần có người đáp, mình trả, rồi họ im và không nói thêm được gì nữa. Noo nghĩ việc đáp trả nhau giống như 2 người cùng bước vào một ván cờ, khi Noo đăng status lên là chấp nhận bị mọi người bàn tán, và lúc đáp trả những điều xấu xa, tiêu cực đồng nghĩa với việc Noo tự biến bản thân thành quân cờ để đối kháng trực tiếp với người đó. Vì mình là người có tiếng nói nên luồng dư luận sẽ tập trung xem ván cờ này, sẽ có người khen người chê, người bênh vực người chửi, nhưng cuối cùng ai nói hay hơn người đó thắng, ai không chịu được áp lực thì sẽ thua - luật chơi đơn giản vậy thôi và Noo nắm được cái luật đó.

Bản thân Noo, mình sống trong luồng dư luận đó quen rồi, còn người ở ngoài họ phải lo cơm áo gạo tiền mỗi ngày, đôi khi họ lên mạng xã hội để vui đùa, đưa ra lời bình phẩm vô tình nhưng những điều tiêu cực, xấu xa chắc chắn sẽ bị dư luận phản ứng lại. Có những comment mà Noo chưa kịp trả lời thì đã bị dư luận đả kích, xong họ có phản hồi rất chung chung là giỡn vui thôi. Nhưng những điều vui vui đó lại khiến nhiều người đối diện với hệ lụy rất lớn. Noo từng chứng kiến nhiều ví dụ điển hình, chỉ tung hê được mấy câu nhưng chịu áp lực dư luận đến nỗi block Facebook, sập tiệm làm ăn tại vì người ta ném đá quá dữ.

Nói thật, những điều này Noo không muốn nó xảy ra, mình không muốn làm tổn thương họ. Nên bây giờ, có những điều tiêu cực, Noo vẫn thấy nhưng mình chọn cách lơ nó đi, coi như dĩ hòa vi quý là xong, không bàn nữa. Sau khoảng thời gian học tập, mình cảm thấy may mắn khi rèn luyện được cho bản thân một điều, đó là không bị tác động bởi những thứ tiêu cực. Ở thời điểm hiện tại, mình không còn quá lăn tăn về việc người nào đó khen mình, chê mình, thích mình hay không thích mình nữa. Điều quan trọng là khi bước đến một nơi nào đó, mình vẫn nhận được hào quang, nhận được sự ủng hộ quá lớn của mọi người, như vậy thôi là đủ rồi.

Noo Phước Thịnh
Noo Phước Thịnh

Những khía cạnh khiến Noo cảm thấy bình ổn một phần đến từ gia đình. Khoảng thời gian vừa rồi mình có gặp một số vấn đề riêng tư về gia đình và hiện cũng đã phần nào giải quyết được những vấn đề đó rồi. Bây giờ Noo chỉ muốn tập trung để đáp lại tình yêu thương của mọi người. Còn khi mà Noo Phước Thịnh lại sôi động, lại tưng bừng, rầm rộ nữa thì lúc đó mới gọi là bình ổn trong công việc.

Noo Phước Thịnh

Noo phải cảm ơn những sóng gió đó khủng khiếp vì nhờ có sóng gió đó mình mới biết được giá trị của cuộc sống này, biết được ai là người bên cạnh, ai là người sát cánh với mình và giúp mình thêm trưởng thành. Noo có đọc được một bài viết rất là hay về sự như ý và bất như ý. Cuộc sống này là chuỗi như ý và bất như ý liên tiếp, chúng ta cứ mãi muốn cuộc đời mình như ý nhưng mọi người quên mất những điều trải đầy hoa hồng sẽ không giúp chúng ta trưởng thành. Bạn phải biết ơn những điều bất như ý, vì nó cho bạn thấy được những khía cạnh khác bên trong con người, đó là sự yếu đuối và khuyết điểm. Khi bản thân bị đặt vào tình thế không như mong muốn thì bạn phải bắt buộc tiết ra một chất tự động trưởng thành, bạn phải đối diện để cân bằng nó. Noo phải cảm ơn những sóng gió đó và cảm thấy may mắn, vì không phải sóng gió đó thì sẽ còn sóng gió lớn hơn nữa.

Thậm chí, mình còn học được một điều, đó là không thù địch. Chắc mọi người ngoài kia theo guồng quay của xã hội, theo tư duy số đông mà luôn thích sự đối kháng, nhưng nguyên tắc của Noo là không để hai bàn tay vỗ thành tiếng. Noo không bao giờ mang sự đối kháng đó ra để làm miếng mồi gây chú ý cho mọi người. Noo sống theo một tư duy, phương hướng rất rõ ràng, mình khẳng khái và không có nói đi nói lại, làm quá nhiều thứ để mồi khán giả cứ chú ý vào việc đó xong mình làm chuyện khác.

Đến bây giờ, câu chuyện đó, sóng gió đó đối với Noo đã là quá khứ rồi, mình sống cho hiện tại và hướng về tương lai. Quá khứ đó cho Noo biết mình đã từng dở như thế nào, yếu kém ra sao và rút kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân hơn.

Noo Phước Thịnh
Noo Phước Thịnh
Noo Phước Thịnh

Noo đang rất háo hức tắm mình trong dòng chảy âm nhạc lúc này của showbiz, hòa mình vào sự yêu thương của tất cả mọi người. Im lặng một khoảng thời gian rất lâu, gặp ai mình cũng lấy lý do là đang đi tìm chất liệu để sáng tạo nhưng thật ra đều là nói dối hết. Chỉ trong vòng 3 tháng thôi, vô tình cái duyên nó đến, mình có âm nhạc, có chất liệu và cứ thế làm luôn, thôi thì mọi thứ để cho số phận quyết định.

Thật sự Noo rất muốn ra sản phẩm, trở lại với khán giả. Khoảng thời gian mình tìm kiếm sự cân bằng, ngồi ở nhà và xem lại những video của fan chia sẻ lại, đó là những liveshow có chục nghìn khán giả, đó là những khoảnh khắc Noo Phước Thịnh sống với khán giả, đôi khi nước mắt mình cũng có rơi, tâm có động một chút. Những điều đó chính là ngọn lửa để Noo hùng hục nhào vào đường đua Vpop và đặt để một dấu ấn rất riêng của Noo Phước Thịnh ở trong cái dòng chảy âm nhạc đó.

Định hướng tiếp theo của mình vẫn là làm những gì tốt nhất của Noo Phước Thịnh và sẽ nâng cấp nó lên một chút để cho phù hợp với âm nhạc của thế hệ lúc này. Lúc này mình cảm giác mọi người như đang bị bão hòa âm nhạc. Bây giờ lựa một bài hát hay khó lắm, tại vì một ngày có quá nhiều sản phẩm âm nhạc, để ngồi định thần lựa một bài hát hay thật sự rất khó. Bản thân Noo cũng như bao nhiêu người, mình lắng nghe xã hội ngoài kia mọi người đang thích nghe những gì, nghe như thế nào. Noo thấy hầu hết các bài hát có màu cứ giống nhau hoặc là tách biệt hẳn tệp khán giả. Có những người thích nghe nhạc suy, có người thích nghe nhạc cuốn một chút, thì đó là bài toán nảy ra trong đầu mình. Noo phải kết hợp làm sao để cân bằng mọi thứ nhưng vẫn làm cái gì đó tốt nhất của mình.

Năm nay cũng 15 năm mình đi hát rồi, Noo sẽ mở hẳn một chương mới luôn, một kỷ nguyên mới trong nền âm nhạc của Noo Phước Thịnh, để mọi người thấy đó vẫn là Noo Phước Thịnh nhưng âm nhạc khá khẩm hơn, mới mẻ hơn và hy vọng sẽ dễ tiếp nhận.

Noo Phước Thịnh
Noo Phước Thịnh

Trong khoảng thời gian mình bình lặng nhất, có người lại đánh giá Noo Phước Thịnh hết thời. Sau tất cả những cái đã qua, Noo Phước Thịnh ngồi đây và nhờ mọi người trả lời, Noo có đang hết thời hay không? Còn riêng Noo, mình đã dành một khoảng thời gian để trang bị cho mình một nguồn năng lượng, Noo chưa nói đó là sự hoàn chỉnh nhất nhưng Noo có thể nói mình đủ bản lĩnh đối diện với tất cả mọi thứ. Noo nghĩ mọi thứ phải là cái duyên, Noo cũng không phải là người giỏi nghĩ những điều đao to búa lớn rằng bài hát mới ra phải bắt buộc bao nhiêu triệu view, bản thân phải có bao nhiêu hit. Noo chỉ quan tâm một điều, đó là mình sống đúng với bản ngã của mình, làm những gì tốt nhất của bản thân, chẳng phải từ trước giờ mọi người yêu Noo Phước Thịnh bởi mình làm tốt nhất những gì Noo Phước Thịnh có thể làm sao.

Noo Phước Thịnh

Vậy nên khi quyết định bước ra là lúc Noo cho mọi người thấy đây là thứ tốt nhất của mình, tôi không chạy theo bất cứ thứ gì ngoài kia, tôi có thể lắng nghe nhưng tôi không bị ảnh hưởng. Noo luôn mong muốn mọi người nhìn thấy được tâm sức, thông điệp mà Noo gửi trong sản phẩm của mình, đó như lời tri ân cho tình cảm mà mọi người đã dành cho mình suốt thời gian vừa qua.

Ngay cả khi mình gặp sóng gió, Noo không lên tiếng quá nhiều nhưng mình thấy được nhiều người đứng về phía mình, đó là vinh hạnh của Noo. Khán giả của Noo sáng suốt chứ, tỉnh táo chứ, họ không bao giờ để drama, sự tiêu cực trở thành vách ngăn tách tình yêu giữa người nghệ sĩ và khán giả, đó là điều bản thân Noo tự hào khi mình có được trong cả con đường làm nghề. Bây giờ lớp trẻ mọc lên rất nhiều nhưng cái tên Noo Phước Thịnh vẫn có chỗ đứng rất chắc chắn trong lòng mọi người. Chỉ khi nào bạn dám lùi một bước, bạn mới thấy được mười bước phía trước, còn nếu bạn không lùi lại thì bạn sẽ không thấy được trời cao biển rộng đâu, không thấy được tình yêu to lớn phía trước. Giai đoạn mà Noo lùi một bước, mình chắc chắn thấy được hết tất cả tình yêu thương mà mọi người dành cho mình.

Noo Phước Thịnh
Noo Phước Thịnh

Sợ thì không sợ, mà Noo chỉ tò mò hình ảnh của Noo Phước Thịnh ở ngoài kia như thế nào sau một khoảng thời gian ít hoạt động. Đây là mình chọn, vì có rất nhiều nơi, rất nhiều gameshow mời nhưng sự chọn lọc của mình bắt đầu nhiều hơn, gắt gao hơn. Noo chỉ xuất hiện vài nơi, thậm chí đôi khi mình không PR quá nhiều về nó. Nhưng vinh hạnh, diễm phúc lớn lao của mình đó là trong khoảng thời gian mình yên ắng đến vậy mà hình ảnh của Noo Phước Thịnh vẫn tồn tại, đó được tạo nên bằng chính tình yêu thương của khán giả. Khán giả luôn nhen nhóm, luôn share, bàn tán, tương tác về Noo Phước Thịnh. Đến đoạn này, nếu mà nói về sợ thì Noo chỉ sợ không mình không thể đáp lại hết tình yêu thương của mọi người thôi, đó là câu trả lời thật lòng của Noo Phước Thịnh.