11 thiết kế thời trang truyền cảm hứng nhất mọi thời đại

Áo chẽn bó sát, đầm bias-cut, chân váy mini, bikini, giày platform…là những thiết kế thời trang “cực thịnh” trong quá khứ.

Thời trang là tấm gương phản chiếu rõ nét nhất những thay đổi của dòng chảy lịch sử, văn hóa, chính trị và xã hội. Mỗi giai đoạn lại đại diện cho một chuẩn mực thời trang gắn liền với bối cảnh đa chiều. Vì vậy, giới mộ điệu dễ dàng bắt gặp sự xoay vần của các thiết kế thời trang trong suốt hơn 100 năm qua. Cùng nhìn lại 11 thiết kế thời trang có tầm ảnh hưởng và truyền cảm hứng nhất qua các thập kỷ.

1900s – Áo corset

Dưới thời trị vì của vua Edward VII, những chiếc áo chẽn với phom dáng hình chữ S là một trong những thiết kế thời trang đại diện cho làng mốt những năm 1900. Kết hợp cùng chiếc khung váy siết chặt, áo corset mang đến cho người mặc thân hình đồng hồ cát quyến rũ. Tuy nhiên, thiết kế này lại làm thay đổi khuôn dáng tự nhiên mà tạo hóa đã ban tặng riêng cho mỗi người phụ nữ và không mấy “thân thiện” với sức khỏe.

corset hình chữ S là thiết kế thời trang thịnh hành thời vua Edward VII

(Ảnh: Cellcode)

áo corset hình chữ S xuất hiện trong phim Titanic khi người mẹ cố gắng mặc cho nhân vật Rose

(Ảnh: @titanicofficialmovie)

1910s – Chân váy Hobble

Soán ngôi của những chiếc áo corset ôm sát, chân váy Hobble là xu hướng “làm mưa làm gió” những năm 1910. Lấy cảm hứng từ thiết kế có phần “kì quái” của Paul Poiret, chân váy Hobble có độ dài qua mắt cá chân và thu hẹp dần. Mặc dù mang đến cho người mặc vẻ ngoài thu hút, chân váy Hobble lại khá bất tiện trong việc di chuyển và vận động. Chính đường nét thiết kế ôm sát một cách “khó hiểu” đã khiến xu hướng này nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Rose (Kate Winslet) trong phim Titanic diện chân váy hobble cùng sơmi, nơ, áo khoác, găng tay và mũ rộng vành

(Ảnh: REX Features)

1920s – Phong cách Flapper

Được xem là cuộc cách mạng của thời trang nữ giới những năm 1920s, phong cách Flapper gắn liền với dòng chảy xã hội đương thời khi phụ nữ lên tiếng đòi quyền bình đẳng. Ghi dấu đậm nét trong lịch sử thời trang, Flapper giải phóng phái đẹp khỏi sự ràng buộc với những thiết kế váy ngắn rộng rãi, đính cườm, phụ kiện lông vũ, những chiếc mũ nhỏ và giày cao gót kitten heels.

Trong phim The Great Gatsby, Gatsby (Leonardo DiCaprio) diện âu phục, Daisy (Carrey Mulligan) diện đầm metallic, khăn choàng lông vũ và băng đô cài tóc

(Ảnh: Independent)

phong cách flapper xuất hiện trong phim Magic in the Moonlight khi Stanley (Colin Firth) diện âu phục màu beige bên cạnh Sophie (Emma Stone) mặc đầm ngắn rộng rãi và mũ đính hoa

(Ảnh: Bustle)

phong cách flapper những năm 1920s xuất hiện trong phim The Dowtown Abbey

(Ảnh: Downton Abbey)

1930s – Đầm bias-cut

Khi nước Mỹ đang quay cuồng với Đại suy thoái thì phụ nữ tìm kiếm sự thoát ly khỏi thực tại từ màn bạc, nơi mà các minh tinh Bette Davis, Jean Harlow và Joan Crawford rạng rỡ trong những chiếc váy bias-cut đậm vẻ yêu kiều. Là một sáng tạo của Madeleine Vionnet, những chiếc váy áp dụng kỹ thuật may bias-cut phức tạp làm toát lên vẻ nữ tính, nuông chiều đường cong tự nhiên và mang lại cảm giác thoải mái như chưa mặc gì.

Keira Knightley đầm bias-cut xanh rêu trong bộ phim điện ảnh Atonement

(Ảnh: Refinery 29)

thiết kế thời trang đầm bias-cut những năm 1930s

(Ảnh: Paramount Pictures)

1940s – Bikini

Một trong những hệ quả bất ngờ nhất từ thời chiến chính là sự ra đời của áo tắm hai mảnh. Trước sức ép từ chính sách tiết kiệm vải vóc của chính phủ Mỹ, kỹ sư người Pháp Louis Réard đã thiết kế chiếc áo tắm với những khoảng trống lộ da thịt vô cùng táo bạo. Được đặt tên theo cuộc thử nghiệm hạt nhân trên đảo Bikini Atoll, áo tắm hai mảnh nhanh chóng tạo ra luồng quan điểm trái chiều nhưng cũng trở thành “cơn sốt” mới của làng thời trang đương đại.

cô gái diện bikni chấm bi màu xanh - trắng những năm 1940s

(Ảnh: Cutypaste)

1950s – Dấu ấn New Look

Thập niên 1950s đánh dấu sự lên ngôi của những chiếc váy New Look do Christian Dior thiết kế vào năm 1947. Với vòng hông gợi cảm, điểm nhấn cấu trúc ở phần eo cùng những đường xếp nếp cầu kì, New Look khéo léo nuông chiều các quý cô thượng lưu lẫn trung lưu. Dường như đi ngược lại với những nguyên tắc trang phục thời chiến, New Look định hình chuẩn mực mới cho phụ nữ với thân hình đồng hồ cát, eo nhỏ, ngực đầy, vai thon.

The new look của Dior là thiết kế thời trang

(Ảnh: Dior)

Elle Fanning diện váy may đo của thương hiệu Dior lấy cảm hứng từ BST New Look 1947 tại Liên hoan phim Cannes 2019

Quảng cáo

Bộ trang phục thảm đỏ tại Liên hoan phim Cannes 2019 của Elle Fanning được lấy cảm hứng từ BST New Look 1947 của Dior. (Ảnh: ELLE US)

1960s – Váy mini

Là một trong ba mốc son của ngành công nghiệp thời trang, kí ức về thập niên 1960s vẫn khiến nhiều nhà mốt lừng danh không khỏi nhớ nhung và hoài niệm. Thời đại bùng nổ dân số mang đến làn gió mới cho làng mốt với kiểu tóc bob, bốt dài và những chiếc đầm mini do Mary Quant dày công sáng tạo. Táo bạo và mang hơi thở tự do, váy ngắn giúp phụ nữ khoe khéo đôi chân thon thả và phô diễn trọn vẹn nét tinh nghịch, gợi cảm.

Mary Quant tạo ra chiếc váy mini hồng cho người mẫu

(Ảnh: The Telegraph)

Gắn liền với thiết kế thời trang của Quant, Twiggy diện váy mini hồng cùng tất trắng, giày cao gót ánh kim và hoa tai đồng bộ

(Ảnh: Dailymail)

1970s – Giày cao gót platform

Với sự bùng nổ của dòng nhạc disco và punk, thập niên 1970s là thời kỳ hoàng kim của những chiếc quần jeans ống loe, trang phục từ chất liệu tổng hợp và giày cao gót đế dày. Xuất hiện ở mọi ngóc ngách, từ đường phố đến những vũ trường sôi động, giày cao gót platform khiến nhiền tín đồ “phát cuồng”. Nếu như các cô gái New York kết hợp cùng quần ống rộng palazzo và áo dây gợi cảm, thì phía bên kia Đại Tây Dương, áo phông rách cùng họa tiết kẻ ô là xu hướng được ưa chuộng.

cô gái diện đầm mini và giày cao gót platform những năm 1970s

(Ảnh: Getty images)

giày cao gót platform

(Ảnh: Getty Images)

1980s – Leggings

Nếu có một món đồ vẫn luôn thịnh hành từ những năm 1980s tới nay, đó chính là quần leggings. Bên cạnh “cơn sốt” thể dục nhịp điệu, chất liệu spandex linh hoạt là xu hướng thời trang cực thịnh trong giai đoạn này. Dưới góc nhìn của những phụ nữ đương thời, việc kết hợp quần leggings ôm sát cùng áo nỉ trễ vai hoặc blazer sẽ mang đến diện mạo sành điệu và chuyên nghiệp.

thiết kế thời trang leggings những năm 1980s đi liền với trào lưu aerobics

(Ảnh: Instyle)

1990s – Xu hướng tối giản

Mạch chảy thời trang có sự chuyển biến rõ rệt vào những năm 1990s khi trào lưu “phản văn hóa” cùng dòng nhạc punk và hip hop trở nên cực thịnh. Tuy nhiên, bước sang nửa cuối thập niên, trường phái tối giản bắt đầu đạt đến thời hoàng kim. Thời trang là khía cạnh hữu hình nhất mà chủ nghĩa tối giản được bộc lộ. Tập trung vào chất lượng, phom dáng quần áo được đơn giản hóa đến mức tối đa và bảng màu trung tính hiện diện khắp mọi nơi.

Kate Moss trình diễn cho thương hiệu Calvin Klein tại mùa mốt Thu - Đông 1998

Siêu mẫu Kate Moss trình diễn thiết kế trong BST Thu – Đông 1998 của Calvin Klein. (Ảnh: WWD)

2000s – Tracksuit

Nhờ công lăng xê nhiệt tình của nhiều ngôi sao nổi tiếng như Jennifer Lopez, Paris Hilton và Brittney Spears, tracksuit đã phá vỡ định kiến đây chỉ là trang phục tập thể dục. Xuất hiện với tần suất dày đặc hơn, từ công sở đến đường phố, tracksuit được biến tấu với nhiều thiết kế thời thượng và dần trở thành xu hướng thời trang “thống trị” những năm 2000s.

Paris Hilton diện tracksuit hồng và túi xách da màu đen những năm 2000s

(Ảnh: Refinery 29)

Jennifer Lopez mặc tracksuit hồng cùng mũ nồi và giày cao gót đồng bộ những năm 2000s

(Ảnh: People)

nữ ca sĩ Britney Spears lăng xê thiết kế thời trang tracksuit khi diện nguyên cây tracksuit xanh dương và túi xách đỏ trên đường

(Ảnh: Who What Wear)

2010s – Thể thao năng động

Tiếp nối trào lưu tracksuit, phong cách Athleisure hiện đại nhanh chóng “nở rộ” khi bước vào những năm 2010s. Thoải mái, trẻ trung và sành điệu, athleisure tận dụng mọi thiết kế được mặc định là trang phục dành cho luyện tập thể thao để tạo nên sức hút riêng. Từ quần jogger, áo khoác bomber, hoodie cho đến giày sneakers, athleisuire chính là tuyên ngôn thời trang của thế hệ trẻ.

Gigi Hadid diện áo phông Fendi cùng giày thể thao platform và quần jeans cạp cao

(Ảnh: Instyle)

Alexa Chung theo đuổi phong cách sportwear với quần jeans rách, trenchcoat, sneakers

(Ảnh: Who What Wear)

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm