Ăn kem, tắm hồ băng dưới trời âm độ C ở Thụy Điển

Khi bơi dưới hồ băng vào mùa đông, Erik Fell chỉ cảm thấy lạnh đôi chút thay vì "chết cóng" như dự đoán của nhiều người.
Ăn kem, tắm hồ băng dưới trời âm độ C ở Thụy Điển

Erik Fellman, 38 tuổi, TikToker người Thụy Điển thu hút gần 40 triệu lượt xem cho video ăn kem, tắm hồ băng vào mùa đông cùng cùng con vịt cao su ở ngoại ô thủ đô Stockholm. Mở đầu các video tắm băng, Erik thường nói câu quen thuộc: "Chào mừng bạn đến Thụy Điển".

Nhiều người cho biết đã lạnh cóng khi xem video Erik bơi lội dưới làn nước lạnh giá vào mùa đông. Nhưng Erik nói "chỉ thấy lạnh chứ không cóng".

Hầu như ngày nào Erik cũng ngâm mình trong làn nước băng giá tại hồ vào mỗi mùa đông. Anh chỉ mặc quần short và áo phông khi đi bộ dưới trời âm nhiều độ C và phủ đầy tuyết từ nhà đến hồ băng.

Erik có thể bơi dưới hồ 20 phút. Anh cũng từng bơi vào buổi đêm và thắp nến trên băng để lấy ánh sáng. Erik cho biết "có khả năng chịu lạnh cả đời" và bắt đầu tắm trong nước lạnh từ 5 năm trước vì muốn bơi quanh năm.

Quảng cáo

Erik không phải trường hợp đặc biệt tắm trong băng giá ở Thụy Điển. Truyền thống tắm nước lạnh (kallbad) ở Thụy Điển có từ lâu đời và ngày càng thu hút nhiều du khách ghé thăm trải nghiệm. Mọi người thường ghé đến các nhà tắm ngoài trời nằm rải rác bên bờ biển, hồ nước. Sau khi tắm dưới hồ băng mọi người sẽ kết thúc trải nghiệm bằng việc xông hơi nóng để đạt được sự sảng khoái tối đa.

Trên bờ biển phía đông của đất nước, du khách sẽ tìm thấy một vài nhà tắm ở Stockholm và một số nhà tắm xa hơn về phía bắc ở Lapland, mang đến trải nghiệm tắm nước lạnh thực sự. Khách sạn Arctic Bath nổi trên Lule, một con sông lớn của đất nước, cũng cung cấp cho du khách bồn tắm nước lạnh ngoài trời.

Ăn kem, tắm hồ băng dưới trời âm độ C ở Thụy Điển

Một nhà tắm ngoài trời ở Thụy Điển. Ảnh: Visit Sweden

Tắm nước lạnh thường xuyên mang lại những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh. Các nhà khoa học tại Đại học Oulu ở Phần Lan đã tiến hành một số nghiên cứu về bơi lội mùa đông trong nhiều năm. Một nghiên cứu cho thấy tắm nước lạnh giúp cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng và tăng năng lượng nhờ làm thay đổi tạm thời quá trình lưu thông máu. Tắm nước lạnh phù hợp với tất cả mọi người, miễn là bạn không bị các vấn đề về tim mạch, lưu thông máu.

Chuyên gia về giấc ngủ, tiến sĩ Naheed Ali giải thích rằng việc ngâm mình trong nước lạnh giúp tăng khả năng phục hồi sinh lý cũng như giúp ngủ sâu hơn. Erik cũng nói việc tắm băng giúp anh ngủ ngon. Anh khuyến khích mọi người có thể trải nghiệm giống mình nhưng cũng nhắc nhở mọi người "cần hiểu cơ thể mình" để đưa ra quyết định có nên tắm băng hay không và tắm trong bao lâu là đủ.

Visit Sweden, công ty chuyên cung cấp thông tin du lịch thuộc chính phủ, đưa ra một số lời khuyên dành cho khách khi tắm nước lạnh. Du khách cần dành thời gian trong phòng tắm hơi trước và đặc biệt là sau khi ngâm nước để tránh cơ thể bị lạnh quá lâu. Nhiều người thích mặc đồ bơi để tắm, có người chỉ thích mặc quần short như Erik và có người thích khỏa thân.

Một số nhà tắm nước lạnh độc đáo ở Thụy Điển theo gợi ý từ các chuyên gia du lịch: Kallbadhuset Varberg ở Bờ Tây, Ribersborgs Kallbadhus ở thành phố Malmö, Karlshamns Kallbadhus ở Bờ Đông, Saltsjöbadens Friluftsbad ở thủ đô.

Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm