Audi thua kiện Trung Quốc NIO trong vụ kiện tụng về tên gọi các dòng xe tại châu Âu

Sau chiến thắng pháp lý của Audi tại Munich (Đức) về việc nhà sản xuất ô tô Trung Quốc NIO sử dụng bảng tên ES6, ES7 và ES8 quá giống với tên các mẫu xe đã có tên tuổi như S6 và S8, Audi thua kiện Trung Quốc NIO trong cuộc kiện tụng về tên gọi các dòng xe tại châu Âu. 

Vụ kiện ban đầu được đệ trình và xét xử tại Phòng Thương mại khu vực Munich, nhưng theo CnEVpost, EUIPO đã vượt qua Munich và cho phép NIO tiếp tục sử dụng các tên gọi ES8 và ES6 tại EU nếu Audi không thể đảo ngược phán quyết.

Audi thua kiện Trung Quốc NIO Xe NIO

Về cơ bản, tòa án thành phố Munich cho rằng người tiêu dùng có thể nhầm lẫn ES6 và ES8 là phiên bản điện của S6 và S8. Tuy nhiên, tòa án châu Âu không cho rằng tên mẫu xe của NIO vi phạm nhãn hiệu S6 và S8 của Audi.

Bất chấp việc đã đạt được quyền sử dụng cái tên ES7, vài giờ trước khi ra mắt tại Châu Âu, NIO đã đổi tên mẫu của mình thành EL7. Có vẻ như nhà sản xuất xe Trung Quốc đã quyết định rằng việc bảo vệ cái tên ES là quá rắc rối và tốn quá nhiều thời gian cũng như tiền bạc so với chi phí thay đổi nó trước khi ra mắt.

Audi thua kiện Trung Quốc NIO Xe Audi

Toàn bộ khó khăn này có thể tránh được. NIO cho biết việc đặt tên có ý nghĩa cho ô tô thay vì đặt ký hiệu chữ và số có thể gây rắc rối vì một từ mang nghĩa tốt trong một ngôn ngữ này có thể mang nghĩa xấu trong ngôn ngữ khác. Điều đó đã từng xảy ra trong quá khứ và đôi khi điều đó gây ra những hiệu ứng hài hước hoặc thậm chí là tiêu cực.

Tuy nhiên, nếu sử dụng nguyên chữ và số khá khó nhớ và quá dễ nhầm lẫn. Chỉ có 26 chữ cái để thay đổi và nhiều chữ cái đã được sử dụng phổ biến.

Trong đầu chúng ta, các chữ cái cần tránh là I, M, R, S, T, V và Z, khi sử dụng chữ A có thể sẽ dẫn đến các cuộc kiện tụng với Ford và Y sẽ đưa đến các vụ kiện với Tesla. Nếu sử dụng chữ E sẽ có vấn đề dần theo thời gian vì rất nhiều thương hiệu muốn sử dụng chữ cái này để biểu thị rằng một chiếc xe có hệ truyền động điện.

Audi Việt Nam giảm giá hàng loạt mẫu xe ngay đầu tháng 2/2023