Nâng tầm bất động sản công nghiệp

Tại các diễn đàn bất động sản Việt Nam trong thời gian gần đây, vấn đề phát triển bất động sản xanh và bền vững trở thành đề tài nóng bỏng thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, nhà phát triển cũng như chủ đầu tư. Cùng với đó, thị trường bất động sản Việt Nam cũng đang chứng kiến bước chuyển mình nhanh chóng với hàng loạt dự án “xanh hóa” phủ rộng ở nhiều danh mục khác nhau nhằm thúc đẩy khả năng cạnh tranh để thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhu cầu sở hữu bất động sản xanh không chỉ dừng lại ở việc khai thác mảng xanh, mà còn nằm ở việc thiết kế không gian và các tiện ích chăm sóc sức khỏe thể chất & tinh thần. Điều này đòi hỏi các nhà phát triển cần có tầm nhìn chiến lược xuyên suốt, với các kế hoạch cụ thể nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế về bền vững.

Được biết đến như một thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực bất động sản bền vững, Frasers Property Vietnam (FPV) đã và đang áp dụng cách tiếp cận mới với mô hình bất động sản công nghiệp cao cấp. Với sáng kiến kết hợp bất động sản cao cấp vào phát triển khu công nghiệp, FPV hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu của phân khúc cao cấp hơn, thể hiện ở việc kết hợp các yếu tố thiết kế, vận hành, quản lý mang định hướng xanh với khách hàng là trọng tâm nhằm tạo nên môi trường làm việc lành mạnh, bền vững, đồng thời giúp nâng cao hiệu suất làm việc của người lao động.

Bất động sản xanh

Không gian dự án Industrial Centre Yen Phong 2C, Bắc Ninh.

Điển hình với dự án Industrial Centre Yen Phong 2C, FPV giới thiệu mô hình nhà xưởng xây sẵn tích hợp thiết kế liền mạch giữa khu vực trưng bày, văn phòng và nơi sản xuất. Điểm khác biệt của mô hình bất động sản công nghiệp cao cấp so với mô hình truyền thống nằm ở sự kết hợp giữa phát triển công nghiệp với đô thị hóa, kết cấu hạ tầng đồng bộ, đảm bảo sự phát triển bền vững của không chỉ công trình, mà còn quá trình vận hành của các doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi sự hiện diện của các tiện ích, thay vì chỉ không gian nhà xưởng đơn thuần. Binh Duong Industrial Park (BDIP) là khu công nghiệp cao cấp đầu tiên được FPV giới thiệu ra thị trường Việt Nam với tiện ích nội khu đa dạng. Bên cạnh Trung tâm Dịch vụ đa chức năng với các tiện ích hiện đại, BDIP còn có hai sân thể thao ngoài trời cùng khu vực nhà hàng hiện đại. Tất cả những tính năng tích hợp này đều hướng đến mục tiêu gây dựng một môi trường làm việc của tương lai, nơi người lao động tìm thấy sự cân bằng cần thiết giữa công việc và thư giãn.

Bất động sản xanh

KCN Binh Duong Industrial Park (Bình Dương)

Quá trình phủ xanh các khu công nghiệp cũng là điểm nhấn làm nên sự khác biệt giữa các khu công nghiệp bền vững với khu công nghiệp truyền thống. Việc kiến tạo không gian xanh mang đến môi trường lao động cân bằng hơn, đưa người lao động đến gần tự nhiên hơn. Có thể kể đến dự án Industrial Yen My tại tỉnh Hưng Yên với 4 công viên trong khuôn viên, đồng nghĩa với độ bao phủ xanh đáng kể cho tổng thể khu công nghiệp.

Bất động sản xanh

Industrial Centre Yen My (Hưng Yên

Những chỉ dấu xanh

Vào cuối năm 2022, FPV trở thành công ty bất động sản đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức Sáng kiến Mục tiêu Dựa trên Cơ sở khoa học (Science Based Targets initiative - SBTi) công nhận các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính (GHG). Nằm trong lộ trình được SBTi công nhận, các yếu tố như lắp đặt hàng loạt tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà, cung cấp năng lượng tái tạo cho đèn đường, thiết bị xây dựng giúp tiết kiệm năng lượng và hiệu quả công suất nước, ứng dụng năng lượng tái tạo... không chỉ đảm bảo quy chuẩn bền vững của bản thân dự án bất động sản, mà còn giúp các doanh nghiệp và khách thuê tiết kiệm năng lượng tiêu thụ, đồng thời hướng đến mục tiêu phát triển bền vững nói riêng của từng cá nhân.

Ở phân khúc thương mại, tòa nhà văn phòng hạng A Melinh Point tại Quận 1 đạt được hai chứng chỉ công trình xanh cao nhất là LEED Platinum và BCA Green Mark Platinum của Cơ quan Quản lý Xây dựng & Nhà ở của Singapore. Worc@Q2 – tòa văn phòng hiện đại thuộc khu phức hợp Bất động sản nhà ở Q2 Thao Dien tại Thủ Đức – cũng đã nhận được chứng chỉ LEED Gold vào năm 2023.

Bất động sản xanh

Melinh Point (TP.HCM)

Các dự án Công nghiệp và kho vận cao cấp của FPV tại Việt Nam cũng đã và đang trên lộ trình đạt các chứng chỉ LEED, điển hình là nhà kho xây sẵn Eco Logistics Centre tại Bình Dương với chứng nhận LEED Certified đầu tiên. Các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe giúp đánh giá yếu tố tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường của các công trình xây dựng và là tín chỉ xanh toàn diện nhất dành cho không gian sống của con người. Đây cũng là bảo chứng vững chắc cho các dự án công nghiệp xanh và bền vững mà FPV kiến tạo.

Chúng tôi cam kết không ngừng cải tiến và nâng tầm các khu bất động sản bền vững cao cấp để mang đến những lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp qua những trải nghiệm bất động sản hoàn toàn mới mẻ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như kiến tạo môi trường làm việc, sinh hoạt có giá trị cho mọi người” - Edwin Tan, Deputy CEO của FPV, chia sẻ.

The 2024 Luxury Property Special Issue: Thời kỳ trỗi dậy của bất động sản hạng sang Bangkok