Iris Apfel một chiến binh đơn độc trong thế giới thời trang

Trong xã hội hiện tại của chúng ta, tuổi trẻ là nguồn trung tâm của mọi sự chú ý và ngưỡng mộ. Phụ nữ lớn tuổi cố gắng trông trẻ hơn. Các cô gái tuổi đôi mươi bắt đầu cho rằng những năm tháng đẹp nhất trong cuộc đời của họ đang dần trôi qua. Đó quả là một kiểu mặc định đáng buồn, vô tình đẩy những người lớn tuổi bước ra khỏi guồng quay của mọi thứ, nhất là thời trang.

Nhưng chúng ta vẫn có Iris Apfel, một chiến binh đơn độc chống lại cả hệ thống, một "ngôi sao lão thành" đích thực trong thế giới thời trang. Được công nhận vì cách tiếp cận ngày càng hoàn thiện hơn với phụ kiện, Iris Apfel đã trở thành một cơn sốt lan truyền trong những năm gần đây, truyền cảm hứng cho tất cả các thế hệ phụ nữ muốn theo đuổi thời trang.

Cùng tìm hiểu Iris Apfe

Nếu có thể nói một điều về quê hương của Apfel ở New York, thì đây chính là một thành phố rất trân trọng những người ăn mặc đẹp. Apfel sinh năm 1921 ở Queens, là con gái của 2 nông dân Do Thái. Năm 12 tuổi, Apfel bắt đầu đi tàu vào Manhattan để mua sắm tại các cửa hàng đồ cổ địa phương. Đó là lúc bộ sưu tập trang sức đồ sộ của bà bắt đầu.

“Vào thời điểm đó, bạn có thể đi toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm với giá một niken, vì vậy mỗi tuần tôi sẽ đi một đoạn khác nhau của New York — Chinatown, Yorkville, Harlem, Greenwich Village. Và tôi thực sự đã yêu Village," bà nói với The Guardian. “Village là nơi tôi bắt đầu dạo quanh các cửa hàng đồ cổ và trở nên mê mẩn tất cả những thứ đồ cũ này”.

Vào cuối những năm 40, Apfel gặp chồng của bà là Carl. Hai người tiếp tục thành lập một công ty dệt có tên là Old World Weavers. Họ chuyên sản xuất đồ dệt cổ điển và có được hợp đồng với Nhà Trắng, tiếp tục làm việc cho 9 đời tổng thống khác nhau. Ở đó, Apfel được mệnh danh là "Đệ nhất Phu nhân của Vải vóc" hay "Quý bà Vải vóc".

Apfel và chồng đã trở thành những người du hành khắp đích thực, đi khắp thế giới để tìm kiếm những mặt hàng dệt may độc đáo, những bộ quần áo tuyệt vời và đồ nội thất gia đình có một không hai cho vai trò thứ hai của Apfel với tư cách là một nhà trang trí nội thất.

Những cột mốc thay đổi cuộc đời Iris Apfel

Mọi thứ đã thay đổi đối với Iris Apfel vào năm 2005 khi Viện Trang phục The Met quyết định biến bà trở thành tâm điểm của một cuộc triển lãm mang tên Rara Avis: Những lựa chọn từ Bộ sưu tập Iris Apfel. Buổi trình diễn đã được lên lịch trước đó đã bị hủy bỏ và trong một lúc hứng khởi, Harold Koda, người phụ trách, quyết định liên hệ với Apfel về bộ sưu tập trang sức nổi tiếng của bà.

Triển lãm phô diễn những món trang sức, quần áo đẹp và cặp kính mai rùa đặc trưng của Iris Apfel. Nói về phong cách chiết trung này, bảo tàng đã viết, "Một người Mỹ gốc theo đúng nghĩa chân thật nhất, Iris Apfel là một trong những nhân vật năng động nhất trong thế giới thời trang, dệt may và thiết kế nội thất, và hơn 40 năm qua, bà ấy đã nuôi dưỡng một phong cách cá nhân vừa hóm hỉnh vừa toát lên chất riêng. "

Triển lãm Met đã đưa Apfel lên bản đồ dành cho những người không thuộc giới thời trang New York. Danh tiếng của bà sau đó càng được tăng cao nhờ một bộ phim tài liệu năm 2015 có tựa đề Iris, cho thấy cuộc sống và sự nhạy cảm về thời trang của Apfel và chồng bà.

Trang phục "cộp mác" Iris Apfel, với cặp kính tròn, vô số trang sức và họa tiết, khiến bà trở thành một nhân vật rất nổi bật trong thế giới thời trang. Vẻ ngoài của bà đã trở thành hình ảnh được yêu thích cho trang phục Halloween và các bữa tiệc hóa trang. Những lời khuyên về phong cách của bà xuất hiện tràn ngập các tạp chí và blog về thời trang. Đỉnh điểm, vào năm 2018, Mattel đã làm ra phiên bản búp bê Barbie của Apfel - một phụ nữ lớn tuổi thay cho những cô gái đôi mươi sành điệu.

Sau đó, bà đã ký hợp đồng người mẫu với IMG vào năm 2019, dưới sự khuyến khích của Tommy Hilfiger. Apfel kể từ đó đã xuất hiện trong nhiều chiến dịch quảng cáo và quan hệ đối tác thương hiệu. Năm ngoái, 5 ngày trước sinh nhật lần thứ 100, bà đã phát hành Bộ sưu tập Iris Apfel Zentennial kết hợp cùng Zenni Optical. Bộ sưu tập capsule là một dòng kính mắt, gồm 5 gọng kính khác nhau phản ánh triết lý phụ kiện cá nhân của Iris Apfel.

"Một bộ trang phục sẽ không hoàn chỉnh nếu không có một hoặc nhiều phụ kiện đặc trưng để thể hiện cá tính của bạn. Với tôi đó là kính - càng to và nổi bật thì càng tốt", bà nói. 

Như người ta đã nói, tuổi tác chỉ là một con số. Nhưng, với cách phục sức đặc biệt của Apfel, những năm tháng tuổi già cũng là món phụ kiện đẹp nhất của bà cho đến thời điểm hiện tại.

Căn hộ xa hoa và nghệ thuật của biểu tượng thời trang Iris Apfel