Bộ Tứ Báo Thủ trở thành phim có doanh thu cao nhất Tết 2025
Ba bộ phim liên tiếp thành công cả về mặt chuyên môn lẫn doanh thu, những tưởng Trấn Thành đã định hình phong cách làm phim của mình: khai thác những xung đột giữa con người, từ khác biệt thế hệ đến khoảng cách tầng lớp.
Nhưng có lẽ khán giả đã quên mất đặc điểm “cố định” nhất của Trấn Thành không nằm ở thể loại hay nội dung, mà là tinh thần thử nghiệm không ngừng. Anh luôn khám phá chủ đề mới, tiếp cận những góc nhìn khác, như cách anh từng thử sức ở nhiều vai trò nghệ thuật trong sự nghiệp của mình.
Phép thử lần này tiếp tục được khán giả đón nhận nồng nhiệt, khi Bộ Tứ Báo Thủ chạm mốc 300 tỷ, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mùa Tết 2025.
Trấn Thành cho biết đây là bộ phim anh trở lại với sở trường hài, nhưng không thể xem đó là bước lùi. Ngược lại, đó là cách anh khẳng định bản thân không rập khuôn trong những công thức quen thuộc.
Điểm mạnh của Trấn Thành là khả năng nắm bắt và điều hướng cảm xúc khán giả, khiến họ đắm chìm vào câu chuyện thay vì đứng ngoài quan sát. Nhưng chính thế mạnh này cũng tạo ra một thử thách: những khán giả từng tìm thấy sự đồng cảm trong những bộ phim nặng tâm lý trước đây có thể cảm thấy “lệch pha” với sự nhẹ nhàng của Bộ Tứ Báo Thủ.
Tuy nhiên, như anh từng chia sẻ, mỗi tác phẩm của mình luôn hướng đến một tệp khán giả khác nhau. Nhiều người tham gia cinetour đã bày tỏ sự yêu thích với “giọng kể chuyện” nhẹ nhàng lần này, phù hợp để chia sẻ tiếng cười cùng gia đình trong những ngày đầu năm. Có lẽ, chính họ đã chờ đợi bầu không khí này từ Trấn Thành từ rất lâu.
Nhưng nhẹ nhàng không có nghĩa là hời hợt. Bộ Tứ Báo Thủ không chỉ là một bộ phim hài đơn thuần mà vẫn có những lớp lang cảm xúc đáng suy ngẫm.
Câu chuyện của Quỳnh Anh và Quốc Anh phản ánh một vấn đề quen thuộc trong các mối quan hệ: khi tình yêu vô tình biến thành sự phụ thuộc. Quỳnh Anh, một cô gái có nhan sắc và tiềm năng, nhưng lại tự đặt mình vào vai trò của người yêu tận tụy, quên đi chính mình. Chỉ khi bị Quốc Anh chia tay, cô mới giật mình nhận ra mình đã đánh mất gì. Trong khi đó, Quốc Anh cũng không hề nhận thức được sự vô tâm của mình cho đến khoảnh khắc anh thấy cô gái từng yêu anh hết lòng bỗng trở thành một chiếc bóng mờ nhạt. Nhưng sự thay đổi của Quỳnh Anh không nhằm mục đích giành lại tình yêu mà là để tìm lại chính mình.
Happy ending của họ có thể không phản ánh thực tế của mọi mối quan hệ, nhưng thông điệp của Trấn Thành lại rất rõ ràng: hạnh phúc thật sự đến từ sự độc lập của mỗi cá nhân. Khi bước ra khỏi rạp, nhiều khán giả nữ đã tìm thấy sự đồng cảm, cảm thấy như bầu trời xanh hơn, khi nhận ra rằng giá trị của mình không nên đặt vào tay người khác.
Một điểm đặc trưng khác trong phong cách làm phim của Trấn Thành là việc không ngừng thay đổi gương mặt “chàng thơ – nàng thơ”.
Ban đầu, việc chọn hai hoa hậu và một nam diễn viên điển trai vào vai chính khiến nhiều người nghi ngờ, nhưng khi phim ra mắt, khán giả mới thực sự bất ngờ trước sự liều lĩnh và mắt nhìn người của Trấn Thành. Tiểu Vy và Kỳ Duyên thể hiện tròn vai dù đây là lần đầu chạm ngõ điện ảnh, trong khi Quốc Anh – sau nhiều năm mới trở lại màn ảnh – đã mang đến một hình ảnh trưởng thành hơn. Anh không chỉ thể hiện được nét nam tính vững vàng mà còn truyền tải được thông điệp rằng đàn ông cũng có quyền yếu đuối.
Blogger Đỗ Quang Chí nhận xét:
“Hai hoa hậu đã có một bước khởi đầu táo bạo để khẳng định mình không chỉ có nhan sắc. Còn Quốc Anh, việc được chọn vào một bộ phim lớn sau 6 năm chính là cơ hội để anh chữa lành bản thân.”
Mặc dù phim mang tên Bộ Tứ Báo Thủ, nhưng Trấn Thành đã cân bằng tốt để nhóm nhân vật chính không bị “át vía” bởi tuyến nhân vật phụ. Bộ tứ Dì Bốn, Cậu Mười Một, Chét-xi-cà và Kiều tạo nên những tình huống hài hước duyên dáng, đối trọng với sự phát triển tâm lý của bộ ba Quỳnh Anh, Quốc Anh và Karen. Sự khéo léo trong cách Trấn Thành sử dụng ngôn ngữ điện ảnh cũng được các nhà phê bình đánh giá cao. Blogger Chí Blog phân tích:
“Hình ảnh cô vợ – cô tình nhân – anh chồng không chỉ là một lát cắt duy nhất, mà còn phản ánh một tầng nghĩa rộng hơn: bộ ba nhân vật chính đại diện cho gia đình, còn bộ tứ nhân vật phụ chính là đại diện cho xã hội. Cách chồng lớp hình ảnh này là phong cách mà nhiều đạo diễn quốc tế sử dụng”.
Một trong những phân đoạn đáng nhớ nhất trong phim lại không phải cảnh hài hước, mà là cuộc trò chuyện đầy cảm xúc giữa Quỳnh Anh và Kiều. Đây có thể xem là dấu hiệu cho thấy Trấn Thành đã lắng nghe những ý kiến trước đây cho rằng phim của anh thường khắc họa phụ nữ như những người đối đầu nhau. Lần này, tình bạn giữa hai cô gái mang đến sự ấm áp và thấu hiểu.
Trấn Thành tiếp tục chứng minh dấu ấn của mình trong vai trò đạo diễn qua sự chỉn chu trong từng khung hình, từng lời thoại. Mỗi bộ phim của anh không chỉ để giải trí mà còn gửi gắm những thông điệp ý nghĩa. Không để bản thân bị bó hẹp trong một công thức cố định, anh vẫn đang thử sức với nhiều phong cách khác nhau, từ bi kịch đến hài hước, từ tâm lý xã hội đến lãng mạn.
Với Bộ Tứ Báo Thủ, anh một lần nữa mang đến cho khán giả một trải nghiệm điện ảnh mới lạ – không quá nặng nề, nhưng vẫn đủ sức chạm đến trái tim. Điều đó lý giải vì sao Trấn Thành không chỉ là một diễn viên nổi tiếng, mà còn là một đạo diễn thành công về thương mại của điện ảnh Việt Nam.