Sau Olivier Rousteing của Balmain, Glenn Martens của Y/Project và Chitose Abe của Sacai, thì Haider Ackermann là NTK khách mời tiếp theo được Jean Paul Gaultier “chọn mặt gửi vàng” cho BST Jean Paul Gaultier Haute Couture của mình. Bên cạnh niềm vinh dự nhận được lời mời thiết kế cho Jean Paul Gaultier, Ackermann còn phải đối mặt với một thách thức khác khi mà ngôn ngữ thiết kế của ông hoàn toàn trái ngược với phong cách duy mỹ của thương hiệu. Chính Gaultier đã cho Ackermann hoàn toàn tự do làm việc với thương hiệu của mình – với yêu cầu duy nhất là Ackermann không lặp lại bất kỳ phong cách cũ nào của Jean Paul Gaultier. Vậy nên, sau khi ra mắt, không chỉ giới mộ điệu, mà chính Gaultier cũng phải ngạc nhiên với BST Jean Paul Gaultier Haute Couture Xuân Hè 2023.

Jean Paul Gaultier Haute Couture

Jean Paul Gaultier Haute Couture

Jean Paul Gaultier Haute Couture

Trong BST Jean Paul Gaultier Haute Couture thời trang cao cấp đầu tiên của mình, chủ đề chung mà Ackermann định hình là kỹ thuật may đo điêu luyện của Jean Paul Gaultier: “Quay trở lại với bản chất công việc của ông ấy, điều đó thật hoàn hảo. Mọi người quên mất cách may đo của Gaultier hoàn hảo như thế nào. Công việc đó thật kỳ diệu. Thế là tôi cố tìm về với những dòng chảy thuần khiết nhất, tìm cho mình một khoảng lặng và một giây phút duyên dáng”. Từ đó mà ta có những chiếc đầm dài chấm đất, chi tiết trang trí bằng lông vũ, áo khoác họa tiết, giày cao gót mũi nhọn – tất cả các chi tiết đã tạo nên tổng thể phức tạp trong tầm nhìn nghệ thuật của Ackermann. Nhìn qua nhiều góc độ khác nhau, các thiết kế thể hiện sự “va chạm” giữa phong cách nghệ thuật của Ackermann và Gaultier. Tuy nhiên, ta vẫn dễ dàng nhận ra điểm chung giữa họ, như chính Ackermann đã thừa nhận, đó là tình yêu, niềm tôn thờ và sự tôn trọng dành cho phụ nữ.

Jean Paul Gaultier Haute Couture

Jean Paul Gaultier Haute Couture

Jean Paul Gaultier Haute Couture

Trên hết, Ackermann đã chứng tỏ mình là một bậc thầy về màu sắc và một nhà sáng tạo chuyên nghiệp, khi tạo ra những chiếc áo choàng uốn lượn phi thường và nhiều loại đầm, áo khoác sang trọng với lớp lót tương phản. Ông khiến cho công chúng như được chìm đắm trong những ngày hiếm hoi mà sự kịch tính nổi bật và chủ nghĩa tối giản sang trọng song hành cùng nhau trong thế giới thời trang. Và khi để ý thật kỹ, thì các kết cấu trang phục cũng đang truyền đạt ý nghĩa sâu sắc hơn. Một chiếc áo nam giới và áo khoác dài, cùng với bộ đồ thể thao hai mảnh của phụ nữ được bao phủ bởi những chiếc ghim bạc, bày tỏ lòng kính trọng dành cho những người thợ may đã tạo nên các BST Jean Paul Gaultier Haute Couture. Trang phục của nữ giới nổi bật với chiếc quần được cắt may khéo léo kèm dây thắt lưng obi, bên ngoài là chiếc áo cộc tay có đường xẻ ngang ngực. Các chi tiết xếp nếp có thể che giấu cơ thể của người mẫu từ một góc độ, nhưng ở một góc độ khác lại để lộ khoảng hở khoe trọn hình thể người phụ nữ.

Jean Paul Gaultier Haute Couture

Jean Paul Gaultier Haute CoutureJean Paul Gaultier Haute Couture

Ở giữa một không gian được bao phủ bởi sắc xanh lam, buổi trình diễn trở nên sâu lắng hơn khi nhạc nền – lời thì thầm tên của từng người mẫu khi họ bước qua đường băng – chuyển sang bài hát “Baraye” của nghệ sĩ người Iran, Shervin Hajipour. Bài hát được viết cho Mahsa Amini, một cô gái Iran 22 tuổi đã qua đời sau khi bị cảnh sát đạo đức của nước này giam giữ. Theo Ackermann, bài hát được sử dụng để truyền đạt một “thông điệp của con người”, rằng: “Trong thời trang cao cấp, bạn đang tôn vinh người phụ nữ, vì vậy bạn không thể không nghĩ về mọi phụ nữ khác và quyền tự do của cô ấy”. Vẫn là tình yêu và sự tôn trọng dành cho phái nữ, nhưng không lộng lẫy và lãng mạn như Olivier Rousteing, Haider Ackermann đem đến một Jean Paul Gaultier sang trọng trong kiểu dáng, sắc sảo đến từng đường may và sự thời thượng ẩn sau mỗi chi tiết.

Jean Paul Gaultier Haute Couture

Jean Paul Gaultier Haute Couture

Jean Paul Gaultier Haute Couture

Dưới đây là toàn bộ show diễn ra mắt BST Jean Paul Gaultier Haute Couture Xuân Hè 2023 do Haider Ackermann thực hiện:

Jean Paul Gaultier Haute Couture Xuân Hè 2022: Định hình tương lai mới