Động cơ quad-turbo W-16 của nhà Bugatti từ lâu đã được coi là một kiệt tác kỹ thuật và là biểu tượng của sự ưu việt. Nhưng hồi kết của nó có lẽ đã cận kề, khi Tập đoàn Volkswagen nhượng lại Bugatti cho hãng xe điện Rimac của Croatia. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy tương lai của thương hiệu sẽ gắn liền với xe điện. Và mẫu roadster cuối cùng sử dụng động cơ W-16, Bugatti Mistral mới được ra mắt tại Pebble Beach trong khuôn khổ sự kiện Monterey Car Week, có thể xem là dấu chấm hết cho kỷ nguyên W-16 cũng như thời khắc chuyển giao sang giai đoạn mới.

Mặc dù mang một cái tên khác, nhưng Mistral thực chất lại là mẫu xe mang sứ mệnh kết thúc vòng đời của Bugatti Chiron, vì nó thực chất là một phiên bản mui trần của chiếc siêu xe đó. Sẽ chỉ có 99 chiếc Mistral được sản xuất với giá bán ra 5 triệu USD mỗi chiếc. Bugatti cho biết toàn bộ số xe (dự kiến giao hàng trong năm 2024) đã được đặt trước.
Mặc dù là họ hàng với Chiron, nhưng điểm nhấn của Mistral không chỉ nằm ở việc mang thiết kế mui trần. Đội ngũ thiết kế đã tạo cho xe một diện mạo hoàn toàn mới, gợi lên ngôn ngữ thiết kế đầy phá cách được lấy cảm hứng từ hai phiên bản siêu giới hạn trước đó—Bugatti Divo và Bugatti La Voiture Noire. Mistral vẫn sẽ mang trên mình vẻ đẹp thường thấy trên các mẫu xe Bugatti trước đây, với đèn gắn trên chắn bùn và lưới tản nhiệt hình móng ngựa đặc trưng. Tuy nhiên, nó vẫn chứng tỏ mình là một chiếc xe phù hợp để chạy trên đường hơn là trưng bày đơn thuần.










Kính chắn gió của Mistral được thiết kế với độ cong vừa đủ để liền khung với cửa kính hai bên hông tạo thành hình quả trứng vô cùng độc đáo. Phía sau buồng lái là hai cửa hút gió có thể nâng lên để dẫn không khí vào khoang động cơ. Phía sau xe là một bộ đèn chiếu hậu hình chữ X cắt ngang qua gần như toàn bộ chiều rộng của xe tích hợp cùng nhãn hiệu Bugatti màu đỏ được chiếu sáng.
Mistral vẫn sẽ sử dụng động cơ W-16 8.0 lít hiện có, gồm bốn bộ tăng áp với công suất đạt 1578 mã lực. Đó là chỉ số tương tự với Chiron Super Sport 300+, chiếc xe đã lập kỷ lục tốc độ dành cho xe thương mại vào năm 2019. Động năng truyền tới mặt đường thông qua hộp số ly hợp kép bảy cấp và hệ dẫn động bốn bánh. Bugatti đã không đưa ra bảng hiệu suất chi tiết cho Mistral nhưng đã nói rằng xe sẽ có tốc độ tối đa ít nhất là 260 dặm/giờ. Hãng cũng có tham vọng muốn Mistral “trở thành chiếc roadster nhanh nhất thế giới.” Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi nó phải chính thức đánh bại kỷ lục 254 dặm/giờ do Veyron Grand Sport Vitesse thiết lập hồi năm 2013.








Thiết kế nội thất của Mistral dường như không thay đổi nhiều so với Chiron, với kiểu dáng bảng điều khiển, cụm đồng hồ và vô lăng tương tự nhau. Chiếc xe trưng bày tại Pebble Beach có tông màu vàng đen nổi bật được lấy cảm hứng từ chiếc Type 57 Grand Raid 1934 mui trần. Chiếc thứ hai với sự tham gia chế tác từ thợ chế tạo thân xe Gangloff hiện là một phần của bộ sưu tập tại Bảo tàng Louwman, Hà Lan.
W-16 được tạo ra bởi Ferdinand Piëch, một trong những kỹ sư ô tô nổi tiếng và tham vọng nhất mọi thời đại. Mục tiêu của Piëch là tạo ra thứ mà ông tin rằng sẽ là động cơ mạnh nhất từng được lắp đặt cho xe chạy đường trường, điều mà cả Veyron và Chiron đều đạt được. Với sự kết thúc của kỷ nguyên động cơ đốt trong đang đến rất gần, dòng động cơ 16 xi-lanh dường như đã mất đi vị thế dẫn đầu của mình. Sau khi quá trình sản xuất Mistral hoàn tất, Bugatti sẽ trở thành một thương hiệu xe điện, mặc dù những dòng xe sang với hiệu suất cực cao vẫn là trọng tâm sản xuất của hãng.
Bài: Trí Hiếu - Dẫn từ Car and Driver