Cách chữa da cháy nắng hiệu quả tại nhà

Cách chữa da cháy nắng hiệu quả tại nhà
Da bị cháy nắng khi tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (UV) từ ánh nắng mặt trời. Bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này tại nhà nếu cháy nắng ở mức độ nhẹ và vừa. Bên cạnh đó trong những nguyên liệu này còn chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho da.

Cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ cho vẻ ngoài mà còn khiến cho da bị tổn thương nghiêm trọng, lão hóa nhanh hơn nếu không được khắc phục kịp thời. Vậy làm thế nào để có thể giảm cơn đau rát và hồi phục da một cách nhanh chóng? Chỉ với những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm như mật ong, cà chua, nha đam... làn da của bạn sẽ được “cứu cánh” ngay trong phút chốc.

Cách chữa da cháy nắng hiệu quả tại nhà Cháy nắng là tình trạng thường gặp vào mùa nắng nóng

Sữa tươi không đường

Phương pháp chữa cháy nắng hiệu quả và đơn giản nhất tại nhà được rất nhiều người áp dụng là sữa tươi không đường. Bạn có thể pha sữa với nước ấm trong bồn tắm và ngâm mình tầm 10-15 phút sau đó tắm lại bình thường. Hoặc có thể dùng bông tẩy trang hay khăn thấm sữa tươi và đắp lên vùng da bị cháy nắng. Bạn sẽ cảm nhận được cảm giác đau rát ban đầu không còn nữa, thay vào đó là sự dịu mát dễ chịu ngay khi sử dụng.

Cách chữa da cháy nắng hiệu quả tại nhà-2 Trong sữa tươi có nhiều vitamin, protein và các khoáng chất thiết yếu sẽ làm dịu cảm giác đau rát, giúp da mềm mịn và căng bóng hơn.

Baking soda và bột yến mạch

Thêm một vài thìa baking soda hoặc bột yến mạch vào bồn tắm xả đầy nước mát và ngâm mình trong khoảng 15-20 phút sẽ làm tăng khả năng phục hồi của vùng da bị cháy nắng, giảm nhanh kích ứng cũng như bổ sung độ ẩm tự nhiên cho da. Lưu ý là không nên chà xát da khi ngâm mình và sau khi ngâm chỉ nên dùng khăn mềm thấm khô nước.

Cách chữa da cháy nắng hiệu quả tại nhà-3 Thêm baking soda vào nước tắm giúp tăng cường khả năng làm dịu da, chữa lành vết cháy nắng.

Cà chua

Cà chua cũng là một nguyên liệu không thể thiếu trong việc hỗ trợ khôi phục làn da bị cháy nắng. Bạn cắt cà chua thành lát và đắp lên những vùng da bị cháy nắng. Để hiệu quả hơn bạn có thể kết hợp cà chua và sữa chua bằng cách ép hay xay nhuyễn hỗn hợp này. Sau đó thoa lên vùng da bị cháy nắng trong vòng 15 phút rồi rửa sạch với nước. Trong cà chua chứa nhiều dưỡng chất vitamin có khả năng giúp da trắng sáng và phục hồi nhanh sau những tổn thương.

Cách chữa da cháy nắng hiệu quả tại nhà-4 Bên cạnh đó chất giúp chống oxy hóa trong cà chua sẽ làm tăng sức đề kháng, cải thiện độ đàn hồi và hạn chế ảnh hưởng từ tia bức xạ trên da.

Nha đam

Quảng cáo

Lấy 1 lá nha đam tươi gọt vỏ và rửa sạch. Sau đó cạo phần thịt hoặc xay nhuyễn ra rồi để trong ngăn mát tủ lạnh tầm 1 tiếng. Lấy ra và massage nhẹ nhàng trên vùng da bị cháy nắng khoảng 10-15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Chính chất gel trong nha đạm giúp chữa cháy nắng cho da vô cùng hiệu quả. Nha đam chứa hoạt chất có tác dụng phục hồi vùng da bị cháy nắng, giảm đau rát, và làm sáng da. Chưa hết, nha đam còn có tác dụng cấp ẩm, tăng khả năng hồi phục da một cách nhanh chóng.

Cách chữa da cháy nắng hiệu quả tại nhà-5 Bên cạnh việc làm dịu cảm giác đau rát, nha đam còn cấp ẩm cho da.

Trà xanh

Hầu hết mọi người đều biết trong trà xanh có chứa chất chống oxy cực kỳ tốt cho làn da chúng ta. Pha trà và cho vào ngăn mát tủ lạnh 20 phút. Dùng bông tẩy trang thấm nước trà và đắp lên vùng da bị cháy nắng. Nếu như vùng cháy lớn thì chúng ta có thể ngâm mình với nước trà trong 10-15 phút để làm dịu da. Dù là trà tươi hay trà khô cũng đều chứa rất nhiều chất catechin và flavonoid, có tác dụng xoa dịu cảm giác bỏng rát cho da. Đồng thời các chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa cháy nắng và ung thư da.

Cách chữa da cháy nắng hiệu quả tại nhà-6 Dù là trà tươi hay khô cũng đều có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa tốt cho da.

Mật ong

Mật ong cũng là phương pháp khôi phục làn da cháy nắng hiệu quả được nhiều người áp dụng. Bởi mật ong có khả năng kháng viêm, giúp giữ ẩm làm dịu da, phục hồi và kích thích tái tạo tế bào mới. Bạn có thể thoa trực tiếp mật ong lên vùng da bị cháy nắng trong phòng 20 phút rồi rửa lại với nước sạch. Để đạt được hiệu quả như mong muốn chúng ta nên dùng mật ong nguyên chất, tránh dùng mật ong pha sẽ gây ra một số tác dụng phụ.

Cách chữa da cháy nắng hiệu quả tại nhà-7 Mật ong có khả năng kháng viêm cực tốt.

Giấm

Thật ra cách chữa da bị cháy nắng tại nhà này vẫn đang nhận 2 luồng ý kiến khác nhau. Một số người cho rằng thêm giấm vào nước tắm sẽ giúp làm dịu vết bỏng nắng; một số ý kiến khác lại cho rằng tính axit của giấm sẽ khiến da càng tổn thương hơn. Do đó nếu bạn chưa từng áp dụng cách này trước đó thì chỉ nên thử với những vết cháy nắng nhỏ và nhẹ; không nên thử ngay lần đầu với những vùng da chịu nhiều thương tổn.

Cách chữa da cháy nắng hiệu quả tại nhà-8 Nếu là lần đầu sử dụng, chỉ nên thử giấm với vùng da bị cháy nắng nhẹ.

Trường hợp da bị cháy nắng cần đến gặp bác sĩ

Tuy chúng ta có các cách chữa da bị cháy nắng tại nhà nhưng đối với những trường hợp bị cháy nắng nghiêm trọng, cách tốt nhất là tìm đến bác sĩ da liễu để có hướng xử lý đúng đắn bởi các biện pháp tại gia có thể không đảm bảo kết quả và độ an toàn. Nếu kéo dài thì việc phục hồi càng khó khăn hơn.

Hãy đi khám ngay khi có các dấu hiệu dưới đây:

  • Vùng da bị cháy nắng chiếm diện tích lớn
  • Da bị phồng rộp, nổi mụn nước, sưng tấy nghiêm trọng
  • Có dấu hiệu nhiễm trùng như đau rát, chảy mủ
  • Tình trạng cháy nắng không cải thiện sau 2-3 ngày
  • Sốt, mất nước hoặc ngất xỉu
Theo nhipsongthoidai.nss.vn Copy
Vnluxury
Vnluxury

Có thể bạn quan tâm